Rộn ràng ngày hội toàn dân

15/11/2017 | 07:55 GMT+7

Ngày mai (16-11), 6 khu dân cư trên địa bàn thị xã Ngã Bảy sẽ tổ chức điểm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Để ngày hội diễn ra thành công, hơn nửa tháng qua, các đơn vị đã khẩn trương chuẩn bị.

Ông Nguyễn Văn Tám (trái), ở ấp Xẻo Vông A, xã Hiệp Lợi, treo cờ Tổ quốc hưởng ứng ngày hội.

Lan tỏa ngày hội

Hơn nửa tháng qua, người dân ở khu vực 6, phường Lái Hiếu, tất bật chuẩn bị để đón Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Dường như tâm trạng háo hức đã len lỏi trong từng nếp nghĩ, việc làm của bà con. Đi đến đâu cũng bắt gặp cảnh mọi người cùng nhau dọn dẹp, vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng khẩn trương, hiệu quả hơn; không khí rộn ràng, vui tươi lan tỏa cả một vùng quê.

Tại nơi diễn ra ngày hội (nhà văn hóa khu vực), lãnh đạo, người dân địa phương tất bật cho công tác chuẩn bị, từ treo băng rôn, cờ Tổ quốc, cờ phướn đến bố trí, sắp xếp bàn ghế…

Đang treo cờ nước, ông Ngô Văn Phước, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu vực 6, cho biết: “Một năm chỉ có một lần, vả lại được chọn làm điểm trong tổ chức nên chúng tôi phải chuẩn bị cho trang hoàng nhất có thể”.

Nói rồi, ông Phước cùng với cán bộ, người dân khu vực sắp xếp, bố trí nơi tổ chức ngày hội, dù có mệt nhưng họ cảm thấy phấn khởi. Phấn khởi cũng phải, vì năm qua, khu vực 6 đạt được nhiều kết quả nổi bật, nhất là đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Khu vực 6 có 391 hộ, năm nay có 365 hộ được công nhận gia đình văn hóa, trong đó có 17 hộ văn hóa tiêu biểu; 40 gương người tốt, việc tốt, trong đó có 4 gương người tốt, việc tốt tiêu biểu và có 18 hộ thoát nghèo. “Năm qua, người dân không chỉ chí thú làm ăn, số hộ khá, giàu ngày càng nhiều hơn mà còn chấp hành rất tốt các quy định của pháp luật. Người dân trên địa bàn không vi phạm các tệ nạn xã hội”, ông Phước khoe.

Còn ở ấp Xẻo Vông A, xã Hiệp Lợi, công tác chuẩn bị cho ngày này cũng rộn ràng không kém. Chính quyền địa phương quan tâm bố trí, sắp xếp nơi tổ chức ngày hội, còn người dân thì dọn dẹp nhà cửa, treo cờ Tổ quốc, rủ nhau tham dự...

Dọc Quốc lộ 1A, thuộc ấp Xẻo Vông A, một màu đỏ rực của cờ Tổ quốc được người dân treo mấy ngày trước để chào mừng. Với họ, đây không chỉ đơn thuần là ngày hội thông thường mà là ngày hội của tình đoàn kết, ngày hội của một năm cố gắng làm ăn, chấp hành pháp luật... Vừa đi mua cờ Tổ quốc mới toanh về treo, ông Nguyễn Văn Tám cho biết: “Tôi treo cờ Tổ quốc mấy ngày qua rồi, nhưng thấy cờ cũ nên mua mới, một năm chỉ có một lần thì phải chuẩn bị trang hoàng, trọng đại chứ”.

Năm nay, có lẽ vui nhất của chính quyền, bà con ấp Xẻo Vông A là năm đầu tiên ấp được xóa trắng hộ nghèo, tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng nhiều. Theo chính quyền, kết quả đó cho thấy cách nghĩ, cách làm trong phát triển sản xuất của bà con được nâng lên, mô hình thu nhập cả trăm triệu đồng/năm ngày càng nhiều; gia đình văn hóa, gương người tốt, việc tốt cũng cao hơn năm trước… “Ngày hội, tôi sẽ đến tham dự. Đến đây không chỉ nghe kết quả địa phương mình đạt được trong năm mà còn là dịp để người dân chúng tôi trao đổi, học hỏi cách thức sản xuất, nuôi dạy con cháu mong năm sau đạt cao hơn”, ông Tám cho biết.

Ngày hội của toàn dân

Không chỉ có hai địa phương trên, những ngày này, khắp nơi trên địa bàn thị xã Ngã Bảy đều rộn ràng không khí chuẩn bị cho Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là dịp để nhân dân ở các khu dân cư cùng nhau ôn lại lịch sử và truyền thống của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam; đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Bên cạnh đó, bà con còn cùng trao đổi, thảo luận để bầu chọn ra những hộ gia đình văn hóa; biểu dương, khen thưởng những gia đình và cá nhân tiêu biểu.

Ông Lê Văn Sáu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Thực hiện hướng dẫn của MTTQ tỉnh, chúng tôi đã xây dựng và ban hành các kế hoạch, hướng dẫn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đến MTTQ các cấp trong thị xã, đồng thời phối hợp với chính quyền, ngành văn hóa - thể thao và du lịch, các tổ chức thành viên cùng cấp để thống nhất chủ trương, nội dung, hình thức, thời gian tổ chức ngày hội. MTTQ thị xã cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, mời các đồng chí lãnh đạo thị xã về dự ngày hội ở một số khu dân cư trên địa bàn. Cùng với đó, chúng tôi còn phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về việc tổ chức ngày hội để toàn dân biết”.

Qua nhiều năm tổ chức, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đã trở thành hoạt động mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Đây là dịp để mỗi người dân hiểu rõ hơn và tự hào về truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam, từ đó tích cực phát huy tinh thần đoàn kết, yêu nước và tiếp tục đóng góp công sức xây dựng quê hương.

Bên cạnh phần lễ, phần hội cũng được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú. Trong đó, có các tiết mục trò chơi dân gian mang đậm truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc để góp phần củng cố và tăng cường sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, vận động nhân dân chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Theo MTTQ thị xã Ngã Bảy, năm nay thị xã có 12.820 hộ được công nhận gia đình văn hóa, chiếm 90,15%, trong đó có 879 gia đình văn hóa tiêu biểu; 3.029 gương người tốt việc tốt, trong đó có 270 gương người tốt, việc tốt tiêu biểu; 40/41 khu dân cư không sinh con thứ ba; 100% khu dân cư đạt chuẩn đảm bảo về an ninh trật tự; 100% ấp, khu vực đạt tiêu chuẩn văn hóa.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>