Những món quà dâng lên Bác kính yêu

19/05/2022 | 07:45 GMT+7

Cùng với cả nước, nhiều nơi ở Hậu Giang mừng sinh nhật lần thứ 132 của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022) bằng nhiều công trình, phần việc, hoạt động ý nghĩa. Đó là những món quà vừa thể hiện tình cảm thiêng liêng, lòng biết ơn vô bờ bến đối với Bác Hồ vĩ đại vừa phục vụ cho sự phát triển của địa phương và chăm lo đời sống người dân.

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hậu Giang đời đời nhớ ơn Bác Hồ vĩ đại.

Mừng Sinh nhật Bác kính yêu

Trong căn nhà kiên cố, rộng rãi, bà Lê Thị The, ở khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh, vẫn còn lâng lâng niềm vui nhà mới. Thuộc diện hộ nghèo vì không có đất đai canh tác nên gia đình bà The chưa có điều kiện xây dựng nhà mới thay cho căn nhà cũ bị xuống cấp. Niềm vui đến với gia đình bà khi được thành phố xây tặng căn nhà đại đoàn kết trị giá 50 triệu đồng do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Hậu Giang hỗ trợ.

Ngày nhận quyết định bàn giao nhà, bà The cảm ơn cấp ủy, chính quyền địa phương và nhà tài trợ đã quan tâm hỗ trợ về nhà ở. “Ông bà mình hay nói “an cư lạc nghiệp”, nên căn nhà mới chính là nền tảng và động lực để gia đình tôi cố gắng lao động, sớm vươn lên trong cuộc sống”, bà The chia sẻ.

Chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng 4 và tháng 5, trong đó có kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, thành phố Vị Thanh tổ chức bàn giao 6 căn nhà cho gia đình chính sách, hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Số nhà này do Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Hậu Giang hỗ trợ 2 căn và Ngân hàng Agribank chi nhánh Hậu Giang hỗ trợ 4 căn, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng.

Ông Trần Quốc Khởi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Vị Thanh, cho biết, 6 căn nhà được trao đã mang đến niềm vui cho các gia đình được thụ hưởng. Hoạt động này chính là sự cụ thể hóa của cấp ủy, chính quyền thành phố trong việc chăm lo đời sống người dân theo gương Bác. Những căn nhà mới giúp cho những hộ được thụ hưởng có thêm động lực phấn đấu tăng gia sản xuất, chi tiêu tiết kiệm để có cuộc sống tốt hơn.

Hướng về Ngày sinh nhật Bác kính yêu, vào ngày 13-5 vừa qua, phường VII, thành phố Vị Thanh, tổ chức ra mắt mô hình “Học tập và làm theo Bác: giúp đời, giúp người thực hiện khát vọng phát triển”. 15 thành viên tham gia mô hình có trách nhiệm vận động sự đóng góp, chung tay của cộng đồng xã hội để giúp đỡ cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn phường.

Ông Nguyễn Nam Nghĩa, cán bộ Tuyên giáo - Dân vận Đảng ủy phường VII, cho biết: “Lễ ra mắt mô hình càng thêm ý nghĩa khi chúng tôi vận động trao tặng 20 phần quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần trị giá 200.000 đồng. Việc ra mắt mô hình trong tháng 5 như một món quà mà Đảng ủy, UBND phường dâng lên Sinh nhật Bác, quan trọng hơn, đó là cách chúng tôi học tập và làm theo tấm gương của Người để chăm lo tốt hơn đời sống người dân”.

Còn hoạt động ý nghĩa của xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A trong tháng 5 này là tổ chức bàn giao 5 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo với tổng trị giá 250 triệu đồng; đồng thời khởi công xây dựng lộ giao thông nông thôn ở ấp Trầu Hôi A.

Trong khi đó, huyện Vị Thủy mừng Sinh nhật Bác bằng Lễ công bố xã Vĩnh Thuận Tây đạt danh hiệu nông thôn mới; đồng thời yêu cầu tất cả chi bộ trên địa bàn dành thời gian kể về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Bác Hồ trong buổi sinh hoạt chi bộ tháng 5...

Còn món quà của thị xã Long Mỹ là tổ chức công nhận xã Long Trị A đạt danh hiệu nông thôn mới nâng cao. Địa phương này cũng tăng cường tuyên truyền về cuộc đời và sự nghiệp của Người, về kết quả thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị...

Những công trình, phần việc kể trên thực sự là những đóa hoa ngát hương từ tấm lòng thành kính của cán bộ, đảng viên và Nhân dân Hậu Giang kính dâng lên Ngày sinh nhật Bác. Nhưng có lẽ món quà ý nghĩa nhất đó là Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh đã biết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người bằng những mô hình, cách làm thiết thực trong xây dựng, phát triển quê hương.

