Hiệu quả từ một mô hình

28/01/2017 | 23:53 GMT+7

Mô hình “Khu dân cư tự quản về an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, văn hóa giao thông đường thủy tại xóm ấp ven kênh xáng Xà No”, ở xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, là một trong những mô hình về trật tự ATGT được thành lập sớm nhất của huyện (năm 2012). Đến nay, mô hình vẫn phát huy tốt vai trò trong đảm bảo trật tự ATGT, nhiều năm liền nơi đây không xảy ra tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa.

Hàng năm, Công an xã đều cho các gia đình trong mô hình ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa.

Những ngày cuối năm, có dịp trở lại xã Nhơn Nghĩa A, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước sự thay đổi ở đây. Tỉnh lộ 931B dẫn vào trung tâm xã được phát quang thông thoáng, sạch sẽ, người dân treo cờ Tổ quốc để đón Tết cổ truyền của dân tộc. Ông Đỗ Văn Mến, Trưởng Công an xã, giải thích: “Việc phát quang cây cối che khuất tầm nhìn được chúng tôi thực hiện thường xuyên, như thế không chỉ tạo mỹ quan môi trường sáng-xanh-sạch-đẹp mà còn đảm bảo tốt trật tự ATGT. Hoạt động này còn là nằm trong kế hoạch của mô hình “Khu dân cư tự quản về ATGT đường bộ, văn hóa giao thông đường thủy tại xóm ấp ven kênh xáng Xà No”.

Mô hình trên đi qua 5 ấp, với 360 thành viên. Theo ông Mến, khi chưa thành lập mô hình, trung bình mỗi năm trên địa bàn xảy ra 1-2 vụ tai nạn giao thông, khoảng 50-60 người vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị ngành chức năng xử phạt, nhưng từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào và số người vi phạm giảm đáng kể (năm 2016 có 6 trường hợp).

Để mô hình hoạt động hiệu quả, UBND xã thành lập ban chỉ đạo, tổ vận động mô hình. Các thành viên trong ban chỉ đạo, tổ vận động thường xuyên tuyên truyền đến nhân dân trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; treo pano, băng rôn ở các tuyến đường chính trên địa bàn. Các ban, ngành, đoàn thể còn vận động 100% gia đình có xe gắn máy, mô tô ký cam kết chấp hành các quy định về ATGT. Các gia đình thì tích cực vận động, nhắc nhở con cháu thực hiện nghiêm luật khi tham gia giao thông, như đi bộ trên vỉa hè, chú ý quan sát khi sang đường, trước khi đi xe phải kiểm tra đầy đủ giấy tờ, đội nón bảo hiểm, không lái xe khi đã uống rượu, bia,… Công an xã còn thường xuyên tuần tra trên tuyến để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm.

Một điểm khá hay của mô hình là mỗi quý, Công an xã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông và trật tự cơ động, Công an huyện Châu Thành A mở lớp tuyên truyền, giáo dục những trường hợp vi phạm và có nguy cơ vi phạm Luật Giao thông đường bộ; cho ký cam kết không vi phạm, tái phạm và giao cho hội, đoàn thể theo dõi, giám sát.

Chạy xe “ôm” gần 20 năm nên anh Nguyễn Văn Thống, ở ấp Nhơn Thuận 1B, rất quan tâm đến việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Mỗi khi lên xe, anh đều đội nón bảo hiểm và cài quai cẩn thận cho mình cũng như cho khách. Anh tâm sự: “Nói thật, trước đây đôi khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông tôi cũng có uống bia, rượu, nhưng về sau được tuyên truyền, đồng thời thấy nhiều vụ tai nạn liên quan đến bia, rượu, tự nhiên “ớn” quá. Nhiều năm nay, mỗi khi có rượu, bia trong người là tôi không điều khiển phương tiện tham gia giao thông”.

Đường bộ là vậy, còn đường thủy nội địa cũng được ban chỉ đạo, tổ vận động hết sức quan tâm. Những hộ, gia đình sống ven kênh xáng Xà No ngoài việc được tuyên truyền xây cất đúng quy định, bà con còn không đóng đáy, đặt dớn, vựa vật liệu xây dựng lấn chiếm lòng kênh, không vứt rác xuống kênh. Bên cạnh đó, mô hình có 4 bến đò ngang được các chủ đò trang bị đầy đủ phương tiện cần thiết, tuân thủ đúng quy định trong việc chở khách. “Cái được của mô hình là người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã có ý thức hơn trong việc đội nón bảo hiểm, đi đúng tốc độ, bảo đảm an toàn giao thông. Những lều quán, mái che trước đây gây cản trở giao thông, hạn chế tầm nhìn cũng được người dân dỡ bỏ”, ông Mến cho biết thêm.

Thiếu tá Trần Văn Hiền, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự cơ động, Công an huyện Châu Thành A, nhận xét: “Từ khi xã Nhơn Nghĩa A thành lập mô hình này thì tình hình trật tự ATGT ở đây ổn định, số người tham gia giao thông vi phạm pháp luật giảm theo từng năm. Chúng tôi sẽ nghiên cứu và nhân rộng mô hình này ra các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện trong thời gian tới”.

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>