Kiên quyết loại bỏ tình trạng “Đất ai nấy múa, chúa ai nấy thờ”

04/04/2017 | 17:27 GMT+7

Hội thảo về dự thảo Luật Quy hoạch đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tại Hà Nội sáng nay 4-4, do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông chủ trì.

Đây là dự luật sẽ được trình Quốc hội khóa XIV xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 3 (khai mạc tháng 5 tới).

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông phát biểu tại buổi hội thảo

Theo Thứ trưởng Đặng Huy Đông, với việc loại bỏ các quy hoạch đang tồn tại hiện nay (như quy hoạch thương nhân xuất khẩu gạo, quy hoạch phát triển tổ chức hành nghề công chứng, quy hoạch sản xuất thuốc lá, mạng lưới buôn bán thuốc lá…), khi được thông qua, Luật Quy hoạch sẽ loại bỏ những giấy phép trái với quy luật của kinh tế thị trường, tạo bước đột phá về thủ tục hành chính trong đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Các sản phẩm, ngành nghề trước đây được quản lý bằng công cụ quy hoạch, nay chuyển sang thực hiện bằng các điều kiện, tiêu chuẩn công khai, minh bạch, đảm bảo phù hợp với thông lệ, tập quán quốc tế.

Đối với các sản phẩm có gắn với việc sử dụng tài nguyên cũng sẽ không lập quy hoạch sản phẩm mà chỉ lập quy hoạch sử dụng nguồn tài nguyên. Chẳng hạn, đối với sản phẩm xi măng sẽ không lập quy hoạch sản xuất xi măng, mà chỉ lập quy hoạch nguồn tài nguyên đá vôi.

“Luật Quy hoạch là bước đột phá về thể chế, tạo ra sự đồng bộ về hệ thống pháp luật bằng việc điều chỉnh tất cả các loại quy hoạch; từ đó tạo lập, sắp xếp lại hệ thống quy hoạch một cách trật tự, gọn gàng, thống nhất và hữu hiệu”, ông Đặng Huy Đông nhấn mạnh.

Hiện tại có 95 luật, pháp lệnh và 85 nghị định điều chỉnh hoạt động quy hoạch.

PGS, TS Trần Trọng Hanh ghi nhận cơ quan soạn thảo dự luật đã đặt lên bàn tất cả những vấn đề gai góc nhất để giải quyết một cách khoa học, không áp đặt bằng quyền lực hành chính.

“Nội dung dự thảo khá đầy đủ và về cơ bản đã điều chỉnh được những vấn đề chủ yếu. Luật sẽ khắc phục được tình trạng “đất ai nấy múa, chúa ai nấy thờ”, ông Hanh khẳng định.

Vẫn theo ông Trần Trọng Hanh, xu hướng quy hoạch tích hợp là tất yếu và trong nền kinh tế thị trường, công việc lập bản thiết kế tổng hợp này sẽ được giao cho một đơn vị tư vấn đủ điều kiện, năng lực, thông qua đấu thầu, chọn thầu. Đơn vị đó phải có khả năng tập hợp các tổ chức, đơn vị chuyên sâu thực hiện từng công việc chuyên môn.

“Một trong những cái khó rất lớn khi tiếp cận phương pháp xây dựng quy hoạch mới là nhiều bộ, ngành có thể mất quyền ban phát. Nhưng đây chính là cơ hội để chúng ta cải cách công tác quy hoạch cũ còn vương vấn bởi nền kinh tế quan liêu, bao cấp để chuyển sang thể chế quy hoạch tiên tiến, phù hợp hơn”, ông Hanh thẳng thắn.

Theo ANH PHƯƠNG/sggp.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>