Ấm áp đón Lễ Giáng sinh

24/12/2018 | 08:12 GMT+7

Hôm nay mới đến Giáng sinh, nhưng không khí của lễ này đã rộn ràng mấy ngày trước, nhất là ở những nơi có bà con theo đạo Công giáo, Tin lành. Theo nhiều linh mục, mục sư, giáo dân, năm nay họ sẽ đón Lễ Giáng sinh lớn hơn mọi năm.

Nhà thờ Lương Hiệp, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy đã chuẩn bị xong cho Lễ Giáng sinh khoảng 1 tuần trước.

Hậu Giang hiện có 27 nhà thờ, nhà nguyện, với trên 35.000 linh mục, mục sư, chức sắc, giáo hữu, tín đồ theo đạo Công giáo, Tin lành. Những ngày qua, công tác chuẩn bị đón Giáng sinh của bà con theo đạo Công giáo, Tin lành trên địa bàn tỉnh thật rộn ràng.

Nô nức đón Giáng sinh

Tại nhà thờ Lương Hiệp, ở ấp Xẻo Vông B, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, công tác chuẩn bị cho Lễ Giáng sinh đã cơ bản hoàn tất cách đây khoảng 1 tuần từ việc làm hang đá, máng cỏ, treo cờ nheo, đèn nhấp nháy. Việc chuẩn bị sớm như thế, nhưng bà con giáo dân ở đây vẫn tới lui thường xuyên xem chỗ nào chưa vừa mắt là tiếp tục chỉnh sửa để đêm Giáng sinh phải thật chu đáo, trang trọng. “Năm nay, chúng tôi đón Giáng sinh lớn hơn mọi năm, vì nhà thờ vừa được nâng cấp, sửa chữa, cuộc sống giáo dân ở đây được nâng lên”, ông Nguyễn Văn Tạo, Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Lương Hiệp, cho biết.

Theo đó, nhà thờ Lương Hiệp vừa sửa xong hai vách thánh đường và gian cung thánh; sân bãi được nâng cấp, ghế đá cũng được mạnh thường quân tặng gần 30 cái để phục vụ cho Lễ Giáng sinh. Điều đặc biệt trong việc tổ chức Giáng sinh năm nay của nhà thờ là đèn chớp trong khuôn viên sẽ giảm hơn năm trước, thay vào đó là hang đá làm lớn hơn, bố trí tuần lộc, cây thông Noel nhiều hơn… “Chúng tôi làm như thế sẽ tăng thêm không khí Giáng sinh, đồng thời sẽ không bị chói mắt của giáo dân, lương giáo đến vui chơi”, ông Tạo giải thích.

Xã Hiệp Lợi có hai họ đạo, là Lương Hiệp và Kim Phụng. Theo đó, công tác chuẩn bị đón Giáng sinh của giáo dân tại hai họ đạo này cũng rất rộn ràng, vui tươi, ấm áp. Dọc hai bên tuyến Quốc lộ 1A, nhiều giáo dân đã làm hang đá, máng cỏ, trang trí lồng đèn hình ngôi sao gần một tuần trước. Chị Trần Thị Tuyết Nhung, giáo dân ở ấp Xẻo Vông B, cho biết, cũng như truyền thống của người theo đạo Công giáo, mùa Lễ Giáng sinh chính là mùa của hy vọng, là “tết” của người theo đạo Công giáo. “Đêm Giáng sinh, người dân xóm đạo sẽ đến cầu nguyện cho đất nước luôn an thịnh, mọi người, mọi nhà đều hưởng được một mùa Giáng sinh an lành”, chị Nhung nói.

Còn tại nhà thờ Vị Thanh, ở phường I, thành phố Vị Thanh, công tác chuẩn bị Lễ Giáng sinh cũng đã hoàn tất khoảng 5 ngày trước. Họ đạo Vị Thanh là một trong những họ đạo lớn nhất tỉnh, với trên 2.000 giáo dân. Để chuẩn bị cho lễ này, nhà thờ đã huy động gấp 2-3 lần số người so với năm trước. Ông Trần Quang Khải, Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Vị Thanh, bày tỏ: “Một năm chỉ có một lần thì phải tổ chức sao cho thật chu đáo, trang trọng. Nhiều giáo dân nhà gần đây hễ rảnh là sang nhà thờ dọn dẹp, mong từng ngày đến Lễ Giáng sinh. Năm nay, nhà thờ chắc chắn được trang hoàng đẹp hơn mọi năm”.

Tổ chức Giáng sinh chu đáo hơn mọi năm cũng phải, vì năm nay hang đá, người tuyết, ông già Noel, tuần lộc, cây thông Noel không chỉ lớn hơn mà còn nhiều hơn, đẹp hơn. Đang tỉ mẩn cắt tỉa mái tranh cho hang đá, giáo dân Nguyễn Trần Hùng vui vẻ thông tin, cứ đầu tháng 12 hàng năm, sân nhà thờ lại nhộn nhịp bởi các nhóm tập luyện cho buổi diễn nguyện trong đêm Giáng sinh. Không chỉ có người đến diễn tập, mà còn thu hút hàng chục giáo dân tới xem. Đó là chưa kể các ca đoàn với gần 100 ca viên rộn ràng luyện hát trong nhà thờ.

