An toàn giao thông trong dịp tết

Những điều cần quan tâm !

28/01/2017 | 23:56 GMT+7

Để những ngày vui xuân, đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 thật sự ý nghĩa, đặc biệt là bảo đảm được sức khỏe và tính mạng của người tham gia giao thông, mọi người cần lưu ý những điều sau đây:

Điều khiển xe đi đúng phần đường, làn đường; tuân thủ quy định về tốc độ khi lái xe… sẽ hạn chế những rủi ro gây tai nạn giao thông.

Nên kiểm tra, thay thế các bộ phận của xe đã quá hạn sử dụng hoặc thiếu an toàn khi tham gia giao thông.

Thực tế cho thấy, không ít trường hợp tai nạn giao thông xảy ra là do phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông. Vì vậy, trong những ngày giáp tết cần đưa phương tiện đến các cơ sở dịch vụ tiến hành kiểm tra, kịp thời sửa chữa, thay thế những bộ phận đã bị hư hỏng, đặc biệt là các bộ phận như lốp bánh xe, phanh, đèn… nhằm đảm bảo phương tiện khi lưu thông được an toàn.

Nên hạn chế tham gia giao thông vào các ngày, giờ cao điểm trong dịp tết.

Lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông vào các dịp tết tăng đột biến, dễ dẫn đến ùn tắc giao thông, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong thực hiện nhiệm vụ và ảnh hưởng không tốt đến đời sống, sinh hoạt của người dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Vì vậy, tùy vào từng trường hợp, mọi người có thể chọn phương án di chuyển phù hợp, có thể chọn thời điểm đi trước hoặc sau các ngày, giờ cao điểm để tránh ùn tắc giao thông, phòng tránh tai nạn giao thông nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho mình.

Tuân thủ các quy tắc giao thông và thực hiện nếp sống văn hóa giao thông.

Người tham gia giao thông cần tuân thủ quy tắc “3 phải, 3 không” đó là: Phải đi đúng phần đường, làn đường; phải đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; phải giảm tốc độ từ đường phụ ra đường chính; không chở quá số người quy định; không phóng nhanh, vượt ẩu và đặc biệt là không điều khiển xe sau khi uống rượu, bia.

Ưu tiên sử dụng các phương tiện công cộng để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp tết.

Nếu không có nhu cầu bức thiết phải sử dụng phương tiện cá nhân thì cách tốt nhất nên chọn phương tiện công cộng để di chuyển như xe khách, xe buýt, taxi… Đây là giải pháp vừa đảm bảo an toàn cho bản thân vừa góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc trong những ngày tết do phương tiện cá nhân tăng cao, đồng thời hạn chế tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia sau những buổi tiệc chúc mừng, liên hoan. Trường hợp sử dụng phương tiện cá nhân tham gia giao thông thì sau khi uống rượu, bia nên gửi phương tiện lại và yêu cầu chủ nhà hàng, quán nhậu và gia đình nên gọi phương tiện công cộng hoặc nhờ người không uống rượu, bia đưa về nhằm phòng tránh tai nạn giao thông có thể xảy ra.

Cộng đồng trách nhiệm trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Kịp thời tu sửa, giặm vá, phát quang tầm nhìn đoạn đường trước nhà, tạo điều kiện cho người và phương tiện tham gia giao thông được thông suốt và an toàn; khi phát hiện những vị trí, dấu hiệu mất an toàn giao thông (ổ gà, chướng ngại vật trên đường…) phải kịp thời cảnh báo cho người đi đường biết để phòng tránh, đồng thời thông báo cho các cơ quan chức năng để kịp thời khắc phục, xử lý. Tích cực tham gia sơ cấp cứu người khi có tai nạn giao thông xảy ra, kịp thời đưa người bị thương đến cơ sở y tế chữa trị, góp phần hạn chế những nguy cơ gây tử vong cho nạn nhân tai nạn giao thông.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>