Khi nhận thức được nâng lên

19/12/2017 | 07:49 GMT+7

Năm 2017, nhiều đơn vị cấp huyện xảy ra tai nạn giao thông tăng cả 3 mặt thì thị xã Long Mỹ lại giảm. Đó là kết quả nỗ lực của các ngành, các cấp trong việc thực hiện nhiều biện pháp mang tính căn cơ, quyết liệt.

Cán bộ phường Thuận An (phải) tuyên truyền chất lượng nón bảo hiểm cho người dân.

Mới giao cửa sắt về, đầu còn đội nón bảo hiểm, anh Tào Quốc Công, ở khu vực 6, phường Thuận An, bộc bạch: “Giao thông bây giờ phức tạp, khó lường lắm nên bất cứ đi đâu, làm gì hễ lên xe thì phải đội nón bảo hiểm cho an toàn”.

Được biết, anh Công giao cửa sắt cho một khách hàng cách cơ sở khoảng 100m. Do đặc thù công việc thường xuyên tham gia giao thông nên anh rất quan tâm đến việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Theo đó, trước tiên phải có giấy phép lái xe, bảo hiểm xe gắn máy, không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia... Ngoài ra, khi lên xe thì phải đội nón bảo hiểm dù đoạn đường xa hay gần.

Anh không chỉ chấp hành tốt luật khi tham gia giao thông mà còn vận động, tuyên truyền người thân cùng thực hiện. Trước đây, đôi lúc khi tham gia giao thông anh cũng vi phạm một số quy định bắt buộc, nhiều lúc nghĩ lại anh… sợ, nên bây giờ lên xe là chấp hành đúng quy định. “Mình thực hiện tốt luật thì an toàn trước tiên thuộc về mình. Vả lại, bây giờ chấp hành không tốt luật nếu bị phạt thì tốn rất nhiều tiền, còn không may bị tai nạn thì hậu quả rất khó lường”, anh Công nói.

Bà Trịnh Thị Phấn, ở khu vực 5, phường Thuận An, cũng cùng quan điểm đó. Đã ngoài 50 tuổi nhưng mỗi khi tham gia giao thông bà đều đội nón bảo hiểm, bởi đó không chỉ chấp hành theo quy định, mà còn thể hiện người có văn hóa khi tham gia giao thông. Không chỉ cho bản thân mà bà còn thường xuyên yêu cầu chồng, con chấp hành đúng quy định như: không chạy xe lạng lách, đánh võng; không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia…

Chuyển biến nhận thức của người dân khi tham gia giao thông xuất phát từ công tác tuyên truyền, trước tiên là trong cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, học sinh…

Năm 2017, ngoài nhiệm vụ trên, Công an thị xã Long Mỹ còn phối hợp với ngành chức năng gửi danh sách những trường hợp vi phạm luật khi tham gia giao thông về đơn vị công tác, học tập với gần 20 trường hợp. Những trường hợp vi phạm là học sinh, ngoài gửi danh sách về trường, lực lượng chức năng Công an thị xã Long Mỹ còn mời phụ huynh đến để thông báo nhằm giáo dục các em.

Cùng với đó, đơn vị còn chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát; thực hiện phương châm “4 đúng” (đúng địa bàn, đúng thời điểm, đúng đối tượng, đúng phương pháp), tăng số ca tuần tra so với trước đây; kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm quy định về Luật Giao thông đường bộ và nguy cơ dẫn đến các vụ tai nạn giao thông. Trong năm có gần 4.000 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị xử phạt.

Nhờ vậy, nhận thức của người tham gia giao thông trong năm chuyển biến tốt, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Năm 2017, thị xã Long Mỹ xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông, làm 6 người chết, so năm 2016 giảm 2 vụ, giảm 1 người chết... “Thành công lớn nhất của chúng tôi trong năm là ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông được nâng lên. Trước đây, khi kiểm tra bất cứ trường hợp nào khả nghi về nồng độ cồn trong lúc điều khiển phương tiện tham gia giao thông là đều vi phạm, nhưng nay giảm hẳn”, thiếu tá Lê Văn Phích, Phó trưởng Công an thị xã Long Mỹ, cho biết.

Tuy tai nạn giao thông năm 2017 giảm cả 3 mặt, nhưng không vì thế đơn vị chủ quan. “Năm 2018, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng chất các biện pháp trên, đồng thời nghiên cứu, xem xét thành lập và nhân rộng một số mô hình về trật tự an toàn giao thông để người dân nâng cao nhận thức, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông hơn nữa”, thiếu tá Phích thông tin.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>