Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

19/01/2016 | 19:10 GMT+7

Những năm qua, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) Công an tỉnh, đã chủ động tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành quyết định, quy trình thực hiện cải cách thủ tục hành chính rút ngắn thời gian giải quyết, loại bỏ những thủ tục không cần thiết, ký kết các thỏa thuận với ngành chức năng cung cấp dịch vụ tiện ích. Chính điều này không chỉ tạo thuận lợi, giảm được phiền hà cho nhân dân, mà còn góp phần nâng cao hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân trong lòng nhân dân.

Đông đảo người dân đến đăng ký chuyển phát CMND qua bưu điện.

Xác định công tác cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, thời gian qua, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh tập trung chỉ đạo các phòng chức năng thực hiện có hiệu quả đề án cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tập trung nhiều nhất là ở bộ phận đăng ký quản lý hộ khẩu, cấp phát giấy chứng minh nhân dân (CMND), khắc con dấu, công tác đăng ký quản lý phương tiện đường bộ, công tác xuất nhập cảnh…

Theo đó, Phòng CSQLHC về TTXH đã kịp thời tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành nhiều văn bản về quy trình cấp phát giấy CMND, đăng ký lưu trú trực tuyến qua mạng internet trên địa bàn tỉnh. Qua đó, việc cấp giấy CMND trên địa bàn tỉnh được rút ngắn đáng kể thời gian trả kết quả cho nhân dân so với quy định chung. Cụ thể, thời gian tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cấp phát giấy CMND tại Phòng CSQLHC về TTXH Công an tỉnh trước đây là 7 ngày, nay rút ngắn chỉ còn 1 ngày; thời gian thực hiện thủ tục này tại công an cấp huyện chỉ từ 5-15 ngày. Đặc biệt, những trường hợp có lý do chính đáng, được giải quyết trong ngày hoặc được làm thủ tục cấp đổi, cấp lại tại nhà.

Có mặt tại Phòng CSQLHC về TTXH Công an tỉnh vào gần cuối giờ chiều, bà Võ Thị Xuân Đào, ở ấp Phụng Sơn, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Do bận việc riêng nên khi tôi tới đây đã gần hết giờ làm việc, tưởng sẽ phải trở về vì còn nhiều người đến trước vẫn chưa được làm thủ tục cấp đổi CMND. Nhưng cán bộ công an làm nhiệm vụ ở đây rất tận tình hướng dẫn giúp tôi nhanh chóng làm thủ tục đổi lại giấy CMND, tôi mừng lắm”.

Với cách này, năm 2015, lực lượng CSQLHC về TTXH công an toàn tỉnh đã cấp phát hơn 77.656 giấy CMND cho nhân dân, bao gồm cả cấp đổi, cấp mới và cấp lại, tăng 6.454 giấy so với cùng kỳ năm 2014. Cũng trong năm qua, lực lượng đã phát hiện 73 trường hợp công dân có hành vi khai man, giả mạo hồ sơ để được cấp CMND; đã ra quyết định xử lý phạt tiền 27 trường hợp, với số tiền trên 81 triệu đồng. Tham mưu đề xuất Giám đốc Công an tỉnh ra quyết định thu hồi 16 giấy CMND do vi phạm. Bên cạnh đó, đội cảnh sát quản lý hành chính công an một số địa phương còn đến tận nhà người dân để làm và cấp phát CMND cho các đối tượng có hoàn cảnh neo đơn, người già yếu, bệnh tật. Từ những việc làm có ý nghĩa này đã và đang được công an các đơn vị, địa phương tích cực hưởng ứng.

Ngoài việc ký kết trao giấy CMND cho nhân dân qua đường bưu điện, Công an tỉnh Hậu Giang còn ký phối hợp với Bưu điện tỉnh Hậu Giang chuyển phát hộ chiếu, giấy chứng nhận đăng ký xe để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Sử dụng dịch vụ này, người dân nhận giấy CMND, hộ chiếu, giấy chứng nhận đăng xe tại nhà hoặc tại nơi bưu điện nơi gần nhất. Anh Trần Bửu Tài, ở ấp Phương Thạnh, xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Nhà xa, thời gian đi lại khó khăn, nay nhờ có công tác cải cách thủ tục bên ngành công an phối hợp trả giấy CMND qua bưu điện đến tận nhà, tôi thấy việc làm có ý nghĩa, vừa tạo được thuận lợi cho người dân, vừa đỡ tốn thời gian, công sức và tiền bạc, tôi rất vui và hài lòng với cách làm này”.

Có thể thấy, những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính của Công an tỉnh Hậu Giang thời gian qua rất quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, đổi mới lề lối, tác phong phục vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, góp phần phòng ngừa tiêu cực, nhũng nhiễu, hách dịch, gây phiền hà cho nhân dân… Thượng tá Trần Văn Tròn, Phó Trưởng phòng Phòng CSQLHC về TTXH Công an tỉnh Hậu Giang, nhấn mạnh: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính để rút ngắn thời gian giao trả CMND hoàn chỉnh cho nhân dân. Chỉ đạo lực lượng CSQLHC về TTXH toàn tỉnh rà soát và đến tận nhà cấp CMND cho những trường hợp người già, tàn tật có hoàn cảnh gia đình khó khăn, neo đơn… cần CMND. Đồng thời, thường xuyên đến các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông cấp CMND cho học sinh. Tiếp tục phối hợp với ngành bưu điện tổ chức chuyển phát CMND đến địa chỉ người nhận theo yêu cầu của nhân dân.

Năm 2012 Công an tỉnh và Bưu điện tỉnh Hậu Giang đã phối hợp chuyển phát CMND; năm 2013 phối hợp chuyển phát hộ chiếu và phối hợp chuyển phát giấy chứng nhận đăng ký xe năm 2014. Tính đến nay, Công an tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển phát CMND tại nhà được trên 1.000 giấy; 124 hộ chiếu và 232 giấy chứng nhận đăng ký xe.

 

Bài, ảnh: PHƯƠNG BÌNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>