Thị xã Long Mỹ:

Đoàn kết, đồng thuận xây dựng thị xã phát triển hơn nữa

16/02/2021 | 04:45 GMT+7

Với những kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh năm 2020, thị xã Long Mỹ đã và đang có những bước đà quan trọng cho năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2020-2025.

Một góc thị xã Long Mỹ.

Là người lãnh đạo địa phương 5 năm qua, ông Lê Văn Tông, nguyên Bí thư Thị ủy Long Mỹ, nay là Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, hiểu rõ nguyên nhân của những kết quả trong năm 2020.

Từ nội lực, sự đoàn kết và đồng thuận

Ông Lê Văn Tông nhấn mạnh, năm qua, nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và Nhân dân chủ động, tích cực thực hiện, từ đó cuối năm thị xã đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt cao. “Đạt được như vậy xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng chính yếu là nội lực, sự đoàn kết trong nội bộ, đồng thuận cao của Nhân dân, tinh thần sáng tạo, luôn đổi mới của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và toàn dân. Song song đó là sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; hỗ trợ kịp thời của các sở, ngành tỉnh”, ông Lê Văn Tông nói.

Năm 2020, Thị ủy Long Mỹ đề ra 11 nhiệm vụ trọng tâm và bắt tay ngay vào thực hiện từ những ngày đầu, tháng đầu của năm. Từ đó, cơ cấu kinh tế thị xã chuyển dịch đúng hướng, bền vững; phát triển thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp - xây dựng; kêu gọi được nhiều doanh nghiệp về đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Thị xã cũng hoàn thành xây dựng đô thị loại III, xây dựng Long Phú, Long Trị, Long Trị A đạt chuẩn xã nông thôn mới. Riêng xã Long Trị A hiện đang nâng chất để đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Đặc biệt là trong khi nhiều địa phương vướng về giải ngân vốn xây dựng cơ bản thì thị xã đạt chỉ tiêu nghị quyết 100%; thu ngân sách đạt 108%, trong đó thu nội địa đạt 115% kế hoạch.

Về xây dựng Đảng, chính quyền, Thị ủy, UBND thị xã đã chỉ đạo và tổ chức thành công đại hội đảng bộ cơ sở và Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020-2025; công tác cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp chuyển biến tích cực với nhiều mô hình phục vụ, liên thông mang tính sáng tạo, tôn trọng Nhân dân…

Thị ủy Long Mỹ cũng đánh giá, bên cạnh những kết quả trên thì các nhiệm vụ về giao thông - thủy lợi và trồng cây, an sinh xã hội; phòng, chống dịch Covid-19, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội... cũng đạt nhiều kết quả.

Nhấn mạnh thêm về công tác xây dựng Đảng, ông Lê Văn Tông thông tin, sau đại hội đảng bộ 2 cấp với nhiều nhân tố mới, bộ máy tổ chức đã sớm được sắp xếp, kiện toàn, giữa cuối năm 2020, các cấp ủy đã có sự lãnh đạo, chỉ đạo bắt tay vào thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025, cuối năm rồi ghi nhận những kết quả ban đầu khả quan. “Đó là những tiền đề quan trọng để năm 2021 thị xã chính thức tổ chức thực hiện nghị quyết sâu rộng hơn nữa”, ông Lê Văn Tông nói thêm.

Tiếp tục tập trung cho nhiệm vụ kép

Năm 2020, cùng với cả nước, thị xã Long Mỹ đẩy mạnh thực hiện tốt nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội, từ đó, năm qua, địa phương có bước phát triển khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp...

Cụ thể, cuối năm 2020, tổng giá trị sản xuất của thị xã (theo giá so sánh năm 2010) thực hiện được hơn 4.195,7 triệu đồng, tăng 2,09% so năm 2019; diện tích sản xuất lúa là 23.628ha, đạt 102,2% kế hoạch; Đề án khôi phục quýt đường Long Trị đã thực hiện 9/42ha. Hiện thị xã có 3/5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, còn xã Tân Phú và xã Long Bình đạt 12/19 tiêu chí; tiếp tục tập trung chỉ đạo xã Long Trị A nâng chất 19 tiêu chí đã đạt và cơ bản đạt 15/16 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Trong khi đó, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng (theo giá so sánh năm 2010) đạt 1.489,4 triệu đồng, tăng 68.535 triệu đồng so năm 2019. Số cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển mới là 18, đạt 100% kế hoạch, nâng tổng số trên địa bàn có 569 cơ sở. Kế hoạch vốn được giao năm 2020 tính đến ngày 25-12-2020, giải ngân được 87,687/90,434 tỉ đồng, tăng 5,62% so năm 2019. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thị xã năm qua đạt gần 100% kế hoạch; công tác quản lý đất đai, xây dựng được chỉ đạo thường xuyên; thu gom chất thải rắn và xử lý tập trung đạt tỷ lệ 98%.

Đặc biệt, thị xã thực hiện rất nghiêm túc về triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 gắn với an sinh xã hội. Năm 2020 cũng là năm địa phương tiếp tục quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý giáo dục, tăng cường kỷ cương, nền nếp nhà trường, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; thực hiện tốt công tác chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được quan tâm thường xuyên, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn...

Ông Nguyễn Tiến Danh, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã, cho biết năm 2020 với những thuận lợi và thách thức đan xen nhưng cấp ủy, chính quyền các cấp đã chủ động, linh hoạt trong lãnh đạo, điều hành, từ đó xã hội ổn định, kinh tế phát triển khá và bền vững, hài hòa. “Tôi cho đây là những thành công của địa phương đánh dấu nỗ lực của các cấp, các ngành trong đổi mới phương thức lãnh đạo, thường xuyên theo dõi, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc; một số nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được chủ động triển khai kịp thời”.

Chủ tịch UBND thị xã cũng thông tin, như các địa phương khác, năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó, hệ lụy là tổng giá trị sản xuất, cơ cấu kinh tế gần đạt chỉ tiêu đề ra; mô hình và sản phẩm nông nghiệp thiếu bền vững; một số công trình, dự án chưa đạt yêu cầu đề ra; nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao tuy đạt nhưng còn một số tiêu chí chưa cao; công tác quản lý đô thị còn một số bất cập...

Phát huy kết quả đạt được và tập trung khắc phục các hạn chế; vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế, năm 2021, thị xã Long Mỹ xác định nhiều nhiệm vụ để bứt phá.

Trong đó, các nhiệm vụ ưu tiên là tiếp tục khai thác mọi tiềm năng, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, vận dụng các cơ chế phù hợp để thu hút đầu tư. Tăng cường thu ngân sách, quyết liệt thực hiện các chương trình dự án trọng điểm, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản và giải ngân vốn.

Năm nay, thị xã cũng xác định sẽ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước quy hoạch, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, áp dụng khoa học - công nghệ gắn với công nghiệp chế biến và liên kết thành chuỗi sản xuất - cung ứng. Cùng với đó là tập trung hoàn thiện và triển khai thực hiện các đề án, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đảm bảo hiệu quả, thiết thực...

Để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ 2021, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Long Mỹ Trần Văn Thiệu thông tin đã và sẽ tiếp tục yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang phải phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng xây dựng quê hương; phải bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ của cấp mình, ngành mình từ ngày đầu, tháng đầu của năm với tinh thần thi đua sôi nổi; càng khó khăn phải càng thi đua để sớm về đích, tạo đà năm 2021 thật vững để những năm tiếp theo thực hiện nghị quyết đi vào chiều sâu...

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>