Nỗ lực thực hiện nghị quyết

21/12/2018 | 07:03 GMT+7

Sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền các cấp và đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân chính là nền tảng để tỉnh nhà thực hiện đạt và vượt 19/19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng  - an ninh mà Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra trong năm 2018.

Cải cách thủ tục hành chính là công tác được tỉnh chú trọng thực hiện trong năm 2019.

Dấu ấn xây dựng nông thôn mới

Chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra năm nay là xây dựng, công nhận 4 xã nông thôn mới (NTM). Đến cuối năm, tỉnh thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra khi công nhận 5 xã: Phương Bình, Phú An, Trường Long A, Long Trị và Bình Thành.

Ngày 28-11 vừa qua, Trường Long A tổ chức lễ ra mắt xã NTM. Bắt tay vào xây dựng, xã này có điểm xuất phát thấp: cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội chưa được đầu tư nhiều và xuống cấp, đặc biệt là giao thông; có 80% dân số làm nông nghiệp nên thu nhập, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn… Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo, điều hành có trọng tâm, trọng điểm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng của người dân đã giúp địa phương thực hiện đạt 19/19 tiêu chí NTM.

Đến nay, đời sống người dân nơi đây được nâng lên rõ rệt khi thu nhập bình quân đầu người đạt gần 44 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt là trên địa bàn có 57 mô hình sản xuất hiệu quả cao, trong đó có 44 mô hình thu nhập từ 50-100 triệu đồng, 9 mô hình từ 101-150 triệu đồng và 4 mô hình đạt trên 150 triệu đồng…

Theo ông Huỳnh Văn Nhịn, Chủ tịch UBND xã Trường Long A, điểm nổi bật là địa phương xây dựng được nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân, như: Mô hình nuôi ba ba, ương cá tra giống kết hợp trồng mãng cầu xiêm, mô hình cánh đồng lớn trong sản xuất lúa gắn với trồng lúa chất lượng cao, trồng nhãn Ido...

Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo xét theo hướng đa chiều giảm còn 3,68%; có 10/10 nhà văn hóa ấp đạt chuẩn, 50% đường trục ấp, liên ấp được bê tông hóa đạt chuẩn và 100% đường ngõ, xóm không lầy lội vào mùa mưa; 96% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh và 67% hộ sử dụng nước sạch; cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Qua đánh giá của người dân đối với kết quả xây dựng NTM trên địa bàn, có hơn 98% người dân hài lòng; và Trường Long A không có nợ đọng trong xây dựng NTM.

Theo Văn phòng điều phối NTM tỉnh, việc thực hiện vượt chỉ tiêu xây dựng NTM trong năm nay là do tỉnh tổ chức nhiều cuộc kiểm tra, rà soát để nắm bắt những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện ở các xã để đề ra biện pháp tháo gỡ kịp thời, giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các tiêu chí NTM chưa đạt. Bên cạnh đó, sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân là yếu tố được xem là quyết định đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị này.

Các chỉ tiêu khác phát triển toàn diện, khả quan

Không chỉ công tác xây dựng NTM, các chỉ tiêu còn lại do Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra trong năm đều được triển khai thực hiện đạt kết quả khả quan, toàn diện. Nổi bật là công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút, hỗ trợ doanh nghiệp được quan tâm thực hiện với nhiều chỉ đạo cụ thể, quyết liệt nên đạt kết quả tích cực.

Cụ thể, toàn tỉnh có 830 doanh nghiệp thành lập mới, số vốn đăng ký là 2.800 tỉ đồng, tăng 6,5% về số lượng doanh nghiệp và tăng 3,7% về vốn đăng ký so năm rồi. Nhiều doanh nghiệp lớn đang tiếp cận và đề xuất đầu tư tại địa phương tập trung vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, năng lượng tái tạo, bất động sản... Tỉnh cũng chủ động tham gia và tổ chức các sự kiện xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, các tỉnh khu vực ĐBSCL và cả nước.

Bên cạnh đó là GRDP bình quân đầu người đạt 38,32 triệu đồng/người (vượt kế hoạch đề ra là 36,75 triệu đồng/người), tăng 8,82% so năm trước; tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn theo giá hiện hành đạt 17.646 tỉ đồng, tăng 5,79%; tổng thu ngân sách nhà nước hơn 9.713 tỉ đồng, tăng 18,67%, vượt 14,27% kế hoạch; tỷ lệ hộ nghèo còn 7,13%, giảm 2,5% (kế hoạch giảm hơn 2%)…

Ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Trong năm 2018, đứng trước nhiều thời cơ và thách thức đan xen, song dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về những nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Với tinh thần đoàn kết, cầu thị, dám nghĩ, dám làm, tận dụng thời cơ, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tỉnh nhà đã đạt được nhiều thành tựu khá toàn diện trên tất cả các mặt kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Nhiều giải pháp trong năm 2019

Kết quả rất tích cực trong năm 2018 sẽ là tiền đề quan trọng để cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra năm 2019, qua đó phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ 2015-2020.

Các chỉ tiêu chủ yếu năm 2019 bao gồm 7 chỉ tiêu trên lĩnh vực kinh tế; 7 chỉ tiêu trên lĩnh vực văn hóa - xã hội; 3 chỉ tiêu trên lĩnh vực tài nguyên, môi trường và phát triển bền vững; 2 chỉ tiêu trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh. Nhìn chung, các chỉ tiêu của năm 2019 về cơ bản cao hơn so với năm 2018.

Theo ông Lê Tiến Châu, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra của năm 2019, UBND tỉnh đề ra 13 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Trong đó, tập trung cải cách hành chính, nâng cao chất lượng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải cách hành chính, hiệu quả quản trị và hành chính công, chỉ số hài lòng của người dân; cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế; nâng cao giá trị gia tăng của sản xuất nông nghiệp, phát triển mạnh thủy sản, chăn nuôi, cây ăn trái gắn với xây dựng nông thôn mới; phát triển công nghiệp - xây dựng, nâng cao hiệu quả đầu tư công; phát triển dịch vụ và đẩy mạnh xuất khẩu.

Cùng với đó là quản lý, sử dụng tài chính có hiệu quả, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng; đẩy mạnh xã hội hóa y tế và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyển giao, ứng dụng khoa học - công nghệ; phát triển văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin và truyền thông; đảm bảo an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu…

Khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội

Với dự báo tình hình năm 2019 sẽ còn nhiều khó khăn, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đề nghị các cấp, các ngành tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt mục tiêu, các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra trong nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu để đạt mục tiêu tăng trưởng của tỉnh là 7,5%.

Đồng thời, tập trung triển khai hiệu quả cơ chế, chính sách nhằm thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; chủ động phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi và các phương án phòng, chống thiên tai, nhất là hạn, mặn, lũ lụt, sạt lở… Thực hiện cải cách hành chính theo hướng rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, chỉ đạo quyết liệt công tác xúc tiến đầu tư và phát triển doanh nghiệp.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>