Khi việc tiếp nhận và trả kết quả tập trung tại một đầu mối

17/11/2019 | 13:18 GMT+7

Với phương châm “Thân thiện - đơn giản - đúng hẹn”, việc tiếp nhận và trả kết quả tập trung tại một đầu mối ở Trung tâm Hành chính công (trung tâm) tỉnh đã tạo bước đột phá trong công tác cải cách hành chính nói chung và công tác cải cách thủ tục hành chính nói riêng.

Chuyên viên quầy tư vấn đang hướng dẫn về thủ tục hành chính cho người dân tại trung tâm.

Hoạt động của trung tâm còn cho thấy việc công khai, minh bạch, giảm phiền hà, chi phí về thời gian đi lại cho doanh nghiệp, tổ chức, công dân. Bởi cùng lúc, người dân, doanh nghiệp có thể yêu cầu giải quyết nhiều thủ tục hành chính mà không phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi.

Tỷ lệ hồ sơ trả quá hạn chưa đến 1%

Theo Văn phòng UBND tỉnh, qua hơn 1 năm hoạt động, trung tâm đã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình cải cách hành chính; đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ hành chính công cho tổ chức, công dân thuận lợi, nhanh chóng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức bộ máy nhà nước.

Trung tâm đã tạo môi trường làm việc thân thiện, văn minh, lịch sự, hiện đại; hồ sơ hành chính được giải quyết kịp thời, đúng quy trình, tất cả vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân. Cụ thể, sau hơn 1 năm hoạt động, trung tâm đã tiếp nhận 33.675 hồ sơ hành chính; giải quyết hơn 31.380 hồ sơ. Trong đó, trả trước hạn hơn 25.000 hồ sơ; trả đúng hạn hơn 6.120 hồ sơ và trả quá hạn gần 190 hồ sơ, chiếm 0,6%.

Ông Hồ Tấn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh, cho biết quy trình giải quyết hồ sơ hành chính được công khai, minh bạch, giám sát, kiểm soát chặt chẽ từ khi tiếp nhận, giải quyết đến trả kết quả qua ba kênh giám sát cơ bản. Đó là giám sát của doanh nghiệp, người dân; giám sát của các sở, ngành thông qua quy chế phối hợp; công chức, viên chức làm việc tại trung tâm giám sát lẫn nhau.

Vì vậy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại trung tâm (kể cả biệt phái) đều có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy trong công việc, không sách nhiễu, không vòi vĩnh Nhân dân; chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế làm việc của trung tâm; có thái độ lịch sự, hòa nhã, thân thiện khi quan hệ công việc với cá nhân, tổ chức đến liên hệ công tác.

Ngoài ra, tại trung tâm có chuyên viên hướng dẫn tư vấn tận tình, phục vụ chu đáo theo phương châm: “Thân thiện - đơn giản - đúng hẹn”. Việc phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết hồ sơ hành chính tại trung tâm được bộ phận giám sát và giải quyết khiếu nại giải quyết kịp thời. Đến thời điểm này, trung tâm chưa nhận bất cứ ý kiến phản ánh nào của cá nhân, tổ chức.

 “Bình quân mỗi tháng, trung tâm tiếp nhận khoảng 2.200 hồ sơ và trả kết quả khoảng 2.100 hồ sơ. Các thủ tục hành chính có số lượng thực hiện nhiều thuộc các lĩnh vực giao thông vận tải, tư pháp, lao động - thương binh và xã hội. Đối với hồ sơ quá hạn, trung tâm đã có thư xin lỗi”, ông Hồ Tấn Hoàng, thông tin thêm.

Công chức, viên chức làm việc tại trung tâm còn tích cực, chủ động, kịp thời tiếp nhận, lưu chuyển hồ sơ hành chính khoa học, đồng bộ, thông suốt, hiệu quả giúp cho các sở, ngành thuận tiện trong giải quyết hồ sơ. Hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, viên chức làm việc tại trung tâm thực hiện theo dõi báo cáo thống kê, tổng hợp, cập nhật kết quả giải quyết hồ sơ hành chính.

Nhờ vậy đã giúp trung tâm kiểm soát được toàn bộ quy trình giải quyết hồ sơ và đôn đốc các sở, ngành chủ động trong việc phối hợp giải quyết hồ sơ, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc, khắc phục tình trạng kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ trước đây.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu đánh giá việc đưa Trung tâm Hành chính công đi vào hoạt động đã tạo đầu mối giải quyết công việc tập trung một chỗ ở cấp tỉnh, thuận lợi cho cá nhân, tổ chức liên hệ, không phải đi nhiều nơi như trước. Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm chương trình về cải cách hành chính phục vụ, tiến tới hình thành trung tâm hành chính công hiện đại, đáp ứng yêu cầu cá nhân, tổ chức.

