Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng: “Chìa khóa” nhân lên sự đoàn kết, tiến bộ, phát triển

20/04/2023 | 07:47 GMT+7

Thực hiện Chỉ thị 01 ngày 9/3/2021 của Bộ Chính trị về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và để tuyên truyền nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 trên địa bàn tỉnh, Tỉnh ủy Hậu Giang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều cách làm mới, mang lại hiệu quả thiết thực nhằm tuyên truyền, triển khai sâu rộng các cơ chế, chính sách, nghị quyết của Đảng đi vào thực tế, khắc phục tình trạng “Nghị quyết thì đúng, thì hay, nhưng chậm đi vào cuộc sống”.

Một cuộc họp trực tuyến do Tỉnh ủy tổ chức.

Bài 2: Ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu quả tuyên truyền, triển khai nghị quyết

Điều ấn tượng là tỉnh đã biết tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ trong tuyên truyền, phổ biến nghị quyết, qua thực hiện ghi nhận nhiều kết quả tích cực.

Tuyên truyền nghị quyết trên sóng phát thanh - truyền hình

Sau thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, công tác tuyên truyền, triển khai nghị quyết được Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Làm sao để tuyên truyền nghị quyết được nhanh chóng, sâu rộng nhưng tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí thực hiện là nỗi trăn trở của lãnh đạo tỉnh. Và giải pháp được đưa ra là tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết trên sóng PT-TH (trực tiếp).

Theo đó, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV do Thường trực Tỉnh ủy trực tiếp báo cáo các chuyên đề; Đài PT&TH Hậu Giang trực tiếp hội nghị trên sóng PT-TH. Lợi ích của cách làm này là nhiều tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập ngay. Bên cạnh đó, người dân cũng có thể tiếp thu, học tập nghị quyết một cách dễ dàng, tiện lợi.

Ngồi tại nhà, ông Nguyễn Hoàng, đảng viên cao niên tuổi đảng ở khu vực 5, phường IV, thành phố Vị Thanh, vừa ngồi uống trà và vừa học nghị quyết trên… truyền hình. “Cách làm này quá hay. Hay ở chỗ là cán bộ, đảng viên, người dân chỉ cần bật ti vi là có thể nắm được những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà tỉnh sẽ tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ 2020-2025. Đâu chỉ có vậy, Đài truyền thanh thành phố đã truyền thanh trực tiếp nội dung của hội nghị nên người buôn bán ngoài chợ, anh xe ôm, chị công nhân quét rác... vừa có thể làm việc và vừa nghe tuyên truyền, phổ biến nghị quyết”.

Phân tích sâu hơn về hiệu quả của cách làm mới này, ông Nguyễn Hoàng nói thêm là việc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết theo kiểu truyền thống thì được triển khai từng bước, từng cấp với các thời gian khác nhau. Chỉ có người dự tại hội nghị mới được nghe quán triệt, còn cách làm mới này thì tất cả mỗi người đều có thể xem, nghe, tính hiệu quả và lan tỏa sẽ cao hơn nhiều so với cách làm truyền thống.

“Trước đây, chỉ có đại biểu dự các hội nghị học tập nghị quyết do tỉnh tổ chức thì mới được nghe lãnh đạo tỉnh trực tiếp phổ biến, quán triệt, còn các lớp mở tại cấp huyện và cơ sở thì do lãnh đạo địa phương hoặc báo cáo viên các cấp phổ biến. Nhờ tổ chức học tập, quán triệt này thì tất cả mọi người đều có thể nghe, xem lãnh đạo tỉnh trực tiếp báo cáo. Các đồng chí nói ngắn gọn, xúc tích nhưng rất đầy đủ, phân tích sâu những mục tiêu, định hướng lớn của tỉnh trong những năm tới”, ông Nguyễn Hoàng cho biết thêm.

