Lập lại trật tự, an toàn giao thông đoạn đường từ cống Hai Lai đến cầu Mương Lộ

11/10/2022 | 08:52 GMT+7

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến Quốc lộ 61, đoạn từ cống Hai Lai đến cầu Mương Lộ, thuộc địa phận huyện Vị Thủy, diễn biến khá phức tạp, tai nạn, va chạm thường xảy ra.

Ngành chức năng sẽ đóng một số cầu dân sinh đoạn từ cống Hai Lai đến cầu Mương Lộ, nhằm lập lại trật tự, ATGT trên đoạn đường này.

Qua tìm hiểu của phóng viên, sở dĩ dẫn đến tình trạng trên có nhiều nguyên nhân.

Ý thức chấp hành chưa nghiêm

Đoạn đường này dài chỉ hơn 3km nhưng mặt đường khá hẹp, lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, nhất là vào buổi sáng và chiều tối, trong khi ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của nhiều người vẫn còn hạn chế. Cụ thể, tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu; lấn làn, không nhường đường; qua đường thiếu chú ý quan sát, không bật tín hiệu đèn… thường xuyên xảy ra.

Nhà cặp đoạn đường này nên ngày nào ông Nguyễn Văn Sử, ở ấp 7, xã Vị Trung, cũng chứng kiến những trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu, không bật tín hiệu đèn trước khi qua đường. Theo ông Sử, những trường hợp như thế có người cảnh giác thì tránh kịp, còn không... xảy ra tai nạn, va chạm. “Mặt đường hẹp, phương tiện tham gia giao thông đông, nhưng nhiều trường hợp chạy xe rất ẩu, ý thức kém. Do đó, mỗi lần qua lộ tôi đều quan sát thật kỹ”, ông Sử nói.

Minh chứng cho điều mình nói, ông Sử kể vào khoảng 19 giờ 40 phút của một ngày cách đây gần 8 tháng, ông chuẩn bị đóng cửa nhà thì nghe tiếng va chạm rất mạnh của xe mô tô. Biết có vụ tai nạn giao thông, ông chạy ra thì thấy 2 người nằm trên đường, một người bất tỉnh, người còn lại bị chảy máu nhiều. Sau đó, ông điện cho lực lượng cảnh sát giao thông huyện hay.

“Qua trích xuất camera của gia đình, người lái xe mô tô chạy hướng từ thành phố Vị Thanh đi thị trấn Nàng Mau không chỉ chạy tốc độ rất cao mà còn lấn làn. Sau này tôi tìm hiểu thì được biết, vụ tai nạn giao thông trên làm 2 người tử vong”, ông Sử chia sẻ.

Nhiều cầu dân sinh tự phát

Ngoài ý thức kém thì tình trạng người dân mua bán, kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường trên đoạn này vẫn còn xảy ra, gây cản trở việc lưu thông của nhiều phương tiện. Theo ngành chức năng, nhiều cầu dân sinh tự phát cũng là nguyên nhân làm cho đoạn đường trở nên phức tạp về trật tự, ATGT.

Cụ thể, đoạn đường chỉ hơn 3km nhưng có đến 21 cầu dân sinh đấu nối vuông góc với mặt đường. Do đó, việc lưu thông từ cầu qua Quốc lộ 61 khá nguy hiểm và có không ít vụ tai nạn, va chạm xảy ra. Theo ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, để chấn chỉnh tình trạng này, mới đây, đơn vị phối hợp với Ban ATGT huyện Vị Thủy và chính quyền địa phương khảo sát 21 cây cầu dân sinh hiện hữu.

Qua khảo sát có 7 cây cầu đã yếu nên vận động người dân không di chuyển bằng xe mô tô, sau đó đóng hoàn toàn; 7 cây cầu đang xuống cấp nhưng vẫn còn sử dụng được nên cho phép hoạt động nhưng không được cải tạo, nâng cấp và dần dần đóng lại. Riêng 7 cây cầu còn mới sẽ được sử dụng và nâng cấp, mở rộng hai máng cầu.

“Khi triển khai khảo sát và tuyên truyền, vận động làm theo phương án của cơ quan chức năng, người dân rất đồng tình nên chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Đồng thời, sẽ tăng cường gắn biển báo, sơn vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, nhằm góp phần lập lại trật tự, ATGT trên đoạn đường này”, ông Thành cho biết thêm.

Theo Công an huyện Vị Thủy, ngoài biện pháp trên, tới đây đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với ngành chức năng tăng cường kiểm tra việc mua bán, kinh doanh của người dân sống cặp đoạn đường. Mặt khác, tăng cường tuần tra, kiểm soát những trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu... để xử lý vi phạm.

Người dân đồng tình

 

Cách đây hơn 10 năm, để thuận lợi cho việc đi lại của gia đình, người dân địa phương, ông Lê Văn Lai, ở ấp 3, xã Vị Thủy, bắc cầu trước nhà đấu nối với Quốc lộ 61, đoạn từ cống Hai Lai đến cầu Mương Lộ. Qua nhiều năm sử dụng, cầu xuống cấp, nhất là chứng kiến nhiều vụ va chạm giao thông do người dân di chuyển từ cầu qua Quốc lộ 61. Vậy nên, khi được ngành chức năng, địa phương tuyên truyền, vận động đóng cầu, ông hoàn toàn thống nhất. “Làm gì có ích cho địa phương, bà con hàng xóm là tôi sẵn sàng”, ông Lai bộc bạch.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>