Lo an sinh xã hội

05/07/2018 | 09:11 GMT+7

Xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, đã và đang tập trung quan tâm chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, hộ nghèo để mọi người có cuộc sống tốt hơn.

Nhờ số vốn được vay gia đình bà Lý Thị Đẹp, có thêm điều kiện để mở rộng diện tích sản xuất.

Về ấp Long Hòa A2, xã Long Thạnh, đến gia đình bà Lý Thị Đẹp, nhìn ngôi nhà khang trang và vườn chanh không hạt đang trĩu quả, ít ai biết rằng đây từng là hộ nghèo của địa phương. Từ chỗ chỉ có hơn 1 công đất sản xuất, gia đình đã vươn lên khá giàu, bà Đẹp tâm sự: “Cách đây 5 năm, nhà tôi nghèo dữ lắm, gia đình có 5 người mà chỉ có hơn 1 công đất làm hoài cũng không đủ trang trải, địa phương mới xét cho vay được 10 triệu đồng. Lấy vốn đó, tôi mua cá về nuôi và chanh không hạt về trồng. Vườn chanh sau đó cho trái rất sai, cũng nhờ vậy gia đình có thu nhập ổn định”.

Không chỉ hỗ trợ vốn, địa phương còn giới thiệu cho hai người con của bà Đẹp vào làm công ty, nhờ vậy mỗi tháng gia đình cũng có thêm thu nhập ổn định. Với đồng lời tích góp từ vườn chanh, gia đình bà Đẹp giờ đã mua thêm được 3 công đất để mở rộng diện tích trồng thêm cam mật. Gia đình bà Đẹp đã vươn lên thoát nghèo bền vững, cất được nhà mới khang trang và trở thành hộ khá giàu của địa phương.

Bên cạnh xét cho vay vốn, giới thiệu việc làm cho lao động nhàn rỗi, thời gian qua địa phương cũng tích cực vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh sửa chữa, xây dựng mới nhiều căn nhà tình nghĩa, tình thương cho các gia đình chính sách, hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở các ấp. Trong ngôi nhà tình nghĩa còn thơm mùi sơn mới vừa được bàn giao khoảng 2 tháng nay, ông Võ Văn Ngươn, ở ấp Long Sơn 2, nói: “Cha tôi là liệt sĩ, gia đình cũng khó khăn lắm, thấy vậy địa phương mới xét cất được căn nhà tình nghĩa tươm tất này. Sống hơn nửa đời người, lần đầu tiên được ở trong căn nhà chắc chắn và đẹp như vậy gia đình tôi mừng lắm”. Bên cạnh tiến hành xây dựng mới được 22 căn nhà và sửa chữa 21 căn nhà theo Quyết định 22 của Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, từ đầu năm đến nay, địa phương cũng đã vận động xây dựng được 1 căn nhà tình nghĩa và 3 căn nhà tình thương trị giá 180 triệu đồng. Nhờ sự quan tâm và hỗ trợ kịp thời, đến nay đã xóa được tất cả nhà tạm ở các gia đình chính sách.

Hiện tại, trên địa bàn xã Long Thạnh có 360 gia đình chính sách, 460 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 11,78%) và 173 hộ cận nghèo. Từ đầu năm đến nay, địa phương đã vận động được 1.669 phần quà, tổng trị giá 478 triệu đồng để tặng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, các đối tượng hưởng bảo trợ xã hội trên địa bàn. Đối với các hộ nghèo địa phương còn tăng cường hỗ trợ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và xem xét hỗ trợ vốn. Bên cạnh đó, cũng đã giới thiệu việc làm được cho 165 người trong độ tuổi lao động vào làm việc ở các công ty…

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn xã Long Thạnh, đã đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả tích cực. Ông Đoàn Văn Lợi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Long Thạnh, cho biết: “Chúng tôi đang tích cực vận động để có thể tổ chức họp mặt và tặng quà cho các gia đình chính sách vào dịp 27-7 này. Địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch cụ thể để đẩy mạnh tuyên truyền các mô hình làm ăn hiệu quả trong hộ nghèo. Đảng ủy xã còn chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các ấp rà soát lại các mô hình của bà con trên địa bàn đặc biệt là hộ nghèo, gia đình chính sách để có hình thức hỗ trợ kịp thời, qua đây giúp họ có thể thoát nghèo bền vững…”.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>