Báo chí phải bồi đắp, phát huy nền văn hóa dân tộc

17/02/2016 | 15:49 GMT+7

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, báo chí phải làm tốt nhiệm vụ xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc mà đặc trưng lớn nhất là dân tộc, dân chủ, nhân văn và khoa học.

Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cho rằng khó khăn lớn nhất đối với các cơ quan báo chí là vừa bảo đảm được định hướng chính trị đúng đắn, vừa đáp ứng được nhu cầu thông tin của công chúng, góp phần phát triển xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: VGP/Đình Nam

Sáng 16/2, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và báo Nhân dân tổ chức giao ban báo chí đầu xuân Bính Thân.

Tham dự giao ban có Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành, đại diện các cơ quan báo chí...

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Đinh Thế Huynh gửi lời chúc mừng đầu xuân đến những người làm công tác báo chí trên cả nước.

Đồng chí Đinh Thế Huynh cho biết, hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 2016 đã nghiêm túc đánh giá công tác báo chí 2015 và nhìn lại 5 năm nhiệm kỳ qua, phân tích sâu sắc kinh nghiệm và đề ra những giải pháp, đáp ứng yêu cầu thông tin phong phú, đa dạng, ngày càng cao của công chúng. Ngay sau hội nghị, báo chí đã bắt tay vào tuyên truyền về Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và góp phần quan trọng vào thành công của Đại hội.

Trao đổi những suy nghĩ về báo chí trong 5 năm vừa qua và sự phát triển của báo chí thời gian tới, đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh các cơ quan báo chí đã vượt qua rất nhiều khó khăn, đặc biệt là về cạnh tranh thông tin không chỉ giữa các loại hình báo chí mà với cả các loại hình truyền thông khác trên mạng internet.

“Bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của người làm báo được nâng cao nhưng so với đòi hỏi của công chúng vẫn còn sự hẫng hụt, cơ quan báo chí nào cũng thấy còn thiếu cây bút uy tín, nhà báo có tác phẩm gây ảnh hưởng xã hội rộng lớn được xã hội tin cậy”.

Đồng chí Đinh Thế Huynh cho rằng khó khăn lớn nhất đối với các cơ quan báo chí là vừa phải bảo đảm được định hướng chính trị đúng đắn, vừa đáp ứng được nhu cầu thông tin của công chúng, góp phần phát triển, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

"Đội ngũ những người làm báo đã phát huy truyền thống, đoàn kết nhất trí, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiệm kỳ vừa qua, đặc biệt là năm 2015", đồng chí Đinh Thế Huynh nói.

Không nhắc lại những hạn chế, khuyết điểm của báo chí đã được bàn kỹ tại hội nghị báo chí toàn quốc năm 2015, song đồng chí Đinh Thế Huynh chia sẻ sự băn khoăn, day dứt, “làm thế nào để báo chí thực sự mang tính nhân văn, vừa có tính chiến đấu cao”.

"Đất nước phát triển, kinh tế phát triển nhưng nhân dân vẫn còn lo lắng về đạo đức xã hội xuống cấp. Báo chí phải làm tốt nhiệm vụ xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc mà đặc trưng lớn nhất là dân tộc, dân chủ, nhân văn và khoa học”, đồng chí Đinh Thế Huynh trăn trở và nhấn mạnh. “Báo chí là một bộ phận cấu thành nền văn hóa đất nước, là bộ phận xung kích đi đầu trong việc xây dựng nền văn hóa, xây dựng và phát triển con người Việt Nam yêu nước, thương nòi, cần cù lao động, thông minh sáng tạo, nhân văn, nghĩa tình”.

“Chúng ta tích cực đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, cửa quyền cũng là để đẩy lùi những cái xấu, cái ác để xã hội lành mạnh, tốt đẹp hơn và cũng để văn hóa ngày càng phát triển thực sự dân tộc, dân chủ, nhân văn và khoa học. Đồng thời xây dựng con người Việt Nam vừa phát huy được những truyền thống quý báu hàng nghìn năm lịch sử của dân tộc, vừa có những tác phẩm chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập.

