Sống mãi hào khí ngày độc lập

27/04/2016 | 19:09 GMT+7

Cùng với các địa phương khác, thành phố Vị Thanh cũng đang trong không khí hào hùng, tràn ngập niềm vui ngày độc lập.

Sau gần 41 năm giải phóng, thành phố Vị Thanh đang phát triển vượt bậc về mọi mặt.

Niềm vui ngày giải phóng

Thị xã Vị Thanh đã được giải phóng vào ngày 1-5-1975, dù sự kiện lịch sử này đã diễn ra gần 41 năm, nhưng ông Út Bé (Huỳnh Văn Bé), ở khu vực 1, phường VII, thành phố Vị Thanh vẫn nhớ rõ như in thời khắc ông và các đồng chí, đồng đội đóng góp công sức để làm nên chiến thắng cuối cùng ở thị xã Vị Thanh. Theo lời kể của ông Út Bé, không khí hân hoan chào đón thị xã Vị Thanh được giải phóng không khác gì một ngày hội. Người dân từ người già đến trẻ nhỏ cứ ùn ùn kéo về chợ Hỏa Lựu (chợ Phường VII hiện nay) với cờ, hoa, khẩu hiệu tuyên truyền để mừng chiến thắng. Bởi sau bao nhiêu năm chịu nhiều đau thương, mất mát của chiến tranh, giờ đây họ đã được tận hưởng bầu không khí của hòa bình, của độc lập.

Hào khí ngút trời ngày ấy vẫn còn đọng mãi trong lòng ông Út Bé, dù bây giờ tuổi đã cao, sức đã yếu. Đặc biệt, hễ gần tới ngày cả dân tộc hân hoan kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4) là bao chuyện của quá khứ lại dồn dập ùa về trong tâm trí người đàn ông 74 tuổi này. Ông nhớ về những tháng ngày gian khổ của cuộc chiến, nhớ về những đồng chí, đồng đội đã ngã xuống, nhớ về những người dân đã cưu mang mình trong bom đạn, khói lửa… Càng nhớ về những điều đó ông càng thấy mình phải có trách nhiệm giáo dục con cháu và thế hệ trẻ ngày nay phải biết quý trọng nền độc lập dân tộc mà cha ông ngày trước đã dày công tạo dựng nên.

Còn ông Võ Thanh Kèn, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh cũng đang sống với rất nhiều hoài niệm về quá khứ. Vào ngày 1-5-1975, ông Kèn khi ấy mới 25 tuổi đã cùng các đồng đội trong tiểu đội trinh sát thuộc xã đội Hỏa Lựu trực tiếp tham gia vào quá trình giải phóng thị xã Vị Thanh. Và chàng trai trẻ năm ấy đã được tận hưởng niềm hạnh phúc vỡ òa của ngày toàn thắng. Ông Kèn nhớ lại: “Khi biết tin thị xã Vị Thanh đã hoàn toàn giải phóng, người dân đổ ra đường ăn mừng đông không thể tả nổi. Là người trực tiếp tham gia giải phóng thị xã, nên tôi vui mừng khôn xiết. Niềm vui ngày toàn thắng là một trong những niềm vui lớn nhất trong cuộc đời tôi”.

Sau ngày đất nước độc lập, ông Kèn tiếp tục đem sức trẻ để tái thiết lại quê hương. Bây giờ đã bước sang 66 tuổi, nhưng ông vẫn tham gia công tác tại địa phương hiện là Bí thư Chi bộ ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến và đang nỗ lực không ngừng nghỉ để giúp người trồng khóm Cầu Đúc ở ấp mình có được cuộc sống tốt hơn. Những đồng chí, đồng đội của ông Kèn giờ đây còn lại mấy ai. Điều đáng nói là vào dịp 30-4 những năm gần đây, ông và một số đồng chí, đồng đội đã duy trì tổ chức buổi họp mặt thân tình. Tại đây, họ sẽ ôn lại rất nhiều kỷ niệm của một thời khó quên, đồng thời thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống thời bình…

Vị Thanh hôm nay

Khi được hỏi điều gì khiến ông tâm đắc hiện nay, ông Út Bé bộc bạch: “Đó là nhìn thấy Vị Thanh đã phát triển mạnh mẽ sau gần 41 năm giải phóng”.

