Giúp người dân hiểu hơn về công tác bầu cử

10/05/2018 | 07:45 GMT+7

Một khi người dân hiểu đúng, đủ thì sẽ tích cực thực hiện tốt trách nhiệm và quyền lợi của mình, giúp công tác bầu cử trưởng ấp, khu vực, chỉ định phó trưởng ấp, khu vực nhiệm kỳ 2018-2023; bầu thành viên ban thanh tra nhân dân cấp xã nhiệm kỳ 2018-2020 (công tác bầu cử) tới đây thành công.

Quang cảnh buổi tuyên truyền công tác bầu cử ở ấp Long Lợi, xã Đông Phước A.

Chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đang ra sức tuyên truyền sâu rộng các nội dung có liên quan đến công tác bầu cử trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân.

Giúp người dân hiểu hơn về công tác bầu cử

Trong dịp có mặt đông đảo người dân tham dự mô hình “Ngày thứ sáu nghe dân nói” ở ấp Long Lợi vừa qua, chính quyền xã Đông Phước A, huyện Châu Thành đã lồng ghép tuyên truyền về công tác bầu cử.

“Công tác bầu cử lần này có nhiều điểm mới so với nhiệm kỳ trước. Đó là nhiệm kỳ của trưởng ấp, khu vực và phó trưởng ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh là 5 năm (nhiệm kỳ trước là 2,5 năm - PV); phó trưởng ấp, khu vực được thực hiện chỉ định theo đề nghị của ấp, khu vực trên cơ sở cuộc họp dưới sự chủ trì của chi ủy chi bộ với trưởng ấp, khu vực, ban công tác Mặt trận cùng với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở ấp, khu vực; mỗi ấp, khu vực chỉ định 1 trưởng ấp; thời gian tiến hành bầu thành viên ban thanh tra nhân dân cấp xã sau ngày bầu cử trưởng ấp, khu vực (vào ngày 20-5 tới đây - PV) chậm nhất 10 ngày…”, ông Trần Quang Lễ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Đông Phước A, nói.

Kết thúc nội dung tuyên truyền, ông Lễ nhắc đi nhắc lại nhiều lần và còn lưu ý với người dân công tác bầu cử tới đây có ý nghĩa quan trọng, bởi một khi chọn người có đủ tài, đủ đức sẽ điều hành tốt mọi phong trào, hoạt động của ấp, cũng như giải quyết đến nơi đến chốn các đòi hỏi, bức xúc chính đáng của dân. Đồng thời, mong muốn bà con có mặt hôm đó sẽ tiếp sức tuyên truyền rộng rãi những nội dung có liên quan đến công tác bầu cử với người thân, bạn bè.

Hôm ấy, lão nông Hoàng Văn Tánh, ở ấp Long Lợi A, chăm chú lắng nghe nội dung ông Trần Quang Lễ tuyên truyền. “Công tác bầu cử lần này có nhiều điểm mới so lần trước nên tôi chú ý lắng nghe thật kỹ để nắm thông tin cần biết. Tôi sẽ phổ biến những thông tin mình biết tới mọi người trong xóm để ai cũng có ý thức thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân trong công tác bầu cử tới đây”, ông Hoàng Văn Tánh nói.

Ấp Nhơn Thuận 1A, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A cũng đang khẩn trương tuyên truyền công tác bầu cử.

Tại cuộc họp lệ tháng mới đây, Chi bộ đã phân công đảng viên phụ trách tuyên truyền miệng ở mỗi khu dân cư về ngày bầu cử, tiêu chuẩn và tiểu sử của người ứng cử, trách nhiệm và quyền lợi của công dân đối với công tác này… Chưa hết, ấp còn tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, đặc biệt là bằng loa di động quanh địa bàn ấp.

Bí thư Chi bộ ấp Nhơn Thuận 1A Nguyễn Văn Phương cho biết: “Bản thân tôi và các đảng viên sẽ là những… tuyên truyền viên, nghĩa là có thể tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Bà con nào còn chưa hiểu rõ vấn đề gì thì tôi tận tình giải đáp mọi thắc mắc”.

Quyết tâm tuyên truyền có chiều sâu

Đến nay, thị trấn Một Ngàn đã hoàn thành công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử trưởng ấp ở các ấp. Hiện thị trấn đang dồn sức thực hiện công tác tuyên truyền với quyết tâm người người, nhà nhà đều nắm cơ bản thông tin về công tác bầu cử.

