Năm Dân vận chính quyền

Cán bộ, công chức tận tâm hơn với dân

15/09/2016 | 09:37 GMT+7

Năm Dân vận chính quyền triển khai được trên 8 tháng và hiện các cấp chính quyền trong tỉnh đang thực hiện, phối hợp thực hiện các công việc cần thiết còn lại trong năm. Về vấn đề này, ông Trần Văn Huyến (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết:

- Quán triệt Kết luận số 114 ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư “Về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp”, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn UBND và ban dân vận các cấp xây dựng chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận chính quyền giai đoạn 2016-2020. Trên cơ sở đó, các cấp đều chủ động xây dựng văn bản cụ thể hóa trong tổ chức thực hiện; nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong tỉnh nâng lên khá rõ về công tác dân vận nói chung và công tác dân vận chính quyền nói riêng.

Tháng 3-2016, Tỉnh ủy ban hành Công văn số 111 về thống nhất chọn chủ đề công tác dân vận tỉnh năm 2016 là “Năm Dân vận chính quyền”. Qua đó, các cấp ủy đảng đã xây dựng chương trình hoặc kế hoạch thực hiện Kết luận 114 của Ban Bí thư; chỉ đạo phối hợp xây dựng chương trình thực hiện “Năm Dân vận chính quyền” một cách cụ thể. Đơn vị liên quan cũng đã phối hợp chặt chẽ trong thực hiện Quyết định 217 ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về “Quy chế giám sát, phản biện xã hội” và Quyết định 218 ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về “Quy định góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”…

Kết quả đến nay có những điểm gì nổi bật, hạn chế, thưa ông ?

- Nổi bật là các cơ quan nhà nước đã thấy được tầm quan trọng của công tác dân vận, nhận thức được công tác dân vận không chỉ của cơ quan dân vận, Mặt trận và các đoàn thể mà là của cả hệ thống chính trị, trong đó cơ quan nhà nước đóng vai trò rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Từ đó, cơ quan nhà nước ngày càng sát dân, gần dân, lắng nghe, tôn trọng ý kiến nhân dân, thái độ phục vụ nhân dân tốt hơn. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính ngày càng thông thoáng hơn, giải quyết đúng quy trình, quy định, nhận và trả kết quả đúng hẹn, rút ngắn thời gian giải quyết cho người dân; thái độ ứng xử của cán bộ, công chức ngày càng thân thiện, gần gũi với dân hơn, biết xin lỗi khi sai hẹn, biết cảm ơn khi được người dân giúp đỡ. Đạo đức công vụ thực hiện ngày càng tốt hơn; cán bộ, công chức tận tâm, tận tình hơn; hướng dẫn giúp nhân dân đến nơi, đến chốn; rất ít việc nhũng nhiễu, gây phiền hà nhân dân, chỉ số hài lòng đối với chính quyền các cấp được nâng lên.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức nhận thức chưa đầy đủ về công tác dân vận của Đảng, còn có biểu hiện coi nhẹ công tác dân vận chính quyền; sự phối hợp giữa chính quyền và MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đôi lúc chưa chặt chẽ, xem công tác dân vận là của cơ quan dân vận, MTTQ và các đoàn thể. Hiệu quả cải cách hành chính chưa cao, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện quan liêu, nhũng nhiễu, hách dịch; công tác tiếp dân, đối thoại giữa người đứng đầu cơ quan nhà nước với nhân dân chưa được quan tâm đúng mức.

Được biết, các cấp chính quyền trong tỉnh triển khai chủ trương này khá chậm, liệu Năm Dân vận chính quyền có hiệu quả tích cực, thiết thực hay mang tính hình thức, thưa ông ?

- Tuy chậm nhưng khi tiếp nhận Kết luận 114 thì Sở Nội vụ đã chủ động phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy xây dựng và ký “Chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận chính quyền giai đoạn 2016-2020” và đã triển khai nghiêm túc ở các ngành, các cấp. Từ đó, công tác dân vận chính quyền có những hoạt động tích cực, như mở lớp cập nhật kiến thức công tác dân vận chính quyền và thực hiện Quy chế dân chủ cho lãnh đạo các sở, ngành; mở lớp tập huấn nghiệp vụ công tác dân vận chính quyền năm 2016 cho nhiều đối tượng ở cấp xã; xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo trong công tác dân vận chính quyền. Cụ thể là mô hình dân vận khéo tiếp nhận và giao trả hồ sơ; mô hình tự quản về môi trường ở ấp, khu vực, ở các chợ nông thôn, ở trường học; mô hình tự quản về giao thông… Có thể khẳng định, công tác dân vận chính quyền năm 2016 bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

“Nước rút” Năm Dân vận chính quyền sẽ là những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa ông ?

- Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong cơ quan nhà nước từ tỉnh đến cơ sở về công tác dân vận chính quyền, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Chỉ thị 05 của Tỉnh ủy Hậu Giang “Về nâng cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện đạo đức, tác phong; xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả; công khai, dân chủ”.

Tăng cường đổi mới công tác dân vận cho phù hợp với sự phát triển của xã hội, của từng địa phương, phù hợp với nhu cầu chính đáng của nhân dân; phát huy quyền làm chủ của người dân trong xây dựng quê hương.

Các cấp, các ngành cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện Quyết định 217 và Quyết định 218 của Bộ Chính trị; chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 06 ngày 21/7/2016 của Tỉnh ủy “Về nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, việc phục vụ và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho dân của cơ quan nhà nước; kịp thời khen thưởng, nhân rộng các mô hình dân vận khéo…

Xin cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>