Ông Út Bé nhớ lại: “Sau giải phóng điều kiện kinh tế - xã hội của thị xã Vị Thanh những năm đầu gặp rất nhiều khó khăn. Lúc đó, đường giao thông trên địa bàn khá trắc trở, còn điện, nước sinh hoạt rất thiếu thốn. Nhưng sau gần 41 năm, mọi thứ dường như đã thay đổi hoàn toàn. Điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng, giúp địa phương như khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ”.

Cảm nhận của ông Út Bé cũng là cảm nhận chung của rất nhiều người về sự thay đổi quá lớn của Vị Thanh từ ngày được giải phóng đến nay. Đặc biệt, vào năm 2010, thị xã Vị Thanh đã được Chính phủ phê chuẩn trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Đây là sự kiện có tính bước ngoặt cho sự phát triển của thành phố trong tương lai. Kết quả đó xuất phát từ sự nhất trí, đồng thuận của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân thành phố suốt những năm qua.

Bà Nguyễn Kim Chi, ở khu vực 2, phường IV, chia sẻ: “Cứ mỗi năm qua đi là diện mạo của thành phố lại đổi khác. Kết cấu hạ tầng được xây dựng đồng bộ, hệ thống giao thông ngày càng hoàn thiện đã tạo nền tảng cho thành phố phát triển nhanh chóng như hiện nay. Tôi nhớ ngày xưa việc đi học rất khó khăn vì thiếu trường, thiếu lớp, nhưng bây giờ đã khác rồi. Những ngôi trường mới được xây dựng ngày một nhiều, giúp con em trên địa bàn thành phố có điều kiện học tập tốt hơn. Vài năm trở lại đây, công tác chỉnh trang đô thị được quan tâm, thực hiện. Những khu phố, con đường trở nên thông thoáng, sạch đẹp; những cây xanh, bồn hoa được cắt tỉa, chăm sóc kỹ lưỡng nên rất tươi tốt. Đặc biệt, khi màn đêm buông xuống, thành phố bên dòng Xà No lung linh sắc màu của những ánh đèn và mang dáng dấp, diện mạo của một đô thị hiện đại, văn minh”.

Năm 2015, thành phố Vị Thanh thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Trong đó, có 14 chỉ tiêu vượt kế hoạch và 5 chỉ tiêu đạt kế hoạch. Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: “Từ nền tảng thuận lợi đó, thành phố sẽ tiếp tục phát huy những tiềm năng, thế mạnh của địa phương để hướng tới sự phát triển bền vững trong năm nay và những năm tiếp theo. Trong đó, tập trung phát triển đô thị, mở rộng không gian đô thị để thực hiện nghị quyết của Đảng bộ thành phố và của tỉnh là xây dựng thành phố Vị Thanh trở thành đô thị loại II vào năm 2020; tăng cường xúc tiến đầu tư xây dựng các khu trung tâm thương mại - dịch vụ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các khu dân cư thương mại trên địa bàn; phát triển hạ tầng đô thị theo hướng hiện đại, văn minh. Bên cạnh đó, các hoạt động chăm lo cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người dân cũng được quan tâm, thực hiện. Ngoài ra, công tác quy hoạch, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cũng được chú trọng, bởi lẽ cán bộ là nhân tố quyết định thành công trong mọi việc…”.

* * *

Những vết tích của chiến tranh đã lùi xa vào quá khứ, nhưng hào khí ngày thị xã Vị Thanh được giải phóng vẫn còn in đậm mãi trong tâm trí của biết bao người. Và cái hào khí ấy đã và đang tiếp thêm sức mạnh cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Vị Thanh trên con đường xây dựng quê hương mình trở thành một đô thị năng động, phát triển của tiểu vùng Tây sông Hậu trong tương lai không xa.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>