“Việc ra đời Trung tâm Hành chính công tỉnh còn giúp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính với phương châm nhanh chóng, thuận tiện, hạn chế khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định, lấy cá nhân, tổ chức làm trung tâm, từng bước tạo được sự hài lòng đối với các cơ quan nhà nước. Điều này thể hiện qua kết quả giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính đạt tỷ lệ cao”, ông Lê Tiến Châu nhấn mạnh. 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Đến nay, có 1.296 thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành được tiếp nhận và giải quyết tại trung tâm. Để đảm bảo cơ chế hoạt động và sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ, Thường trực UBND tỉnh đã ban hành Quy chế phối hợp giữa trung tâm với các cơ quan, đơn vị liên quan.

Trên cơ sở đó, trung tâm đã phân công trách nhiệm cụ thể đối với cán bộ, công chức, viên chức và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Nhờ vậy mà góp phần xây dựng môi trường làm việc thân thiện, văn minh, lịch sự, hiện đại; tạo được sự đồng thuận cao trong việc phối hợp tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Ngành tư pháp có tổng số 258 thủ tục hành chính; trong đó, cấp tỉnh có 183 thủ tục. Hiện Sở Tư pháp tỉnh đã thực hiện tại trung tâm 143 thủ tục. Qua hơn một năm thực hiện tại trung tâm, đơn vị này đã tiếp nhận và giải quyết gần 7.000 hồ sơ thủ tục hành chính, nhiều nhất là ở các lĩnh vực như cấp phiếu lý lịch tư pháp, trích lục bản sao hộ tịch.

Bà Trần Phượng Quyên, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, cho biết thời gian qua, Sở Tư pháp luôn phối hợp chặt chẽ với trung tâm trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực ngành phụ trách. Đồng thời thường xuyên trao đổi thông tin, phản ánh kiến nghị của người dân cũng như củng cố nhân sự thực hiện nhiệm vụ tại trung tâm…

Trong quá trình hoạt động, trung tâm cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Hạ tầng mạng và trang thiết bị công nghệ thông tin tại trung tâm cơ bản đáp ứng yêu cầu, mạng nội bộ và mạng internet hoạt động ổn định nên giúp công việc được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Nhất là trung tâm đã kết nối với Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến tỉnh (dvc.haugiang.gov.vn); ứng dụng Phần mềm thực hiện việc tiếp nhận, chuyển giao hồ sơ hành chính, theo dõi tiến độ, giám sát quá trình giải quyết thủ tục hành chính và thông báo hồ sơ đã có kết quả qua tin nhắn SMS... Từ đó, giúp cho tổ chức, công dân dễ dàng tìm hiểu thông tin về hồ sơ hành chính, giảm bớt thời gian, chi phí đi lại, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, phục vụ.

Hiện trên Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến tỉnh cập nhật 1.930 thủ tục thuộc danh mục các thủ tục hành chính của các đơn vị trong tỉnh, với 1.376 thủ tục mức độ 2, 365 thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 107 thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Đồng thời kết nối với hệ thống phần mềm Điều tin của Bưu điện Trung ương để thực hiện dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp khi có yêu cầu.

Chưa kể, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45 của Thủ tướng Chính phủ cũng được trung tâm phối hợp với bưu điện thực hiện tốt. Đến nay, có hơn 4.300 hồ sơ thủ tục hành chính được tổ chức, cá nhân gửi thông qua hình thức này.

Ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh, cho rằng việc thành lập trung tâm đã mang lại kết quả khả quan, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Từ khi thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tại trung tâm đến nay, đơn vị đã giải quyết được 9.827 hồ sơ hành chính, đáng ghi nhận là không có hồ sơ trả trễ hạn.

“Chúng tôi đang áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe và dịch vụ công mức độ 4 đối với 7 thủ tục thuộc lĩnh vực quản lý vận tải như cấp mới, cấp lại giấy phép đăng ký kinh doanh vận tải, phù hiệu xe tải. Đơn vị cũng vừa phối hợp với VNPT thực hiện việc tích hợp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với giấy phép lái xe lên Cổng thông tin quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ và Chỉ thị của UBND tỉnh”, ông Long nói.

Để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu đề nghị thời gian tới, Trung tâm Hành chính công phối hợp với các sở, ban, ngành nghiên cứu, đề xuất phương án thực hiện toàn bộ quy trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả tại trung tâm; khẩn trương thực hiện số hóa hồ sơ thủ tục hành chính và tích hợp chữ ký số trên phần mềm dịch vụ công trực tuyến, bắt đầu thực hiện từ ngày 2-12-2019.

Trung tâm Hành chính công tỉnh chính thức đi vào hoạt động vào ngày 18-5-2018. Hiện trung tâm có 19 quầy giao dịch của 16 sở, ngành của tỉnh. Trung tâm đã bố trí 1 quầy tư vấn, hướng dẫn người dân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục hành chính; 1 máy xếp hàng tự động; 1 máy photocopy; 2 quầy tra cứu kết quả, tiến độ giải quyết hồ sơ hành chính; 1 quầy bưu chính chuyển phát nhanh.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>