Đây là đòi hỏi rất tha thiết của nhân dân và mong muốn của Đảng kỳ vọng vào báo chí. Chúng ta cổ vũ, biểu dương những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt nhằm thực hiện sứ mệnh cao cả đó”, đồng chí Đinh Thế Huynh nói.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại giao ban báo chí đầu xuân Bính Thân. Ảnh: VGP/Đình Nam

Tại giao ban, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đánh giá: Những ngày trước, trong và sau Tết Bính Thân, các cơ quan báo chí đã dành nhiều thời gian, công sức, tâm huyết, tổ chức nhiều tin, bài phản ánh sinh động không khí đón tết, vui xuân của quân và dân ta trên khắp mọi miền Tổ quốc; phản ánh các giá trị tết cổ truyền gắn với nội dung, chủ đề về mùa xuân, đất nước, về Đảng, về Bác Hồ.

Báo chí chú trọng phản ánh nêu gương tinh thần lao động hăng say đầu xuân trên các công trình, công trường, nhà máy; tinh thần huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ đất nước của quân và dân ta nơi biên cương, hải đảo.

Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm (2016-2020), thời gian đang hết sức khẩn trương đặt ra nhiệm vụ rất nặng nề cho công tác tuyên giáo nói chung, công tác báo chí nói riêng, đòi hỏi phải đổi mới nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, triển khai công tác thông tin tuyên truyền.

“Những người làm báo cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí, chức năng nhiệm vụ của báo chí cách mạng Việt Nam, không ngừng rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, bám sát thực tiễn.

Trước mắt cần tập trung tuyên truyền việc nghiên cứu, quán triệt đưa Nghị quyết Đại hội XII vào cuộc sống. Làm sao việc tổ chức thực hiện Nghị quyết thành một khâu mạnh; quán triệt được tinh thần tư tưởng của Nghị quyết, từ đó xác định chương trình hành động của từng đơn vị, địa phương, tổ chức thành công những việc cụ thể. Khi đó Nghị quyết mới thực sự đi vào cuộc sống”, đồng chí Võ Văn Thưởng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Báo chí là kênh tiếp thu dư luận xã hội, ý kiến nhân dân góp ý với Chính phủ trong quá trình hoạch định và tổ chức thực hiện các chính sách. Ảnh: VGP/Đình Nam

Tại giao ban, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời cảm ơn Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, những người làm báo đã luôn đồng hành, sát cánh cùng Chính phủ, phản ánh kịp thời, chính xác thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ. Quan trọng hơn nữa, báo chí là kênh tiếp thu dư luận xã hội, ý kiến nhân dân góp ý với Chính phủ trong quá trình hoạch định và tổ chức thực hiện các chính sách.

“Rất nhiều đồng chí lãnh đạo báo chí, các nhà báo không chỉ góp ý trên mặt báo mà qua các kênh góp ý trực tiếp đến các đồng chí có trách nhiệm trong hệ thống chính quyền các cấp. Từ đó góp phần vào công tác điều hành, chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm giữ vững quốc phòng an ninh và  công tác đối ngoại”.

Nhắc đến cố nhà báo Hữu Thọ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn tinh thần “Tâm sáng, lòng trong, bút sắc" của nhà báo Hữu Thọ mãi đồng hành cùng đội ngũ người làm báo Việt Nam.

Ảnh: VGP/Đình Nam

Để công tác thông tin ngày càng tốt hơn, Phó Thủ tướng cho rằng cần thường xuyên có những trao đổi, vừa bảo đảm thông tin kịp thời, chính xác, có định hướng, vừa lôi cuốn, hấp dẫn, không chỉ giải quyết những vấn đề trước mắt mà chuẩn bị cho cả những kế hoạch, chiến lược có tính lâu dài.

Theo Đình Nam/baochinhphu.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>