Công tác dân vận được cả hệ thống chính trị vào cuộc

10/02/2021 | 06:59 GMT+7

Năm 2020 là năm tỉnh đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm của Tỉnh ủy, sự điều hành linh hoạt, sáng tạo của các cấp chính quyền và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện công tác dân vận, đã phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần an dân để xây dựng, thi đua để phát triển, giúp Hậu Giang hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu của năm.

Khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc tại buổi gặp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng và tổng kết phong trào “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020.

Trước hết, thực hiện chủ đề “Năm dân vận khéo”, Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Công văn số 1228 ngày 11/3/2020 về việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “Năm dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh; phát động đăng ký xây dựng mô hình “Dân vận khéo” năm 2020 và thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn.

Kết quả, toàn tỉnh đã đăng ký thực hiện 743 mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, trong đó Ban Dân vận Tỉnh ủy thẩm định và công nhận 16 mô hình, còn lại là của cấp cơ sở và các ngành. Ngoài ra, Ban Dân vận Tỉnh ủy còn tổ chức tổng kết phong trào “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020, có 1 tập thể và 1 cá nhân được Ban Dân vận Trung ương biểu dương, khen thưởng, có 90 tập thể và cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến tại Hội nghị lấy ý kiến đóng góp các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII do Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp tổ chức.

Có thể nói, “Năm dân vận khéo” được triển khai thực hiện có chiều sâu đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm trong đoàn viên, hội viên và Nhân dân về truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống, góp phần hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh.

Song song đó, với phương châm “Đảng nói - Dân tin, Mặt trận và các đoàn thể vận động - Dân theo, Chính quyền làm - Dân ủng hộ”, hệ thống dân vận các cấp đã tham mưu cấp ủy phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò đặc biệt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện các chủ trương, nghị quyết của tỉnh.

Cán bộ dân vận ở cơ sở (giữa) vận động người dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động xã hội thiết thực như: xây nhà tình thương, hỗ trợ sinh kế cho người nghèo, làm đường, bắc cầu,… mà các đoàn thể chính trị - xã hội thu hút tập hợp thêm nhiều đoàn viên, hội viên, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu tập hợp người dân vào tổ chức (đạt trên 82% so với chỉ tiêu là 81%).

Đồng thời, phát huy kênh giám sát và phản biện xã hội của Nhân dân thông qua đội ngũ cán bộ cơ sở, góp phần thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217, Quyết định số 218 về giám sát, phản biện và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, qua đó, nhiều bức xúc, kiến nghị của Nhân dân được chỉ đạo giải quyết kịp thời, tạo sự gắn bó hơn giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Các cấp dân vận trong tỉnh cũng đã phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng đại hội đảng các cấp và chào mừng 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng, với phương châm: Mỗi cá nhân một hành động, mỗi tổ chức một mô hình (hành động của cá nhân góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, cải tiến lề lối làm việc, vận động Nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua ở địa phương; mô hình của tập thể góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh). Qua đó, khen thưởng 3 tập thể hạng 1, 2, 3 và 17 tập thể, 17 cá nhân. Bên cạnh đó, Ban Dân vận còn phối hợp tổ chức lấy ý kiến đóng góp của Nhân dân vào dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (514 cuộc, 23.259 lượt người dự, 17.827 ý kiến) và Đại hội lần thứ XIII của Đảng (tổ chức 3 hội nghị, phát 2.050 phiếu, ghi nhận 65.600 ý kiến), nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của Nhân dân được ghi nhận, kiến nghị về Trung ương.

Xác định vấn đề cốt lõi là phải quan tâm đến lợi ích chính đáng của Nhân dân, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh tiếp xúc, đối thoại với người dân. Đặc biệt trong năm 2020, lãnh đạo tỉnh đã gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với hộ nghèo trên địa bàn xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp và xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ. Qua đó, ghi nhận 2.306 ý kiến tổng hợp từ phiếu và 28 lượt ý kiến trực tiếp của Nhân dân. Thông qua tiếp xúc, đối thoại, cấp ủy, chính quyền các cấp đã ghi nhận, giải quyết được những yêu cầu, kiến nghị chính đáng của Nhân dân, tạo thêm niềm tin của Nhân dân với Đảng và chính quyền.

Ngoài những điểm nổi bật trên, năm 2020, Ban Dân vận Tỉnh ủy còn tham mưu và thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm khác và hoàn thành tất cả các nhiệm vụ thường xuyên của công tác dân vận, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà; góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống của người dân, củng cố vững chắc mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>