Hiểm họa từ việc leo qua dải phân cách

05/08/2016 | 07:37 GMT+7

Sáu tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện Phụng Hiệp diễn biến phức tạp, với 17 vụ, làm 15 người chết, trong đó, tai nạn trên các tuyến quốc lộ chiếm 52,9%. Điều đáng nói là phần lớn các vụ tai nạn đều xuất phát từ nguyên nhân do người đi đường đi sai quy định.

Người dân leo qua dải phân cách - nguyên nhân của những vụ TNGT trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn huyện Phụng Hiệp.

Do ý thức của người tham gia giao thông

Khi Quốc lộ 1A được mở rộng, lắp dải phân cách thì đoạn đi qua địa bàn huyện Phụng Hiệp dài 9km TNGT tăng. Trong 6 tháng đầu năm, đoạn đường này xảy ra 5 vụ tai nạn.

Như vụ tai nạn xảy ra trên tuyến này (ấp Long Hòa A1, xã Long Thạnh) cách nay chưa đầy một tuần, làm cho người dân không khỏi bàng hoàng bởi mức độ nghiêm trọng của nó.

Anh Hải vừa là người chứng kiến, vừa là nạn nhân của vụ tai nạn cho biết, hôm đó, khoảng 20 giờ ngày 23-7, anh Võ Văn Cà, ngụ xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, điều kiển xe môtô mang biển số 95H1-22955 đi từ hướng Cái Tắc về thị xã Ngã Bảy. Do chạy trên làn đường dành cho ôtô với vận tốc cao, mất kiểm soát nên đụng vào anh Trần Quang Khiêm đang chuẩn bị leo qua dải phân cách. Cú va chạm đã hất tung anh Khiêm qua bên kia dải phân cách, sau đó, xe và anh Cà lao thêm hơn 30m nữa rồi đâm vào một nhóm người cùng với anh Hải đang ngồi uống cà phê ven đường.

Vụ tai nạn xảy ra khiến anh Khiêm chết ngay tại chỗ, anh Cà chết trên đường đi cấp cứu, riêng anh Hải bị chiếc xe lao thẳng vào người cũng bị thương ở chân. “Theo tôi, lỗi thuộc về cả hai người. Người điều khiển xe chạy sai làn đường với tốc độ cao, còn người đi đường cũng sai do nơi đây không cho phép qua đường nhưng lại leo qua dẫn đến tai nạn”, anh Hải cho biết.

Số vụ TNGT 6 tháng đầu năm trên địa bàn huyện Phụng Hiệp tăng 13,3% so cùng kỳ. Nguyên nhân là do người tham gia giao thông đi không đúng phần đường, không chú ý quan sát, uống rượu, bia khi tham gia giao thông. Đặc biệt, trên tuyến Quốc lộ 1A, tai nạn xảy ra phần lớn do người dân leo qua dải phân cách. Ông Ôn Ngọc Thành, ở xã Tân Long, cho biết: “Lúc con lộ chưa mở rộng, xe chạy còn nhường nhau, bây giờ mở rộng rồi lắp rào chắn thành lộ một chiều nên mạnh ai nấy chạy với vận tốc nhanh. Trong khi đó, người dân ở đây chưa ý thức được nguy hiểm khi leo qua dải phân cách và chỉ sơ suất một chút là tai nạn xảy ra. Thực tế ở đây có nhiều vụ trường hợp chết người từ nguyên nhân như vậy”.

Khó xử lý

Những tháng đầu năm, nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng ấp, từng nhà; xây dựng và nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ hay đoạn đường đảm bảo an toàn giao thông, nên tình hình TNGT trên các tuyến tỉnh lộ và lộ giao thông nông thôn ở huyện giảm gần 10% so với cùng kỳ, điều này ngược lại ở các tuyến quốc lộ.

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Ba, Phó trưởng Công an huyện Phụng Hiệp, cho hay: “Theo Thông tư số 02 của Bộ Công an, thì các tuyến Quốc lộ 61, Quốc lộ 1A hay Quản lộ Phụng Hiệp được giao cho Công an tỉnh quản lý, tuần tra, kiểm soát, chỉ khi có kế hoạch phối hợp với Công an tỉnh mới được ra các tuyến đó thi hành nhiệm vụ”.

Chính việc biết quy định như vậy nên người tham gia giao thông và người dân sống cặp Quốc lộ 1A chủ quan. Dù biết leo qua dải phân cách là rất nguy hiểm, nhưng tiện lợi nên người dân bất chấp. Ông Thành cho biết thêm: “Ở đây người dân leo qua dải phân cách là chuyện bình thường, nhất là người bán vé số, mỗi ngày có khi qua lại cả chục lần”.

Mặc dù không được tham gia tuần tra trên các tuyến ấy nhưng thời gian qua, Công an huyện Phụng Hiệp cũng kịp thời tham mưu cho UBND huyện ban hành Quyết định 139 về tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông; các ngành, các cấp đến từng hộ gia đình phổ biến phòng tránh TNGT, nhất là các hộ dân sống ven trên tuyến Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, do ý thức của một bộ phận người dân còn kém nên hiệu quả tuyên truyền chưa cao.

“Tới đây, Công an huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương như Tân Long, Long Thạnh tổ chức những buổi tuyên truyền cho các hộ dân, nhất là các hộ sống dọc theo tuyến Quốc lộ 1A về hiểm họa chết người từ việc leo qua dải phân cách. Bởi cốt lõi của vấn đề này nằm ở ý thức của người dân”, thiếu tá Ba cho biết thêm.

Bài, ảnh: THANH DUY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>