Trong thời gian diễn ra hội nghị, không chỉ cán bộ, đảng viên mà nhiều người dân đã bật ti vi xem truyền hình trực tiếp. Bên cạnh đó, hệ thống loa phát thanh được bố trí rộng khắp đã truyền thanh nội dung của hội nghị đến người dân toàn tỉnh. Qua đó cho thấy, cách học tập, quán triệt nghị quyết trên sóng phát thanh - truyền hình đã mang lại kết quả rất thiết thực, giúp nghị quyết nhanh chóng được triển khai vào cuộc sống.

Đáng chú ý là nội dung hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết do Tỉnh ủy tổ chức đã được Đài PT&TH Hậu Giang ghi hình, hoàn chỉnh thành phẩm clip để gửi về các địa phương, đơn vị phục vụ học tập, quán triệt nghị quyết. Cách làm này sẽ góp phần nâng cao chất lượng học tập nghị quyết, vì đảng viên xem video clip thì tiếp thu nội dung một cách đầy đủ, sinh động như trực tiếp dự hội nghị của Tỉnh ủy, không còn tình trạng “tam sao thất bản” về mặt nội dung, thông tin như cách làm truyền thống trước đây.

“Ngồi ở xã có thể họp chung với huyện, với tỉnh”

Đó là lời chia sẻ của ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, về hiệu quả của hình thức họp trực tuyến.

Theo ông Chiến, trước đây, nội dung các chương trình, nghị quyết của Tỉnh ủy và các ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại các cuộc họp sẽ được Huyện ủy quán triệt, triển khai về cho cấp xã thực hiện. Nhờ họp trực tuyến mà lãnh đạo cấp xã trực tiếp nghe các nội dung chỉ đạo của Tỉnh ủy, từ đó việc triển khai thực hiện ở địa phương mình được đầy đủ, nhanh chóng, hiệu quả hơn, giảm được thời gian, chi phí đi họp.

Hình thức họp trực tuyến được Hậu Giang triển khai thực hiện mấy năm qua là bước đi đột phá ứng dụng sự phát triển của công nghệ trong việc phổ biến, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng. Nếu như trước đây, các cuộc họp của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chỉ có các đồng chí trong Ban Chấp hành dự họp; thông qua hình thức họp trực tuyến thì thành phần dự họp được mở rộng đến cán bộ chủ chốt cấp xã, cấp huyện. Nhờ đó, cán bộ chủ chốt cấp xã, cấp huyện có thể tiếp thu đầy đủ nội dung các chương trình, nghị quyết, đề án do Tỉnh ủy xây dựng, ban hành.

Hiệu quả mang lại rất thiết thực nên tỉnh đã quan tâm đầu tư trang thiết bị phục vụ họp trực tuyến từ tỉnh đến cơ sở. Dù kinh phí không ít nhưng có thể sử dụng trong thời gian dài, do đó hiệu quả mang lại chắc chắn sẽ cao so với sự đầu tư cần phải bỏ ra.

Tận dụng mạng xã hội phục vụ công tác tuyên truyền

Trong bối cảnh hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhu cầu, khả năng sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng cao và phổ biến. Do đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã biết tận dụng ưu thế của các nhóm mạng xã hội (zalo, facebook…) để nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến nghị quyết của Đảng.

Khi Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 04 về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo thì trang fanpage của các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tích cực đăng tải, chia sẻ nhằm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nghị quyết quan trọng này. Không chỉ thế, lướt qua các trang fanpage của các cấp bộ đoàn sẽ thấy nhiều thông tin tuyên truyền bổ ích, thiết thực, có tính giáo dục cao.

Hiện tại, Tỉnh đoàn đang quản lý 1 website, 3 trang fanpage (một trang lập ra từ tài khoản facebook) của đoàn, hội, đội và 1 trang zalo page Tuổi trẻ Hậu Giang hoạt động hiệu quả, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động của đoàn, hội, đội, các sự kiện, nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh, của đất nước đến cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên và Nhân dân.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn chỉ đạo các cấp bộ đoàn, hội từ huyện đến cơ sở thành lập trang fanpage và kết nối vào hệ thống quản trị fanpage của Trung ương Đoàn. Tính đến nay, có 12/13 trang fanpage cấp huyện, 125/128 trang fanpage đoàn cơ sở được vận hành (một số đơn vị đặc thù không có trang fanpage). Hệ thống fanpape này không chỉ làm tốt việc kết nối, tương tác giữa tổ chức đoàn với đoàn viên, thanh thiếu nhi mà còn là “cánh tay nối dài” của đoàn, hội, đội trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, cập nhật, chia sẻ thông tin nhanh nhất hoạt động của các cấp bộ đoàn, qua đó nâng cao chất lượng tuyên truyền và thuyết phục thanh niên.

