Mô hình hiệu quả

05/03/2018 | 07:47 GMT+7

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, nhất là khu vực nông thôn, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn biến phức tạp, tai nạn luôn rình rập, thì ở ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, vấn đề trên rất ổn định, nhiều năm liền người dân không vi phạm Luật Giao thông đường bộ... Đó cũng xuất phát từ mô hình “Khu dân cư đảm bảo trật tự ATGT”.

Ông Nguyễn Văn Chiến (phải), Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây, thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân đội nón bảo hiểm có chất lượng. 

Tuyên truyền sâu rộng, đúng đối tượng

Những ngày cuối tháng 2, trở lại ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây - nơi có tuyến đường huyết mạch nối huyện lỵ Vị Thủy đến xã, cũng là lúc các ngành chức năng địa phương, người dân tất bật cho hội trại tòng quân.

Tuy có phần đông hơn nhưng hầu như ai cũng chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết: “Bây giờ không chỉ người dân ở ấp 4 chấp hành tốt Luât Giao thông đường bộ, mà nhiều người ở xã cũng thực hiện nghiêm”.

Theo ông Chiến, có được sự lan tỏa như thế xuất phát từ mô hình “Khu dân cư đảm bảo trật tự ATGT”. Trước năm 2015, tuyến đường giao thông nông thôn ở ấp được nâng cấp, mở rộng rất thông thoáng, tạo thuận lợi trong việc lưu thông của người dân. Cũng từ đó, nhiều người chủ quan trong tham gia giao thông như: chạy xe lạng lách, không đội nón bảo hiểm, phóng nhanh, thiếu quan sát, do đó một số vụ tai nạn, va quẹt xảy ra. Trước tình hình đó, UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp với ngành chức năng thành lập mô hình.

Ấp 4 có khoảng 280 hộ, trong đó 2/3 hộ theo đạo công giáo. Để hoạt động hiệu quả, ngoài việc triển khai lợi ích của mô hình, Ban chỉ đạo mô hình còn thường xuyên chỉ ra các lỗi thường gặp khi tham gia giao thông và mức xử phạt cho người dân. Các thành viên trong mô hình còn vận động nhau chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ. “Trường hợp con em của gia đình nào vi phạm trên đường, nếu bị phát hiện thì chúng tôi điện thoại về gia đình để giáo dục, hay đến tận nhà để nhắc nhở”, ông Chiến cho biết.

Đối với giáo dân, ngành chức năng địa phương phối hợp với Hội đồng giáo xứ Họ đạo Xavier tuyên truyền, giáo dục ở các buổi lễ cuối tuần.

Ấp còn yêu cầu tất cả gia đình trong mô hình đăng ký đảm bảo ATGT và được ủng hộ rất nhiệt tình; hầu hết các hộ có nhà cặp lộ đều xây hàng rào bê tông; phối hợp với ngành chức năng của huyện tổ chức giáo dục, răn đe kịp thời đối với những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ… “Hàng quý, chúng tôi còn tổ chức sơ kết hoạt động nhằm tìm ra khó khăn, vướng mắc để khắc phục và được duy trì từ khi thành lập đến nay”, ông Chiến thông tin thêm.

Hiệu quả thiết thực

Chuẩn bị đi chợ Vịnh Chèo cách nhà khoảng 500m nhưng ông Nguyễn Văn Than vẫn đội nón bảo hiểm. Việc này đã trở thành thói quen của ông mỗi khi lên xe gắn máy tham gia giao thông, vì thế không chỉ góp phần bảo vệ bản thân ông mà còn nâng cao ý thức, giáo dục con cháu. Ông Than còn khuyên các con khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không nên uống rượu, bia quá nhiều; không phóng nhanh, vượt ẩu… “Trước đây, khi chưa có điều kiện mua xe gắn máy thì mình đi xe đạp. Nay có rồi thì mình hãy chạy từ từ cho an toàn, chứ đi sớm 1-2 phút có lợi gì đâu, nếu không may còn nguy hiểm hơn”, ông Than giải thích.

Gần đó, ông Võ Văn Dử cũng nghiêm túc chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Theo ông, hôm nào đi đám tiệc, nếu đã có rượu, bia thì tuyệt đối không điều khiển phương tiện mà nhờ người khác đưa về hay gọi con cháu đến rước. Ngoài ra, trước khi lên xe, ông đều kiểm tra có an toàn hay không và phải đội nón bảo hiểm đúng quy cách. “Muốn con cháu chấp hành tốt thì trước tiên mình phải gương mẫu. Như thế cũng vì sự an toàn của bản thân và gia đình thì tại sao mình không làm?”, ông Dử cho hay.

“Khu dân cư đảm bảo trật tự ATGT” là mô hình rất thiết thực, giúp người dân nâng cao ý thức trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Mục tiêu của mô hình là tập trung vận động, tuyên truyền bằng nhiều hình thức trong cộng đồng dân cư về bảo đảm trật tự ATGT, xây dựng khu dân cư ATGT gắn với xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Với tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp như hiện nay, việc nhân rộng mô hình này là điều cần thiết, góp phần hình thành văn hóa khi tham gia giao thông, giảm tai nạn, nhất là ở khu vực đông dân cư, có các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi qua.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>