Cách làm hay từ cơ sở

21/01/2016 | 08:45 GMT+7

Bên cạnh việc đa dạng hóa các hình thức tập hợp, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam thị xã Ngã Bảy xây dựng nhiều mô hình mới thu hút nhân dân tham gia các phong trào thi đua, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Dựa vào sự góp sức của người dân, thị xã Ngã Bảy ngày càng có nhiều tuyến đường đẹp.

Thắp sáng đường quê

Hơn một năm nay, từ khi mô hình “Thắp sáng đường làng” được hình thành, đời sống nhân dân ở khu vực 7, phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy, có nhiều thay đổi. Là khu vực thuộc phường trung tâm, nhưng nằm dọc theo kênh xáng Cái Côn, nên khu vực 7 không có hệ thống đèn đường chiếu sáng. Để giúp người dân đi lại dễ dàng vào ban đêm, hạn chế tình trạng trộm cắp, tai nạn giao thông, Ban Công tác Mặt trận khu vực 7 phối hợp với các ngành, các cấp vận động người dân cùng nhau thực hiện lắp đèn đường chiếu sáng. Sau khi phong trào được phát động đã được bà con trong khu vực nhiệt tình ủng hộ. Trong khu vực có 305 hộ, trong  đó có hơn 160 hộ tự nguyện đóng góp tiền để xây dựng mô hình. Sau khi mỗi hộ đóng góp 200.000 đồng, Ban Công tác Mặt trận ấp vận động được thêm 10.000.000 đồng mua 54 bóng đèn 50w, kéo 2.000m dây điện, 17 trụ điện độc lập bằng ống thép và vận động 50 ngày công thực hiện công trình. 

Ông Dương Văn Bâu, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu vực 7, cho biết: “Trước khi triển khai mô hình, chúng tôi có xem xét tình hình đời sống kinh tế chung của bà con, sau đó trừ những hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đơn chiếc sẽ không vận động tham gia để giảm bớt gánh nặng cho bà con. Còn lại những hộ có điều kiện kinh tế khấm khá thì địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động cùng thực hiện. Nhận thấy lợi ích của mô hình nên bà con nhiệt tình tham gia, nhờ vậy mô hình được triển khai thực hiện có hiệu quả”.

Ông Đặng Văn Tư, ở khu vực 7, phường Ngã Bảy, cho biết: “Qua công tác vận động nhân dân thấy được nhiều lợi ích là thắp sáng đường quê làm tăng vẻ đẹp của quê hương, giảm bớt tệ nạn xã hội, ăn cắp vặt trong khu vực. Với cách thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, bà con bỏ tiền xây dựng hệ thống đèn, địa phương trả tiền điện hàng tháng rất hợp lòng dân nên được bà con ở đây ủng hộ nhiệt tình”.

Ý nghĩa của mô hình “Thắp sáng đường làng” do Ban Công tác Mặt trận khu vực 7, phường Ngã Bảy, làm nòng cốt không chỉ có ý nghĩa thắp sáng mỗi nẻo đường nông thôn, mà quan trọng là góp phần nâng cao nhận thức cho người dân và cộng đồng, nhằm huy động hiệu quả nguồn lực của người dân chung tay xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Xây dựng những tuyến đường đẹp

Phong trào vận động xây dựng tuyến đường đẹp từ lâu trở thành phong trào quen thuộc đối với những xã xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Ở thị xã Ngã Bảy, phong trào này cũng được phát huy hiệu quả tại hầu hết các xã, phường trong thời gian qua. Sự xuất hiện của những con đường bê tông bằng phẳng, những hàng rào cây xanh thẳng tắp được chăm chút cẩn thận giúp cảnh quan môi trường ở các xã, phường như: Đại Thành, Tân Thành, Hiệp Thành, Hiệp Lợi nâng lên đáng kể. Để có được kết quả đó là nhờ công sức của nhân dân và tất cả các ban, ngành, đoàn thể địa phương, trong đó có UBMTTQ các cấp. Theo nhiều đơn vị xã, phường, so với trước đây, việc vận động người dân tham gia xây dựng tuyến đường đẹp, giữ gìn an ninh trật tự xóm ấp, sửa chữa lộ giao thông nông thôn, giữ gìn và bảo vệ môi trường… đã thuận tiện hơn trước rất nhiều. Một phần là do ý thức của người dân được nâng lên, một phần do chính quyền, đoàn thể ở địa phương có cách thức lựa chọn, tổ chức được nhiều mô hình đem lại ý nghĩa thiết thực cho người dân.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, thành viên đội tình nguyện xây dựng “Tuyến đường đẹp”, ở ấp Sơn Phú 2A, xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Khi lộ làng được xây dựng thông thoáng, thì bản thân tôi bắt đầu muốn có những con đường xanh, sạch, đẹp như nhiều địa phương khác. Chính vì vậy, khi địa phương yêu cầu tôi tham gia vào đội tình nguyện xây dựng “Tuyến đường đẹp”, tôi rất nhiệt tình vận động bà con ở đây thực hiện. Những gia đình neo đơn hoặc đi làm ăn xa, thành viên đội tình nguyện ra sức trồng trọt, chăm sóc hoa kiểng giúp luôn”.

Bà Nguyễn Thị Huệ, ở ấp Láng Sen, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Được địa phương vận động thì mình làm theo, trước cũng đẹp nhà, sau thì tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho xã nhà. Mỗi người góp một chút sức thì địa phương mình mới đẹp, mới khang trang”.

Ông Lê Văn Sáu, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị xã Ngã Bảy, cho biết: Thời gian qua, việc xây dựng, nhân rộng các mô hình mới tập hợp nguồn lực từ người dân được Ban Công tác Mặt trận ở cơ sở thực hiện khá nghiêm túc. Hướng tới, UBMTTQ Việt Nam thị xã Ngã Bảy sẽ chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, cũng như sự đồng thuận của người dân trong việc xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp.

Bài, ảnh: NHƯ NGUYỆT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>