Đáng chú ý là Đảng ủy, UBND thị trấn đề ra nhiều mô hình mới để giúp công tác tuyên truyền đi vào chiều sâu. Ấn tượng phải kể đến mô hình “Tiểu phẩm tuyên truyền”.

Với mô hình này, thị trấn sẽ xây dựng chương trình văn nghệ (bài hát, tiểu phẩm…) có nội dung liên quan đến công tác bầu cử và biểu diễn ở các ấp để người dân xem, nắm được những thông tin cần thiết. Cách làm này hứa hẹn sẽ đạt kết quả cao, bởi vừa phục vụ đời sống tinh thần của người dân và vừa lồng ghép tuyên truyền những thông tin cần biết về công tác bầu cử trong cộng đồng.

Với quyết tâm thực hiện công tác tuyên truyền có chiều sâu, thị trấn Một Ngàn còn đề ra mô hình “Sáu biết” (biết ngày, giờ bầu cử và địa điểm bầu cử; biết tiểu sử của ứng cử viên; biết quyền và nghĩa vụ của cử tri…).

Để người dân có đủ “sáu biết” thì thị trấn đã và sẽ tăng cường công tác tuyên truyền thường xuyên, liên tục, hàng ngày, hàng giờ đến từng hộ gia đình trên địa bàn; treo nhiều băng rôn tuyên truyền trên các trục đường trung tâm; triển khai thực hiện thùng loa tuyên truyền di động đến các ấp; tăng cường tuyên truyền trên đài truyền thanh thị trấn…

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Một Ngàn Nguyễn Hoàng Nam nói: “Để công tác bầu cử đạt kết quả cao thì công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng, bởi thông qua công tác này sẽ giúp người dân nắm thông tin và có ý thức thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Với nhiều mô hình được triển khai thực hiện, chúng tôi quyết tâm tuyên truyền có chiều sâu để người người đều biết và thực hiện tốt công tác bầu cử”.

Trong kế hoạch tuyên truyền công tác bầu cử được triển khai trên toàn địa bàn, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Châu Thành A yêu cầu cấp ủy, chính quyền tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong công tác bầu cử; động viên cử tri tích cực tham gia bầu cử, lựa chọn những người ứng cử ưu tú, đủ tiêu chuẩn để tham gia vào chức danh trưởng ấp, thành viên ban thanh tra nhân dân xã, thị trấn. Hình thức gồm tuyên truyền miệng, hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, lồng ghép trong các cuộc họp chi bộ, cơ quan, sinh hoạt tổ, nhóm…

Ngoài ra, gần tới ngày bầu cử, trên địa bàn huyện sẽ xuất hiện nhiều băng rôn tuyên truyền với câu khẩu hiệu, như: Sáng suốt lựa chọn người đủ đức, đủ tài bầu vào chức danh trưởng ấp, thành viên ban thanh tra nhân dân!; Bầu cử trưởng ấp, bầu thành viên ban thanh tra nhân dân là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi công dân!...

Huyện Châu Thành A nói riêng, cả tỉnh nói chung đang tích cực tuyên truyền công tác bầu cử. Đây là tín hiệu đáng mừng, là tiền đề để công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh tới đây diễn ra thành công như mong đợi.

Ông Võ Thành Chính, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, lưu ý cấp ủy, chính quyền các cấp cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bầu cử, để mọi người hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của sự kiện này; tổ chức tổng kết nhiệm kỳ hoạt động của trưởng ấp, khu vực, ban thanh tra nhân dân để làm cơ sở hiệp thương, giới thiệu nhân sự lựa chọn người đủ đức, đủ tài, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định cho nhiệm kỳ mới; chủ động dự trù kinh phí và các loại tài liệu, cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử để in ấn kịp thời.

Bên cạnh đó, lực lượng công an và quân sự ở các địa phương xây dựng, thực hiện kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử. Các cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định, kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc của địa phương, đơn vị về Ban chỉ đạo công tác bầu cử của tỉnh để được hướng dẫn kịp thời.

 

Trong kế hoạch tuyên truyền công tác bầu cử, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp tích cực thực hiện công tác tuyên truyền từ cuối tháng 4 đến hết tháng 5. Trong đó, chú ý tuyên truyền về các bước của công tác bầu cử; các quy định về quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân trong bầu cử, ứng cử; các điều kiện và tiêu chuẩn của người được đề cử, ứng cử chức danh trưởng ấp, khu vực...

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>