Gương Bác soi đường chúng ta đi

Được chi bộ ấp tuyên truyền và nghe tin tức trên các phương tiện thông tin đại chúng, bà Châu Thị Thủy, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, biết cấp ủy, chính quyền các cấp đã và đang phát động rộng rãi việc học tập và làm theo gương Bác trong toàn dân. Là nông dân bán mặt cho đất, bán lưng cho trời nên bà chọn học tập và làm theo đức tính cần kiệm phù hợp với điều kiện của bản thân. Nhờ cần kiệm theo Người mà cuộc sống của gia đình bà đã tốt hơn so với trước đây.

Nghèo khó, cơ cực là những gì gia đình bà Thủy từng trải qua. Với ý chí, quyết tâm tạo lập cuộc sống mới trên chính mảnh đất quê hương, thay vì phải bôn ba làm mướn xứ người, vợ chồng bà mạnh dạn vay vốn thực hiện mô hình nuôi bò. Ngoài nuôi bò, gia đình còn thuê bãi nuôi lục bình. Những lúc thu hoạch, bà Thủy chặt, đem phơi rồi bán lục bình ký. Còn chồng bà không ngại nặng nhọc chở đất thuê, mỗi chuyến lời cũng được vài trăm nghìn đồng. Nhờ có nguồn thu nhập khá ổn định đã giúp gia đình bà thoát nghèo.

“Nghèo không phải là cái tội mà chỉ có lười biếng mới tội. Có những ngày vợ chồng tôi đi làm tối mịt mới về đến nhà, bụng đói, chân run. Mình nghèo, không có điều kiện thì phải cố gắng mà làm, giờ đây mỗi thứ cho thu nhập một ít giúp cuộc sống gia đình tôi đỡ vất vả hơn trước”, bà Thủy bộc bạch.

Không riêng gia đình bà Thủy, nhờ học tập và làm theo đức tính cần kiệm của Bác mà không ít người dân trên địa bàn tỉnh đã chiến thắng đói nghèo. Họ không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền; ý chí, tinh thần vượt khó đã giúp họ có được cuộc sống no đủ, hạnh phúc.

Trong khi đó, Đảng ủy thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy lại chú trọng xây dựng các mô hình học tập và làm theo Bác gắn với công tác cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn. Nổi bật trong số đó là mô hình Tổ thực hiện Quy chế dân chủ.

Cán bộ, công chức bộ phận một cửa thị trấn Nàng Mau tận tình phục vụ Nhân dân.

Bộ phận một cửa được ví như “bộ mặt” của thị trấn nên khi Tổ thực hiện Quy chế dân chủ được triển khai thực hiện thì bộ phận này được chú trọng xây dựng đạt các tiêu chí: “Đơn giản, thuận lợi, nhanh chóng, đúng pháp luật”. Cán bộ, công chức tại đây phải khắc sâu và thực hiện tốt phương châm: “Trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả, tận tụy phục vụ Nhân dân”. Kết quả đến nay, từng cán bộ, công chức thị trấn thực sự thấu hiểu và chia sẻ các vướng mắc, bức xúc của Nhân dân; có thái độ tôn trọng, gần gũi, xây dựng hình ảnh thân thiện khi tiếp xúc với dân.

Đến bộ phận một cửa để xác nhận tình trạng hôn nhân cho người thân, ông Trịnh Văn Đời, ở thị trấn Nàng Mau, được cán bộ nơi đây đón tiếp ân cần, nhiệt tình, niềm nở. Chỉ khoảng 15 phút, hồ sơ ông cần đã được tiếp nhận, giải quyết. “Điều tôi thấy hài lòng nhất là cán bộ một cửa của thị trấn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và không có thái độ hách dịch, xa cách với Nhân dân”, ông Đời chia sẻ.

Ông Phạm Trần Phú Tín, công chức văn phòng - thống kê UBND thị trấn, chia sẻ: “Tôi luôn ân cần, tận tâm, niềm nở khi tiếp xúc với dân. Buổi sáng có khi tôi làm việc tới 11 giờ 30 phút, buổi chiều tới 17 giờ 30 phút để giải quyết dứt điểm hồ sơ của bà con”.

Gương thoát nghèo của bà Thủy hay Tổ thực hiện Quy chế dân chủ ở thị trấn Nàng Mau chỉ là 2 trong số nhiều điển hình, mô hình học tập và làm theo Bác xuất hiện trên địa bàn tỉnh. Qua đó để thấy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như “ngọn đuốc sáng” soi đường, dẫn lối để cán bộ, đảng viên và người dân trong tỉnh biết phải làm gì để có cuộc sống tốt hơn, làm việc đạt hiệu quả cao hơn. Đó chính là nền tảng, là tiền đề để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hậu Giang vượt qua những khó khăn, thử thách, từ đó gặt hái nhiều thành tựu rất đáng tự hào trong phát triển.

Hiện nay, cấp ủy, chính quyền các cấp đã và đang triển khai thực hiện sâu rộng chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Một khi chuyên đề này “ngấm sâu” vào tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên và người dân sẽ tạo thành sức mạnh to lớn giúp tỉnh nhà biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành cái có thể, đưa Hậu Giang phát triển nhanh, bền vững hơn trong thời gian tới.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>