Chuẩn bị nghiêm túc bầu cử trưởng ấp, khu vực

12/05/2023 | 08:29 GMT+7

Công tác bầu cử trưởng ấp, khu vực nhiệm kỳ 2023-2025 (công tác bầu cử) là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, đang được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tập trung thực hiện đúng theo quy định, kế hoạch đề ra.

Các ấp trên địa bàn xã Hòa An thực hiện tốt công tác hiệp thương, giới thiệu người ứng cử trưởng ấp nhiệm kỳ 2023-2025.

Chủ động thực hiện các bước chuẩn bị

Thực hiện công tác bầu cử, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ chuyên viên giúp việc cho ban chỉ đạo. Ban chỉ đạo đã phân công các thành viên phụ trách thực hiện các bước chuẩn bị bầu cử đảm bảo tiến độ, đạt yêu cầu về chất lượng.

Ông Phạm Văn Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa An, cho biết, toàn xã có 14 ấp, tương ứng với 14 tổ bầu cử. UBND xã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và ban công tác Mặt trận các ấp tổ chức tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2018-2023 của trưởng ấp; đồng thời tiến hành hiệp thương lựa chọn, giới thiệu 28 người tham gia ứng cử trưởng ấp nhiệm kỳ mới.

“Xã cũng đã chủ động thực hiện công tác rà soát danh sách cử tri; thực hiện công tác tuyên truyền về bầu cử thông qua nhiều hình thức. Nhiệm vụ từ đây đến ngày bầu cử 21-5 còn nặng nề, cả hệ thống trên địa bàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của công tác bầu cử cả chiều rộng lẫn chiều sâu đến tận hộ gia đình; thường xuyên kiểm tra việc lập và niêm yết danh sách cử tri, tiểu sử của người ứng cử đúng theo quy định; chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác bầu cử… Chúng tôi quyết tâm tổ chức tốt công tác bầu cử trên địa bàn”, ông Phạm Văn Hoàng cho biết thêm.

Ông Phan Hữu Tâm, Trưởng phòng Nội vụ huyện Phụng Hiệp, đánh giá công tác bầu cử trên địa bàn huyện đã được thực hiện tốt, đúng theo kế hoạch đề ra. Theo đó, vào ngày 25-4, UBND huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử. Sau hội nghị của huyện, UBND các xã, thị trấn tiếp tục tổ chức hội nghị triển khai tại địa phương mình, với tổng cộng 489 người tham dự. Công tác hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử trưởng ấp nhiệm kỳ 2023-2025 cũng được thực hiện đúng quy định, qua đó đã giới thiệu 256 người ra ứng cử. Qua rà soát sơ bộ, số liệu cử tri đại diện hộ gia đình trên toàn huyện là 51.370 người, trong đó có 46.335 người có mặt tại phương và 5.035 người vắng mặt (số liệu tính đến ngày 8-5).

Công tác tuyên truyền về công tác bầu cử được huyện thực hiện cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Về chiều rộng, các xã, thị trấn tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: qua hệ thống loa truyền thanh; treo băng rôn tại trụ sở cơ quan và các tuyến đường chính. Về chiều sâu, các cấp, các ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền trong nội bộ, lồng ghép thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ hội đoàn thể và tuyên truyền ra dân được 52 cuộc với khoảng 3.267 lượt người tham dự.

Ông Phan Hữu Tâm cho biết thêm, từ đây đến ngày bầu cử, huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cử tri thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bầu cử. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiếp tục điều tra, rà soát tiến hành lập danh sách cử tri đại diện hộ gia đình để niêm yết đúng quy định. Thông báo đến toàn thể nhân dân được biết về ngày bầu cử; quyết định về nhiệm vụ, quyền hạn của tổ bầu cử; thành phần cử tri đại diện hộ gia đình tham gia bầu cử; công bố danh sách người ứng cử. Bên cạnh đó, ngành chức năng huyện có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trước, trong và sau ngày bầu cử…

Thực hiện chặt chẽ các nhiệm vụ còn lại

Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết, nhìn chung, các huyện, thị, thành và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh rất chủ động, tích cực và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác bầu cử. Nhờ đó, đến nay, tất cả các mặt công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử được các địa phương chủ động thực hiện tốt, đúng theo lịch trình, thời gian quy định.

