Nâng cao hiệu quả hoạt động hội nông dân

15/02/2016 | 08:02 GMT+7

Năm 2015 đánh dấu một năm nhiều thắng lợi của Hội Nông dân tỉnh. Các chỉ tiêu Trung ương Hội giao và Nghị quyết của Tỉnh hội đề ra đều thực hiện đạt và vượt. Hệ thống hội từ tỉnh đến cơ sở được củng cố, kiện toàn, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức hội. Các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả cao xuất hiện ngày càng nhiều, đời sống kinh tế của hội viên ngày càng được nâng lên.  Để hiểu rõ hơn về những kết quả của Hội Nông dân Hậu Giang đạt được, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Châu Minh Tiến (ảnh), Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh. Ông Tiến nói:

- Năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh hội tập trung chỉ đạo các cấp hội thực hiện một số nhiệm vụ đột phá, tạo ra nhiều kết quả nổi bật trong công tác xây dựng hội vững mạnh và các phong trào thi đua yêu nước của nông dân. Đã thực hiện đạt mục tiêu tăng 10% cán bộ hội là nữ cấp cơ sở và chi hội. Đến nay, toàn tỉnh có 169/120 nữ cán bộ cấp cơ sở và chi hội, đạt 140% chỉ tiêu, nâng tổng số nữ cán bộ hội hiện có 195 người.

Ban Thường vụ Tỉnh hội đã ký kết liên tịch với các viện, trường để hỗ trợ nông dân ứng dụng có hiệu quả kỹ thuật canh tác nông nghiệp; cung cấp cây, con giống, phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững, giới thiệu doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm… Từ đó, giúp nhiều hội viên có thêm điều kiện thuận lợi trong sản xuất, phát triển nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập.

Thưa ông, ngoài những kết quả đạt được, năm 2015 công tác hội còn gặp phải những khó khăn, hạn chế cần rút kinh nghiệm ?

- Thời gian qua, công tác tuyên truyền tuy được quan tâm nhưng có lúc chưa thực sự đi vào chiều sâu, chất lượng tuyên truyền ở một số nơi chưa đạt yêu cầu; nội dung, hình thức sinh hoạt chậm đổi mới; một bộ phận hội viên và nông dân chưa chủ động, tự giác tham gia xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế gia đình. Việc cập nhật, nắm bắt thông tin, phản ánh tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở một số nơi chưa kịp thời, từ đó làm hạn chế trong tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền đối với việc hỗ trợ nông dân. Mặt khác, vấn đề năng lực công tác của một số cán bộ hội còn hạn chế cũng gây khó khăn trong hoạt động. Để công tác hội và phong trào nông dân Hậu Giang đạt nhiều thành tựu hơn nữa, thì việc tập trung khắc phục các vấn đề trên là điều quan trọng và cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Bước sang năm 2016, Hội Nông dân tỉnh đã vạch ra những kế hoạch, định hướng gì để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp hội nông dân gắn với các phong trào thu đua yêu nước, thưa ông ?

- Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh định hướng mục tiêu cho các cấp hội nông dân tập trung là: “Nâng cao nhận thức, năng lực hành động của cán bộ hội các cấp và hội viên nông dân, củng cố, xây dựng tổ chức hội vững mạnh; tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh việc học tập và làm theo gương Bác trong hệ thống hội”. Đồng thời xác định khâu đột phá là: “Nâng cao nhận thức, năng lực hành động của cán bộ hội các cấp và hội viên nông dân”. 

Thời gian tới, các cấp hội cần bám sát mục tiêu, nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền, của hội để thực hiện đúng, đủ các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác hội và phong trào nông dân. Tích cực chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các đơn vị; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, hội viên nông dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hội theo hướng tập trung cho cơ sở, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm. Tăng cường các hoạt động phối hợp dạy nghề, hỗ trợ nông dân; đẩy mạnh việc vận động đóng góp xây dựng và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quản lý, sử dụng các nguồn vốn của quỹ hội. Tiếp tục phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ giống, vật tư, phân bón, hướng dẫn trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật cho hội viên, nông dân. Tích cực phát huy các nguồn lực xã hội đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Năm qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh có nhiều nỗ lực trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Các hoạt động điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo có nhiều chuyển biến tích cực, bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng và hội cấp trên. Các cấp hội đã thực hiện đạt và vượt 13 chỉ tiêu Trung ương Hội giao và 21 tiêu chí thi đua của Ban Chấp hành Tỉnh hội. 14/15 nhiệm vụ trọng tâm do Trung ương Hội giao và Nghị quyết của Tỉnh hội đề ra được thực hiện hoàn thành (công trình Trung tâm dạy nghề và Hỗ trợ nông dân do hết kinh phí xây dựng nên chưa hoàn thành).

Kết quả thi đua năm 2015 ở 7/7 hội cấp huyện đều đạt điểm vững mạnh xuất sắc; 89,2% cơ sở, chi, tổ hội qua xét thi đua đều đạt mạnh, khá, không còn đơn vị yếu kém. Các phong trào thi đua yêu nước do Hội Nông dân tỉnh phát động thu hút đông đảo nông dân tham gia, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến. Toàn tỉnh có 554 cá nhân, 84 tập thể được khen thưởng về thành tích tiêu biểu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước năm 2015. Trong thi đua khu vực 20 tỉnh, thành Đông - Tây Nam bộ, Hội Nông dân tỉnh vinh dự được các đơn vị bạn bầu chọn đơn vị xuất sắc nhận cờ và bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

 

Xin cảm ơn ông !

MỸ AN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>