Anh Bùi Hữu Lộc, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, đánh giá, các trang mạng xã hội của các cấp bộ đoàn đã góp phần quán triệt và triển khai nghị quyết của Đảng, của Đoàn một cách nhanh chóng, rộng rãi, tiện lợi, tiết kiệm. Hình thức triển khai phong phú, đa dạng, đáp ứng yêu cầu và thị hiếu của thanh niên, góp phần cải cách hành chính trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Thấy được lợi ích của mạng xã hội nên hệ thống Mặt trận trên địa bàn tỉnh đã thành lập 600 nhóm zalo từ tỉnh đến cơ sở. Khi Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các chương trình, nghị quyết, văn bản chỉ đạo, điều hành thì Mặt trận tỉnh sẽ cập nhật vào nhóm zalo của Mặt trận cấp huyện, sau đó huyện sẽ chuyển tải đến các nhóm ở cơ sở. Cách làm này giúp cán bộ Mặt trận các cấp tiếp nhận nhanh các nghị quyết, văn bản chỉ đạo, sớm triển khai, phổ biến ra các tầng lớp nhân dân.

Theo ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các nhóm zalo của Mặt trận hoạt động với nguyên tắc chỉ sử dụng cho công việc; không đăng, nhắn thông tin riêng tư hoặc trái mục đích. Nội dung đăng tải trên nhóm là triển khai các văn bản của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ các cấp đến cán bộ Mặt trận và Nhân dân. Đồng thời, ghi nhận những thông tin, những vấn đề phát sinh tại cơ sở và tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của Nhân dân ở địa bàn dân cư. Ngoài đóng góp cho công tác tuyên truyền, các nhóm zalo còn là diễn đàn để Mặt trận cấp huyện và cơ sở tương tác, trao đổi, học hỏi lẫn nhau những cách làm mới, mô hình hay trong hoạt động.

Ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết, những năm qua, công tác tuyên truyền nghị quyết được thực hiện đa dạng, phong phú, kết hợp giữa việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, mạng xã hội với các hình thức truyền thống; kết hợp giữa hình thức trực tiếp với trực tuyến. Theo đó, khi Trung ương, tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt nghị quyết đều được kết nối trực tuyến đến cấp xã. Đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo cao nhất của tỉnh trực tiếp quán triệt các nghị quyết của Đảng. Nhờ đó, việc triển khai, cụ thể hóa được nhanh hơn so với trước đây, nội dung sát thực tế, đảm bảo tính khả thi trong thực hiện, sớm đưa nghị quyết đi vào cuộc sống.

Làm cho chỉ thị, nghị quyết bám rễ sâu bền trong thực tiễn

 

Hậu Giang là tỉnh đầu tiên của cả nước đã thành lập Ban chỉ đạo công tác triển khai, quán triệt, thực hiện các nghị quyết, chủ trương của Đảng. Ban chỉ đạo gồm 1 trưởng ban, 2 phó trưởng ban và 5 ủy viên do ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Nội dung hoạt động của Ban chỉ đạo là tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai, học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng; chỉ đạo các cấp ủy đảng xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án thực hiện. Chú trọng đổi mới nâng cao chất lượng tổ chức học tập, triển khai, quán triệt, tuyên truyền thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của Đảng nhằm làm cho sức sống của các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương bám rễ sâu bền và phát huy tác dụng tích cực hơn trong thực tiễn… 

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Bài 3: Đổi mới, đột phá trong xây dựng đội ngũ cán bộ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>