Rộn ràng đón Lễ Giáng sinh

23/12/2022 | 08:55 GMT+7

Những ngày này, khắp các giáo xứ, nhà thờ trên địa bàn tỉnh đều lung linh sắc màu mừng Lễ Giáng sinh. Theo các vị linh mục, mục sư, giáo dân, Lễ Giáng sinh năm nay sẽ được tổ chức ấm áp, rộn ràng hơn năm trước.

Khoảng 2 tuần trước, hộ ông Nguyễn Văn Cứu đã làm xong hang đá, cây thông, ngôi sao để đón Lễ Giáng sinh.

Năm nay, tình hình dịch Covid-19 không còn, đời sống giáo dân dần được nâng lên, nên có bộn bề với công việc, nhưng họ cũng chuẩn bị đón Lễ Giáng sinh chu toàn.

Dù đã quen với hình ảnh của mỗi mùa Giáng sinh nhưng khi đến với Giáo xứ Vị Hưng, khu vực 2, phường IV, thành phố Vị Thanh, phóng viên không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp rực rỡ, nhất là ban đêm lung linh sắc màu. Trên tuyến đường chính được treo đèn chớp, cờ nheo; tất cả nhà giáo dân đều làm hang đá, cây thông, ngôi sao... tuy lớn nhỏ khác nhau nhưng đều rất lung linh. Còn khuôn viên nhà thờ Vị Hưng được trang hoàng lộng lẫy với hang đá, cây thông, bông tuyết, tuần lộc; từng dãy đèn chớp muôn màu như khoác lên nhà thờ chiếc áo mùa đông lộng lẫy, trang hoàng.

Khu vực 2, phường IV có khoảng 540 hộ, trong đó hơn 90% bà con theo đạo Công giáo. Đây là khu vực tập trung nhiều giáo dân nhất của phường IV. Trong mỗi gia đình giáo dân, không khí Lễ Giáng sinh đã rộn ràng từ một tuần trước.

Năm nào cũng vậy, hễ đến Giáng sinh là hộ ông Nguyễn Văn Cứu đều làm hang đá, cây thông, ngôi sao... Năm nay tình hình dịch Covid-19 lắng xuống, nên ông làm hang đá, cây thông lớn hơn. Cụ thể, hang đá cao khoảng 3m, ngang 3,5m; cây thông cao hơn 2m... đều được treo trái châu, kim tuyến, đèn chớp. “Giáng sinh được xem là lễ lớn nhất của người theo đạo Công giáo, do đó dù đang bộn bề với đồng áng tôi cũng phải chuẩn bị chu đáo. Đêm Giáng sinh, các thành viên trong gia đình đều đến nhà thờ để cầu nguyện, vui chơi, sau đó quây quần bên bữa tiệc tại nhà”, ông Cứu cho biết.

Hộ bà Phan Thị Thu cũng chuẩn bị đón Lễ Giáng sinh. Theo bà Thu, ngoài tận dụng những vật dụng của những năm trước, bà còn chi khoảng 1 triệu đồng để mua thêm cao su, kim tuyến, đèn chớp để trang trí hang đá cho thật lộng lẫy. “Mỗi năm chỉ có 1 lần thì phải làm sao cho trang hoàng nhất có thể, mong năm mới các thành viên trong gia đình nhiều sức khỏe, an lành”, bà Thu chia sẻ.

Rộn ràng cũng là không khí đón mừng Lễ Giáng sinh của giáo dân tại Giáo xứ Xaver, ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy. Tuy đây là giáo xứ vùng nông thôn, nhưng đón Lễ Giáng sinh cũng không kém ở đô thị.

Theo linh mục Bùi Phú Quốc, Chánh sở nhà thờ Xaver, để đón mừng Lễ Giáng sinh ngoài trang trí trong khuôn viên nhà thờ, Hội đồng mục vụ giáo xứ Xaver còn treo cờ nheo, cờ phướn, đèn chớp trên toàn tuyến đường chính ấp 4; tất cả gia đình giáo dân đều làm hang đá, cây thông, ngôi sao; các em thiếu nhi tranh thủ sau giờ học đến nhà thờ để tập múa, hát một số tiết mục văn nghệ, hoạt cảnh… nhằm biểu diễn trong đêm Giáng sinh.

“Tháng 5 năm nay, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, cho thấy đời sống người dân ngày một nâng lên. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ Giáng sinh của nhà thờ đã hoàn thành, mong năm mới đất nước ta phát triển, phồn vinh, từng gia đình hạnh phúc”, linh mục Quốc bộc bạch.

Để động viên, chia sẻ và chung vui Lễ Giáng sinh với các linh mục, mục sư, giáo dân, trước ngày lễ, đoàn cán bộ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh tổ chức đoàn đến chúc mừng tại các nhà thờ. Tại đây, lãnh đạo các cấp gửi lời chúc tới các vị linh mục, mục sư, chức sắc, chức việc và bà con giáo dân đón một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc. Đây là hoạt động thường niên được lãnh đạo các cấp trên địa bàn tỉnh hết sức quan tâm vào mỗi dịp lễ lớn của bà con theo đạo Công giáo, Tin lành, góp phần phát huy tinh thần đoàn kết, khơi dậy các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân.

Sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương đối với bà con giáo dân là nguồn động viên, chia sẻ rất lớn, thể hiện tinh thần đoàn kết giữa các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững chắc.

Giáng sinh là lễ rất quan trọng của người theo đạo Thiên Chúa, Tin lành, thế nhưng những năm qua nó trở thành dịp để nhiều người vui chơi.

Hòa chung không khí vui tươi, náo nức của bà con giáo dân tại các giáo xứ, mỗi mùa Giáng sinh rất nhiều người dân trên địa bàn tỉnh không phân biệt tôn giáo đều cảm nhận niềm vui, ấm áp của lễ. Ở các cửa hiệu tại chợ, siêu thị... dễ dàng bắt gặp các mặt hàng phục vụ ngày lễ phong phú, đa dạng được bày bán từ rất sớm. Nhiều gia đình lương giáo đã lên kế hoạch đón lễ bên gia đình, bạn bè. Trẻ em háo hức đón chờ món quà từ “ông già Noel”...

Chị Nguyễn Thị Đậm, ở xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, cho biết: “Dù không theo đạo nhưng năm nào vợ chồng tôi cũng đưa con đi chơi dịp Noel. Năm nay cũng vậy, vợ chồng tôi sẽ mua vài bộ đồ ông già Noel để cho con vui chơi ngày lễ”.

Đêm Giáng sinh đã cận kề. Đêm này, tại các nhà thờ những bản hòa ca về Giáng sinh sẽ được vang lên, mong muốn năm mới an lành, hạnh phúc.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>