Ông Hùng được giao nhiệm vụ làm hang đá chính ngoài trời của nhà thờ. Ngoài nhiệm vụ đó, vào buổi tối ông Hùng tranh thủ sang nhà thờ xem tập diễn…

Chung tay bảo vệ môi trường

Mặc dù tất bật trong việc chuẩn bị Lễ Giáng sinh tại nhà, tại nhà thờ, nhưng ông Nguyễn Văn Thường, ở ấp Xẻo Môn, xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, vẫn không thể nào quên việc bảo vệ môi trường của gia đình. Theo đó, những vật dụng sau khi trang trí xong là bỏ vào thùng rác để khi rảnh ông phân loại ra mà đốt. Công việc ấy đối với ông đã thường xuyên và trở thành thói quen. “Dù công việc bận rộn đến mấy mình cũng phải thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Vì môi trường là sự sống của tương lai”, ông Thường cho biết.

Giáo dân cũng chuẩn bị Giáng sinh tại nhà thật trang hoàng.

Đó cũng là thói quen chung của các giáo dân trong bán kính 1km xung quanh nhà thờ Phụng Tường, xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp. Theo ông Nguyễn Minh Thắng, Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Phụng Tường, thực hiện bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu do ngành chức năng phát động, họ đạo Phụng Tường xây dựng mô hình “Đồng bào Công giáo tham gia bảo vệ môi trường gắn với thoát nghèo bền vững”, với khoảng 60 hộ.

Để thực hiện tốt mô hình, Hội đồng mục vụ Giáo xứ Phụng Tường phối hợp với Cha xứ và chính quyền địa phương tuyên truyền đến từng hộ về việc bảo vệ môi trường. Đến nay, có 100% hộ trong mô hình đều có hố xí hợp vệ sinh, nước sạch, hố rác… “Đặc biệt, chúng tôi còn yêu cầu con em các hộ này không được bẻ cành cây bừa bãi hay vứt rác xuống sông, kênh và được thực hiện rất tốt”, ông Thắng cho biết thêm.

Theo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, hiện tại, toàn tỉnh có trên 20 mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trong đồng bào các tôn giáo. Nhìn chung, các mô hình đã và đang mang lại nhiều hiệu quả trong việc tuyên truyền, giáo dục giáo dân chủ động trong công tác này.

Một điểm đáng chú ý của các mô hình này nữa, là không chỉ bà con giáo dân thực hiện, mà còn tác động đến những lương giáo tham gia. Từ đó, tạo nên một cộng đồng, một xóm, ấp thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu.

Ngoài việc bảo vệ môi trường, đồng bào Công giáo, Tin lành còn tập trung phát triển đô thị văn minh; giúp nhau giảm nghèo bền vững; thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Từ đó, hộ khá, giàu chiếm 22%, hộ trung bình chiếm 75%, hộ nghèo giảm còn 3%. Người Công giáo trên địa bàn tỉnh còn tích cực hưởng ứng các phong trào “Ngày vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”…

Theo ngành chức năng, 5 năm qua, đồng bào Công giáo, Tin lành đã xây dựng gần 300 căn nhà tình thương, trao tặng 50 tấn gạo cho người nghèo các xứ đạo; 100% gia đình công giáo hưởng ứng đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, 100% họ đạo, nhà thờ hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần làm cho môi trường sống ngày càng sạch, đẹp.

Theo ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, để các linh mục, mục sư, chức sắc, giáo dân đón Giáng sinh vui vẻ, ấm áp, lãnh đạo tỉnh, huyện, thị xã, thành phố tổ chức nhiều đoàn đến chúc mừng, thăm hỏi các nhà thờ, nhà nguyện trên địa bàn tỉnh. “Ngành chức năng còn có kế hoạch tổ chức bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông ở những điểm người dân, giáo dân đến vui chơi, nhằm tạo điều kiện cho họ đón Giáng sinh ấm áp, an toàn”, ông Hùng cho biết thêm.

Giai điệu “Đêm Noel, đêm Noel, ta hãy cùng vui lên!” đã ngân vang khắp nơi, nhất là tại các nhà thờ, họ đạo. Và đêm nay, người dân trên địa bàn tỉnh nói chung, giáo dân theo đạo Công giáo, Tin lành nói riêng sẽ nô nức đến nhà thờ để cầu nguyện mùa Giáng sinh, năm mới an lành, hạnh phúc.          

Theo ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, thời gian qua, đời sống đồng bào Công giáo, Tin lành trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, bộ mặt của xứ đạo, họ đạo ngày càng khang trang, yên tâm giữ đạo và chu toàn trách nhiệm công dân.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>