Mái ấm mùa xuân

02/02/2016 | 08:41 GMT+7

Tết Bính Thân 2016 sẽ càng ấm áp hơn khi có nhiều hộ gia đình chính sách trên địa bàn huyện Long Mỹ được đón xuân trong những ngôi nhà mới.

Người dân vui mừng khi xuân về trong ngôi nhà mới.

Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, các cấp chính quyền huyện Long Mỹ luôn cố gắng hỗ trợ và tạo điều kiện chăm sóc cho các gia đình chính sách trên địa bàn. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển kinh tế gia đình. Hiện tại, toàn huyện có hơn 5.000 gia đình chính sách, trong đó có 1.444 hộ được trợ cấp thường xuyên với số tiền khoảng 2 tỉ đồng/tháng. Gia đình bà Huỳnh Thị Thao, ở ấp 3, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, được hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa, chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương mà gia đình tôi có thể đón xuân trong ngôi nhà mới khang trang. Ngoài ra, gia đình còn được địa phương trợ cấp hàng tháng cũng như tạo mọi điều kiện tốt nhất trong đào tạo nghề và các chế độ chính sách ưu tiên khác. Mới đây, gia đình vừa nhận được phần quà hỗ trợ từ địa phương, tôi cảm thấy ấm lòng hơn vào dịp xuân về”.

Nét nổi bật là công tác vận động xã hội hóa luôn được địa phương thực hiện có hiệu quả, đã giúp huyện Long Mỹ chăm lo cho gia đình chính sách tốt hơn. Trong năm 2015, huyện đã vận động xây dựng được 16 căn nhà tình nghĩa với số tiền 803 triệu đồng và sửa chữa 5 căn với số tiền 100 triệu đồng. Theo kế hoạch, huyện sẽ xây dựng và bàn giao 174 căn nhà tình nghĩa cho những hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, mỗi căn trị giá 40 triệu đồng. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực tạo điều kiện để người dân vui xuân, đón tết trong niềm vui và hạnh phúc.

Ông Nguyễn Văn Mầu, ở ấp 11, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, cho biết: “Được địa phương hỗ trợ xây dựng nhà là niềm vui và hạnh phúc lớn lao. Tôi và gia đình chưa bao giờ dám nghĩ có ngày mình được sống trong một ngôi nhà khang trang như hiện tại. Có một ngôi nhà vững chắc, tôi sẽ tập trung cho phát triển sản xuất nhằm thay đổi cuộc sống gia đình trong thời gian tới. Tết năm nay sẽ là cái tết đầy ý nghĩa đối với gia đình của chúng tôi”. Bên cạnh đó, địa phương còn thực hiện nhiều chính sách ưu đãi cho gia đình chính sách như: đào tạo nghề, giải quyết việc làm, vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế gia đình,… Từ những cố gắng của địa phương,  tỷ lệ hộ nghèo của các gia đình chính sách đã được kéo giảm. Hiện tại, còn 17 hộ thuộc diện khó khăn, phần còn lại đều có mức sống trung bình và khá.

Để huyện Long Mỹ có thể thực hiện tốt các hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát và kịp thời của các cấp ủy đảng và chính quyền, sự ủng hộ từ các tổ chức, mạnh thường quân là những người con đã từng sống, chiến đấu trên vùng đất Long Mỹ anh hùng. Ông Trịnh Văn Xe, Trưởng Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Long Mỹ, cho biết: “Địa phương luôn xác định công tác chăm lo cho gia đình chính sách là việc làm cần thiết và quan trọng. Dịp Tết Bính Thân 2016, địa phương sẽ trao gần 5.000 phần quà đến tận tay các hộ gia đình, giá trị mỗi phần từ 350.000-600.000 đồng. Đồng thời, trợ cấp liên tiếp 2 tháng tiền lương và chậm nhất là ngày 26 âm lịch công việc sẽ được hoàn thành”. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện hỗ trợ cho các gia đình về nguồn vốn vay phát triển chăn nuôi, sản xuất giúp người dân vượt nghèo; vận động con cháu các gia đình chính sách trong độ tuổi lao động tham gia học nghề để tăng thu nhập. Bên cạnh đó, địa phương sẽ phân công cán bộ hướng dẫn người dân phương thức làm giàu, đặc biệt tiến hành xét duyệt hỗ trợ cho những gia đình chính sách khó khăn có nhu cầu về nhà ở. Từ đó góp phần hiệu quả vào việc cải thiện cuộc sống người dân tại địa phương một cách tốt nhất.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>