Phát huy công tác dân vận

27/03/2017 | 08:54 GMT+7

Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt công tác dân vận mà các tổ chức đoàn thể ở huyện Long Mỹ đã phát huy được vai trò của người dân trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Công tác dân vận ở huyện Long Mỹ đã tạo động lực cho người dân phát triển kinh tế gia đình.

Trong công tác phối hợp, Ban Dân vận huyện Long Mỹ đã cùng với các tổ chức đoàn thể bám sát và thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác vận động quần chúng. Đồng thời triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đảng viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Nhất là trong phong trào sản xuất kinh doanh, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh các hoạt động dạy nghề, hỗ trợ việc làm, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật… Trên cơ sở đó, các mô hình dân vận khéo được duy trì và nhân rộng, huy động sự tham gia của các tầng lớp nhân dân.

Mặt khác, các cấp hội, đoàn thể như nông dân, phụ nữ, đoàn thanh niên đã tích cực phát huy các nội dung phong trào, hoạt động hội để vừa hoàn thành nhiệm vụ chính trị, vừa giúp hội viên phát triển về mọi mặt. Cụ thể, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững của Hội Nông dân huyện luôn được phát huy. Năm qua, từ các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, Hội Nông dân huyện đã giúp cho 76 hội viên có điều kiện cải tạo vườn tạp, chăn nuôi, trồng trọt, góp phần cải thiện thu nhập và vươn lên thoát nghèo.

Riêng, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã tích cực vận động chị em hội viên tham gia các phong trào 5 không 3 sạch, 6 không 3 sạch, xây dựng hố rác gia đình, cổng xanh ngõ đẹp, góp phần xây dựng các tiêu chí xã nông thôn mới. Ngoài ra, tích cực tuyên truyền, vận động chị em làm kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, phát triển; cũng như tham gia thực hiện các mô hình, hoạt động ý nghĩa khác. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện chọn ấp 9, xã Lương Tâm làm ấp điểm trong thi đua và thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội.

Bà Nguyễn Thị Quyên, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 9, xã Lương Tâm, chia sẻ: “Ngoài các phong trào, chúng tôi thường xuyên vận động chị em quan tâm chăm sóc gia đình, cùng làm kinh tế, phát huy và nhân rộng mô hình làm ăn hiệu quả. Nhờ vậy mà tại địa phương ngày càng có nhiều tấm gương chị em làm kinh tế giỏi, với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Chẳng hạn như trường hợp của chị Phạm Thị Ten”.

Do nắm bắt được nhu cầu thị trường nên chị Ten đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ làm lúa chuyển sang trồng màu. Chị Ten cho biết: “Nhà tôi vừa thu hoạch được 20 tấn dưa lê hồng ngọc, được thương lái bao tiêu với giá 7.000 đồng/kg, lợi nhuận 100 triệu đồng”. Cách đó không xa, chị Lê Thị Nga cũng vừa trúng mùa bí hồ lô. Cụ thể, trong tháng vừa rồi, 8 công bí hồ lô của gia đình chị Nga đã xuất bán được 15 tấn trái, lợi nhuận gần 40 triệu đồng.

Chỉ tính riêng trong năm vừa qua, huyện Long Mỹ đã xây dựng và thực hiện được 6 mô hình dân vận khéo ở tất cả các lĩnh vực, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị. Đó là mô hình tự quản về vệ sinh môi trường; mô hình cải cách thủ tục hành chính gắn với một cửa; mô hình gia đình hiếu học; mô hình tuyến đường dân vận khéo; mô hình con đường 3 trong 1; mô hình dân vận khéo lĩnh vực vận động nhân dân xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị xanh - sạch - đẹp.

Bí thư Huyện ủy Long Mỹ Lê Hữu Phước thông tin: “Từ những mô hình dân vận khéo, huyện Long Mỹ đã làm tốt công tác vận động người dân tham gia vào quá trình xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, nhất là xây dựng nông thôn mới. Để mô hình dân vận khéo được lan tỏa, thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh thực hiện các mô hình mang tính đột phá riêng. Theo đó, cho cán bộ, đảng viên, hội viên đăng ký làm trước, với những việc nhỏ từ thực tế trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày”.

Theo ông Phước, các mô hình như “lộ thông hè thoáng” sẽ triển khai cho từng hộ dân đăng ký thực hiện và tự quản ngay trên đoạn đường trước nhà mình sinh sống, đồng thời triển khai giặm vá, xây dựng hàng rào thông thoáng từ trước cửa đến sau nhà. Còn đối với mô hình “vườn xanh nhà sạch” là không để vườn mọc cỏ mà phải trồng rau xanh, chuồng trại sạch không mùi hôi, không vườn tạp, nhà, bếp được bố trí ngăn nắp, hợp lý. Muốn vậy, mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên sẽ thực hiện trước để làm gương cho người dân làm theo.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>