Theo đó, để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác bầu cử trưởng ấp, khu vực nhiệm kỳ 2023-2025, đối với cấp tỉnh đã thành lập đầy đủ các tổ chức phụ trách bầu cử như: ban chỉ đạo, tổ chuyên viên tham mưu công tác bầu cử. Đối với UBND cấp huyện và cấp xã đã ban hành quyết định thành lập ban chỉ đạo bầu cử và tổ chuyên viên giúp việc cho ban chỉ đạo.

UBND cấp huyện chỉ đạo cho các xã, phường, thị trấn thực hiện xong việc tổ chức tổng kết nhiệm kỳ hoạt động của trưởng ấp, khu vực. Hội nghị tổng kết là cơ sở quan trọng để UBND, ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã chỉ đạo tiến hành hiệp thương lựa chọn các ứng cử viên xứng đáng, đủ tiêu chuẩn giới thiệu ra ứng cử chức danh trưởng ấp, khu vực nhiệm kỳ mới.

Về công tác tuyên truyền, ban chỉ đạo công tác bầu cử ở cấp huyện và cấp xã tập trung tuyên truyền công tác bầu cử thông qua hệ thống loa phóng thanh, tần suất tuyên truyền mỗi ngày từ 1-2 lượt, mỗi lượt 5-10 phút. Theo số liệu đến thời điểm này, từ cấp huyện đến cơ sở đã tiến hành tuyên truyền trong nội bộ, lồng ghép tuyên truyền thông qua các hội, đoàn thể và tuyên truyền ra dân được hơn 100 cuộc, với 10.000 người tham dự.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác bầu cử trưởng ấp, khu vực, cho rằng Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và các đơn vị có liên quan, đặc biệt là Sở Nội vụ đã thực hiện tốt việc quán triệt, triển khai, chủ động chuẩn bị cho công tác bầu cử trưởng ấp, khu vực nhiệm kỳ 2023-2025.

Để lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử trưởng ấp, khu vực nhiệm kỳ 2023-2025 trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao và đúng quy định, ông Đồng Văn Thanh đề nghị cấp ủy đảng và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với các địa phương tiếp tục nắm tình hình dư luận về nhân sự đã được hiệp thương giới thiệu ứng cử trưởng ấp, khu vực trên địa bàn; đồng thời lựa chọn nhân sự tổ bầu cử phải hết sức chặt chẽ (không cơ cấu những người thân của các ứng cử viên). Đối với ấp, khu vực có diện tích rộng, dân số đông, có thể tổ chức 2 điểm bỏ phiếu nhưng việc trang trí, cơ sở vật chất của điểm bỏ phiếu đảm bảo theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia bầu cử.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các cấp, các ngành chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền sâu, rộng, đảm bảo cả hệ thống chính trị và toàn dân hiểu đầy đủ ý nghĩa và nội dung bầu cử trưởng ấp, khu vực. Đối với Công an tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND huyện, thị, thành chỉ đạo xây dựng kế hoạch phối hợp bảo vệ, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trước, trong và sau ngày bầu cử. Các địa phương thực hiện tốt công tác rà soát, niêm yết danh sách cử tri, đảm bảo tính chính xác và đảm bảo đầy đủ quyền bầu cử của cử tri; chỉ đạo thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng đảm bảo đúng người, đúng việc, đúng quy định và kịp thời, nhất là khen thưởng cho các tập thể, cá nhân trực tiếp thực hiện nhiệm vụ có thành tích tiêu biểu xuất sắc…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>