Luôn chăm lo tốt gia đình chính sách, người có công

24/07/2023 | 08:02 GMT+7

Các hoạt động chăm lo Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, gia đình chính sách, người có công, luôn được thành phố Vị Thanh quan tâm đặc biệt, nhất là vào dịp hướng đến kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm.

Đoàn công tác của tỉnh và Thành ủy, UBND thành phố Vị Thanh, đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Ngọc Quí, ở ấp Thạnh Bình, xã Hỏa Lựu.

Quan tâm đặc biệt

Ở tuổi 91, sức khỏe Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Ngọc Quí, ở ấp Thạnh Bình, xã Hỏa Lựu, không còn như xưa. Dù vậy, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam thành phố và địa phương, mẹ đều cảm nhận rất rõ.

Ngày Đoàn công tác của tỉnh, thành phố đến thăm, mẹ Quí rất vui, cười nói nhiều hơn thường lệ. Mẹ cảm ơn tấm lòng của mọi người đối với mẹ và gia đình trong suốt thời gian qua. Mẹ Quí có 14 người con, chiến tranh đã cướp mất hai người con đầu của mẹ, trong những năm tháng kháng chiến, mẹ vừa chăm lo chuyện con cái, gia đình, vừa tiếp sức cho cách mạng, che chở bộ đội mỗi khi có những trận càn quét của quân thù.

Ông Nguyễn Văn Nên, con trai thứ 7, đang chăm sóc mẹ Quí, bộc bạch: “Có đơn vị nhận đỡ đầu hay đến thăm vào nhiều dịp, địa phương rất hay thăm hỏi, tặng quà, trò chuyện với mẹ tôi và gia đình. Thấy gia đình có khó khăn gì, đều có sự giúp đỡ phù hợp. Gia đình tôi cảm ơn lắm, mẹ tôi rất vui khi nhà có khách”.

Ông Võ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Lựu, chia sẻ: Toàn xã có 76 gia đình chính sách, người có công đang hưởng thường xuyên, các hoạt động chăm lo, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các gia đình luôn được quan tâm, qua đó chăm lo tốt nhất cho các gia đình, đó là sự tri ân với những cống hiến, hy sinh của các gia đình.

Xã Hỏa Lựu hiện còn 2 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Còn toàn thành phố có 6 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Các mẹ đều được các sở, ban, ngành tỉnh, cơ quan, tổ chức, đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời. Ngoài việc hỗ trợ kinh phí hàng tháng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương còn đến thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ đột xuất khi các mẹ gặp khó khăn, đau ốm...

Không riêng gì xã Hỏa Lựu, 8 xã, phường còn lại của thành phố Vị Thanh đều quan tâm đặc biệt đến công tác này. Các hoạt động chăm lo Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công luôn thiết thực, cụ thể, tận tâm.

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong Tháng 7 tri ân

Thành phố luôn chỉ đạo giải quyết kịp thời và đúng quy định các hồ sơ thương binh, liệt sĩ, người có công; kiểm tra công tác cấp phát, chi trả trợ cấp thường xuyên và cấp phát 1 lần ở các phường, xã; duy trì 9/9 phường, xã được công nhận phường, xã làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công; rà soát và lập danh sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng và thân nhân người có công.

Song song đó, thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công theo quy định hiện hành; đồng thời, thực hiện nghiêm việc kiểm tra thực hiện chính sách của các đơn vị, địa phương trên địa bàn. Trong năm 2022, điểm nhấn trong công chăm lo gia đình chính sách, người có công là vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể, cán bộ chiến sĩ, lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục trên địa bàn đóng góp trên tinh thần tự nguyện với ít nhất 1 ngày lương. Qua đó, đã vận động được hơn 312,3 triệu đồng. Hỗ trợ người có công với cách mạng gặp khó khăn trong đời sống với số tiền 78 triệu đồng, hỗ trợ sửa chữa 3 căn nhà tình nghĩa số tiền 80 triệu đồng. Phối hợp với UBMTTQ Việt Nam thành phố vận động các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng mới 2 căn nhà tình nghĩa số tiền 120 triệu đồng… Công tác này tiếp tục được duy trì tốt những tháng đầu năm 2023.

Thông tin những hoạt động dịp 27-7 năm nay, bà Võ Thị Hồng Lan, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Vị Thanh, cho biết: Tổ chức đoàn đi thăm các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh 1/4, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn; họp mặt gia đình chính sách, người có công với cách mạng với gần 500 đại biểu; bàn giao nhà tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết; “Thắp nến tri ân” tại Nhà tưởng niệm và Nhà bia ghi tên Liệt sĩ tại Khu căn cứ Thị xã ủy Vị Thanh, ấp 2, xã Vị Tân và Khu căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ, ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến.

Công tác tuyên truyền hướng về Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ được thực hiện chu đáo. Các khẩu hiệu tuyên truyền trực quan: “Đảng bộ và Nhân dân thành phố Vị Thanh luôn nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; “Làm tốt công tác Thương binh - Liệt sĩ là trách nhiệm của mỗi cấp ủy, chính quyền, mỗi tổ chức và cá nhân!”… như nhắc nhở thế hệ hôm nay đạo lý và trách nhiệm giữa thời bình.

Ông Nguyễn Hữu Tình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, nhấn mạnh: Với những hy sinh, cống hiến và đóng góp to lớn của các gia đình chính sách, người có công, các bà, các mẹ, các anh, các chú, cả trong thời chiến và thời bình, thế hệ hôm nay luôn cố gắng bù đắp để các gia đình có cuộc sống tốt hơn. Thành ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, các hội, đoàn thể xem đây là công tác trọng tâm, thể hiện sự tri ân, tấm lòng của những người sống trong hòa bình, độc lập đối với thế hệ đi trước!

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>