90 năm tuổi trẻ

03/03/2021 | 08:29 GMT+7

Nghe có vẻ là lạ bởi 90 tuổi rồi mà trẻ trung gì nữa, nhưng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tròn 90 tuổi vẫn hừng hực sức trẻ - vẫn xông pha vào trận tuyến đổi mới, công hiến, góp phần cho nước nhà thêm gấm hoa.

Hậu Giang gấm hoa 17 năm thành lập cũng có bàn tay, khối óc của nhiều thế hệ tuổi trẻ và điểm lại thì thật bất ngờ - họ đã rất trưởng thành.

Cao điểm các hoạt động của Đoàn nhiều năm rồi được ấn định tháng 3 - tháng sinh nhật Đoàn và theo suy nghĩ chủ quan thì đây là tháng khô hanh, nóng bức nên rất cần sự tình nguyện, dấn thân vào các phong trào hành động cách mạng để qua tháng 4, dấu ấn thanh niên hiển hiện trên mọi nẻo đường.

Năm nay, Tỉnh đoàn Hậu Giang có nhiều hoạt động đậm nét kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021). Bên cạnh giáo dục truyền thống là các công trình, phần việc thiết thực để tô thắm thêm lịch sử vẻ vang của Đoàn.

Đó là tổ chức sinh hoạt chi đoàn, diễn đàn, tọa đàm với chủ đề “Tự hào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”; hoạt động truyền thống “Tôi - Người đoàn viên Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh” trên mạng xã hội; tổ chức đồng loạt “Ngày chủ nhật xanh”, Ngày hội tuổi trẻ tình nguyện; Ngày hội “Thiếu nhi vui, khỏe” và “Tiến bước lên Đoàn”.

Là tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tuyên truyền, phổ biến và triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; hỗ trợ thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tri ân các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Xây dựng điểm các mô hình thanh niên làm kinh tế ứng dụng khoa học công nghệ, chú trọng các mô hình kinh tế sản xuất xanh, sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, nông nghiệp công nghệ cao…

Nếu điểm qua tất cả các hoạt động trong tháng này thì có thể thấy, ở tất cả các mặt của đời sống chính trị, xã hội đều có sự góp mặt của đoàn viên, thanh niên để khẳng định hơn nữa ý thức, hành động vì cộng đồng, làm sâu sắc hơn lời dạy của Bác đối với thanh niên: “Đâu cần thanh niên có”.

Lý tưởng tuổi trẻ những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, khắc phục hậu quả chiến tranh, đổi mới, hội nhập tuy có những nội dung khác nhau nhưng tựu chung là những cuộc cách mạng đem lại hạnh phúc cho dân tộc.

Cuộc cách mạng thời kỳ hội nhập đối với thanh niên hiện nay ngoài công trình, phần việc mang tính cơ bắp phải chăng còn là những sản phẩm 4.0 cho xã hội ?

Trong kế hoạch Tháng Thanh niên năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn rất quan tâm vấn đề 4.0 khi đề ra nội dung hoạt động tuyên truyền, giới thiệu về bản đồ số các địa danh lịch sử gắn với tuổi trẻ; tuyên dương các tấm gương thanh niên tiêu biểu trong các lĩnh vực sáng tạo, nghiên cứu khoa học hay xây dựng điểm các mô hình thanh niên làm kinh tế ứng dụng công nghệ cao…

Sự chuyển biến trên có thể nói không nhiều lắm so Tháng Thanh niên năm 2020 nhưng vẫn luôn nối bước để hướng tuổi trẻ vào giai đoạn công nghệ số khi mà Hậu Giang chỉ mới có những bước chập chững của 4.0 ?

Chính quyền điện tử, kinh tế số, công dân @ thì thanh niên không thể đứng ngoài cuộc khi luôn được gọi là lực lượng tiên phong, đi đầu, rường cột, việc khó có thanh niên...

Khó nên tháng nắng gay gắt mới gọi thanh niên, khó nên mới kêu gọi các bạn hãy đi đầu, khó nên tuổi trẻ - tuổi của sáng tạo phải tiên phong… 4.0 khó đấy nhưng nó hiển hiện trong mọi ngóc ngách của đời sống nên các bạn dù ở vị trí nào cũng phải xông pha để tạo ra nhiều sản phẩm trí tuệ cho xã hội.

17 tuổi, tuổi trẻ Hậu Giang đánh dấu những dấu ấn tô thắm thêm trang sử 90 năm tuổi của Đoàn. 90 tuổi, Đoàn càng phải trẻ trong nhận thức, hành động, hội nhập để luôn “là rường cột của nước nhà; không sợ khổ, không sợ khó” như lời Bác Hồ từng căn dặn !

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>