Gia đình chính sách vững niềm tin

24/07/2017 | 08:12 GMT+7

Thị xã Ngã Bảy đã có những mô hình hay trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, cũng từ nền tảng này, gia đình chính sách vững tin trong cuộc sống mới...

Nhờ cần cù lao động, đời sống kinh tế gia đình ông Miều ngày càng phát triển.

Các mô hình hay

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua thị xã Ngã Bảy đã huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ gia đình chính sách, người có công với cách mạng xây dựng mới, sửa chữa nhà tình nghĩa. Đồng thời, tích cực vận động xã hội hóa trong và ngoài địa bàn để phục vụ cho công tác thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhân các dịp lễ, tết. Chưa dừng lại đó, thị xã còn thực hiện tốt việc chi trả trợ cấp thường xuyên, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người có công và thân nhân của họ, cũng như giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho người có công.

Đặc biệt, năm 2017  địa phương đã triển khai mô hình viếng Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Ngã Bảy - huyện Phụng Hiệp hàng tháng, kết hợp thăm gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn hoặc bị bệnh đột xuất. Theo bà Bùi Thị Lệ Hoa, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Ngã Bảy, vào ngày 16 hàng tháng, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an và Thị đoàn tổ chức viếng nghĩa trang. Đây là hoạt động thể hiện sự tri ân của thế hệ hôm nay đối với những người đã anh dũng hy sinh, vì hòa bình cho Tổ quốc. Bà Hoa cho biết: “Ngoài thực hiện việc viếng nghĩa trang liệt sĩ, phường Hiệp Thành đã vận động tặng sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách gặp khó khăn. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã còn thành lập Quỹ đền ơn đáp nghĩa, để hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, giúp đỡ những gia đình chính sách gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống”.

Là hộ dân được hỗ trợ tu sửa nhà tình nghĩa trong tháng 7 này, cũng như được chính quyền địa phương tặng sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng, bà Lê Thị Đỏ (vợ liệt sĩ), ở khu vực 3, phường Hiệp Thành, hết sức phấn khởi. Bà Đỏ bộc bạch: “Được chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện để tôi sửa lại căn nhà. Từ nay, hết sợ cảnh mưa dột gió lùa, tôi biết ơn mọi người nhiều lắm”.

Những năm qua, dù bà Đỏ cố gắng lao động, nhưng hoàn cảnh kinh tế vẫn eo hẹp túng thiếu. Chia sẻ trước hoàn cảnh của bà, chính quyền địa phương đã tặng bà sổ tiết kiệm, vừa giúp bà qua cơn khốn khó, đồng thời thể hiện lòng tri ân của thế hệ hôm nay với những gia đình có công với cách mạng.

Gia đình chính sách cùng vượt khó

Không chỉ quan tâm thực hiện các hoạt động tri ân, thị xã Ngã Bảy luôn quan tâm động viên gia đình chính sách cố gắng vươn lên, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Gia đình ông Trần Văn Miều, ở ấp Sơn Phú 2, xã Tân Thành, đã trở thành tấm gương tiêu biểu chí thú làm ăn. Người con trai thứ hai của ông là Trần Văn Hai đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, bản thân ông là cán bộ hưu trí, còn vợ ông từng bị địch bắt tù đày. Ông Miều chia sẻ: “Dù mất mát, nhưng gia đình tôi luôn tự hào vì truyền thống cách mạng của gia đình. Sau ngày đất nước giải phóng, chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên, với tính siêng năng, cần cù, vợ chồng tôi không ngại nhọc nhằn, tần tảo sớm khuya, tìm đủ mọi cách làm ăn để vươn lên trong cuộc sống”. Những năm đầu, gia đình ông làm ruộng, nhưng mùa màng thất bát, cuộc sống túng thiếu. Sau đó, ông làm vườn, cộng thêm chăn nuôi, nhờ đó, cuộc sống gia đình dần ổn định và có tích lũy vốn. “Sau giải phóng đất nước còn nghèo, mình phải cố gắng vươn lên, chứ không nên trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước”, ông Miều tâm sự.

Gia đình ông Miều hiện sở hữu 10 công cam sành và 150 dây thanh long, với nguồn thu nhập mang lại giúp gia đình ông có cuộc sống khấm khá. Không chỉ làm kinh tế giỏi, trong cuộc sống hàng ngày ông luôn giáo dục con cháu phải biết phát huy truyền thống của gia đình, cố gắng phấn đấu trong học tập, lao động để trở thành người có ích cho xã hội. Ông Miều là một trong 5 gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn thị xã được tham dự Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu của tỉnh. Không riêng ông Miều, hiện nay trên địa bàn thị xã cũng xuất hiện ngày càng nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng làm kinh tế giỏi, có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới.

Bà Bùi Thị Lệ Hoa, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Ngã Bảy, cho biết thêm: “Các gia đình chính sách và người có công với cách mạng trên địa bàn thị xã luôn tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động. Đồng thời, mọi người luôn tích cực lao động, sản xuất, vừa góp phần phát triển kinh tế gia đình, cũng như đóng góp công sức vào xây dựng quê hương giàu đẹp”.

Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017), thị xã Ngã Bảy sẽ tổ chức họp mặt thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng tại xã Tân Thành. Cũng trong dịp này, thị xã sẽ thành lập các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà 80 gia đình chính sách tại các xã, phường; thắp nến tri ân và viếng Nghĩa trang liệt sĩ thị xã Ngã Bảy - huyện Phụng Hiệp; tổ chức họp mặt thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng tại các xã, phường; thăm, tặng quà gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Trung tâm Y tế thị xã...

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>