Nhiều giải pháp cho phát triển

02/11/2016 | 08:34 GMT+7

Tại Kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa IX, các đại biểu đã được nghe ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy, phát biểu đánh giá một số nội dung về tình hình kinh tế - xã hội trong năm 2016 và những phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới; ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trình bày về tình hình sản xuất vụ lúa Đông xuân, biện pháp phòng, chống hạn, mặn và vấn đề phục vụ nước sạch cho người dân. Qua đây đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho mọi người về những kết quả đã đạt được, hạn chế còn tồn tại và những định hướng cho sự phát triển của tỉnh nhà trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Từ mức tăng trưởng âm 4,65% trong 6 tháng đầu năm, đến nay ngành nông nghiệp tỉnh đã tăng trưởng dương trở lại. Ảnh: HỮU PHƯỚC

Chưa vội mừng với kết quả đạt được

Nhờ có những dự báo kịp thời, chính xác về những khó khăn, thách thức trong năm 2016, nên các cấp, các ngành trong tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, với quyết tâm chính trị cao trong thực hiện nhiệm vụ, nhờ vậy mà bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh 10 tháng đầu năm nay đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Trong 19 chỉ tiêu điều hành kinh tế - xã hội mà UBND tỉnh đặt ra, đã có 13 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt, 5 chỉ tiêu đạt trên 80% trở lên, riêng chỉ tiêu giảm nghèo thì cuối năm mới có kết quả đánh giá.

Mặc dù vậy, theo Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh, chúng ta chưa vội mừng với những kết quả đạt được, bởi còn đó nhiều khó khăn phải đối mặt. Cụ thể, theo nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra, khu vực I phải đạt mức tăng trưởng 2,08%, nhưng đến nay mới đạt 0,68%. Ngoài khu vực I, nhiều lĩnh vực khác cũng đang để lại những nỗi lo, như tình hình giải ngân vốn còn chậm so với cùng kỳ; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế chưa đạt; công tác đào tạo nghề, giảm nghèo còn nhiều khó khăn.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, thời gian từ đây đến cuối năm không còn nhiều, trong khi thiên tai, dịch bệnh, một số yêu cầu công việc đặt ra còn rất cao và một số chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, quốc phòng - an ninh còn có mặt cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa. Do đó, hơn ai hết, những người đại biểu của dân cần cố gắng phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình. Tất cả 50 đại biểu HĐND của tỉnh cần suy nghĩ nên làm gì để giải quyết, chăm lo cho gần 800.000 người dân Hậu Giang.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, thời gian qua, HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới về phương pháp, chất lượng trong hoạt động cũng như trong các kỳ tiếp xúc cử tri, qua đó đã phản ánh được nhu cầu, kỳ vọng và mong muốn của người dân. Nhưng sát dân thì chưa đủ, mà điều quan trọng là phải đưa ra được những giải pháp để tháo gỡ những bức xúc, vướng mắc mà người dân đang gặp phải. Dù đã có nhiều cố gắng, nhưng chúng ta đừng thỏa mãn với những gì đã đạt được, bởi con đường phía trước sẽ còn nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu những người đại biểu HĐND tỉnh hiện là lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương phải có trách nhiệm rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch của đơn vị mình, để xây dựng lộ trình cụ thể với quyết tâm chính trị cao nhất, cũng như chuẩn bị, tính toán cho những công việc tiếp theo. Từ tỉnh đến cơ sở phải tập trung giải quyết tốt vấn đề khiếu nại, đặc biệt là những khiếu nại gây bức xúc trong nhân dân, trong đó có vấn đề liên quan đến đất đai.

Bên cạnh đó, ngay từ bây giờ, các cấp, các ngành phải có sự chuẩn bị cho Tết Nguyên đán một cách chu đáo, chặt chẽ, đặc biệt là công tác chăm lo cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, đó cũng là trách nhiệm chung của mỗi người. “Trong điều kiện còn nhiều khó khăn như hiện nay, chúng ta không trông chờ, ỷ lại mà phải phát huy hết nội lực của chính mình”, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh nhấn mạnh.     

Sẵn sàng ứng phó với xâm nhập mặn

6 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng của khu vực I âm 4,65%. Cho nên, ngành nông nghiệp tỉnh đã thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp, kết quả là khu vực này đã tăng trưởng dương trở lại.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tình hình sản xuất nông nghiệp của tỉnh đang đối mặt với khó khăn. Theo dự báo, vùng ĐBSCL có ít mưa, hạn, xâm nhập mặn đến sớm, nên tỉnh mới có chủ trương xuống giống sớm lúa Đông xuân 3.000ha. Nhưng thời tiết thời gian gần đây mưa kéo dài nên việc xuống giống buộc phải dừng lại. Dự kiến, từ ngày 15-11 đến 15-12, sẽ là thời gian xuống giống chính vụ của vụ Đông xuân này. Một thông tin đáng phấn khởi là tình hình bao tiêu vụ lúa chính trong năm đang có nhiều tín hiệu khả quan. Hiện có khá nhiều doanh nghiệp đến đặt hợp đồng bao tiêu hơn 9.000ha trồng lúa trên địa bàn tỉnh, tăng gần gấp đôi so với năm trước.

Ông Nguyễn Văn Đồng còn cho biết, trong đợt hạn, mặn khốc liệt vừa qua, tỉnh nhà đã thực hiện tốt công tác phòng, chống và được Trung ương đánh giá cao. Trong đợt hạn, mặn năm tới, tỉnh nhà sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phòng, chống, trong đó mục tiêu chính vẫn là phục vụ lợi ích cho người dân, đặc biệt là vấn đề nước sạch. Mùa mặn tới, mọi người có thể yên tâm về nước sạch khi các giếng khoan tại thành phố Vị Thanh đủ sức cung cấp nước cho người dân thành phố; còn những vùng trọng điểm khác trong tỉnh cũng đã có tư thế chuẩn bị. Bên cạnh đó, công tác đo đạc, quan trắc, dự báo hạn, mặn tới đây cũng sẽ có điểm mới. Do thiết bị đo độ mặn bằng phao có giá rẻ, nên Sở NN&PTNT sẽ hỗ trợ thiết bị này theo từng nhóm nông dân, để họ có thể theo dõi diễn biến của độ mặn, qua đó giúp giảm thiệt hại do hạn, mặn gây ra. Tóm lại, Hậu Giang đã sẵn sàng tư thế để phòng, chống đợt hạn, mặn tới.

Ông Nguyễn Văn Đồng cũng thông tin thêm là toàn tỉnh hiện có 151 trạm cấp nước, trong đó 24 trạm bị xuống cấp. Từ đây đến ngày 31-12, việc sửa chữa các trạm cấp nước bị xuống cấp sẽ được hoàn tất để phục vụ cho người dân trong dịp Tết Đinh Dậu 2017.

Tại Kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh, các đại biểu đã chia thành 3 nhóm để thảo luận tổ với 15 lượt ý kiến được nêu ra. Các đại biểu đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, tập trung vào những vấn đề quan trọng và những vấn đề Thường trực HĐND tỉnh gợi ý. Trong đó, đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá, làm rõ thêm nhiều vấn đề về quản lý nhà nước trong điều hành; thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về việc phối hợp với UBND tỉnh giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh; báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện Nghị quyết số 19 ngày 9/12/2011 của HĐND tỉnh về Đề án tổ chức xây dựng, huấn luyện, hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ trên địa bàn tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2011-2015. Ngoài ra, các đại biểu còn đề xuất những biện pháp nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót nhằm tạo đà để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016.

 

 TRƯỜNG SƠN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>