Hãy cẩn thận khi tham gia giao thông !

15/11/2016 | 08:17 GMT+7

Đằng sau những vụ tai nạn giao thông là bao hậu quả và nỗi đau to lớn của người ở lại, đặc biệt là với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Lãnh đạo UBND huyện Phụng Hiệp thăm hỏi, động viên gia đình bị tai nạn giao thông.

Đã hơn 1 năm trôi qua, nhưng chị Nguyễn Thị Bích Như, ở ấp Thạnh Lợi A1, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, không kềm nổi xúc động mỗi khi nhắc đến sự ra đi của chồng.

Hơn 10 năm gắn bó, mặc dù cảnh nghèo khó quay quanh, nhưng vợ chồng chị Như và anh Nguyễn Thanh Diệu lúc nào cũng ấm cúng, đầy ắp tiếng cười. Nhưng rồi biến cố ập đến khi đứa con gái út mới 5 tuổi của anh chị mãi ra đi sau một cơn bạo bệnh. Nỗi đau mất con chưa nguôi thì 1 năm sau đó chị phải chịu tang chồng. Tất cả dường như sụp đổ với chị.

Chị Như cho biết, khoảng 9 giờ tối hôm 22-9-2015, trên đường đi làm hồ về, khi đang chạy xe trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, thì anh Diệu bất ngờ tông vào phía sau xe tải đang đậu trên đường. Lúc đó, xe tải hư đậu cặp đường không có tín hiệu nào để người đi đường nhận biết. Cú tông quá mạnh làm chồng ngã xuống đường và tử vong tại chỗ.

Dù mất đi chỗ dựa cũng là trụ cột chính trong gia đình, bản thân nay ốm mai đau nhưng chị Như vẫn phải cố gắng làm lụng để trả nợ và lo cho đứa con lớn đang tuổi học. “Khi anh ấy mới mất, tôi buồn nhiều lắm, suốt mấy tháng trời bệnh không làm gì được, nhưng nhà thiếu nợ, phải cố gắng làm để trả cho người ta. Với lại đứa con trai đang tuổi ăn học, anh ấy đi rồi nên giờ tôi phải sống vì nó”, chị Như xúc động cho biết.

Còn trường hợp vợ chồng chị Đỗ Thị Quế và anh Lê Văn Tuấn, ở ấp Trường Khánh 1, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, cũng xót xa không kém.

Vì gia cảnh nghèo khó nên hơn 40 tuổi đầu anh chị mới có đứa con trai đầu lòng. Vào một chiều cuối tháng 9 vừa qua, đứa con độc nhất của anh chị là bé Lê Khánh Hưng, 3 tuổi, đứng cặp mé lộ trước nhà chơi, thì bị hai thanh niên điều khiển xe gắn máy chạy ngang với tốc độ cao vướng vào khiến bé trút hơi thở cuối cùng trên đường đưa đi cấp cứu.

Giờ đây, trong căn nhà… mưa dột cột xiêu, anh Tuấn mỗi lần đi làm mướn về nhìn di ảnh của con mà lòng nặng trĩu, còn chị Quế do không chịu nổi mất mát quá lớn nên giờ quanh quẩn ở nhà như người mất hồn. “Do nhà ở cặp lộ, tôi cũng ý thức được nguy hiểm nên trông coi bé dữ lắm, đi đâu cũng ẵm bế trên tay. Nhưng hôm đó chỉ một phút lơ là mà bé ra đi mãi mãi”, chị Quế nghẹn ngào.

Tai nạn giao thông xảy ra, với những người ra đi, họ đã kết thúc một quảng đời ngắn ngủi, để lại bao tiếc thương vô hạn cho người ở lại, rồi thời gian cũng sẽ nguôi ngoai. Nhưng cũng có những trường hợp tai nạn xảy ra, dường như họ chỉ mới bước vào một cuộc sống mới - cuộc sống của những người tàn tật.

Anh Lê Thanh Tâm, ở ấp Mỹ Chánh, xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, từng là trụ cột trong gia đình 4 nhân khẩu, nhưng từ khi không may bị tai nạn cách đây 5 năm, anh Tâm đã không còn kiểm soát được bản thân, từ ăn uống, vệ sinh phải nhờ sự giúp đỡ của người khác. Vợ anh vì không chịu cảnh sống với người chồng thương tật đã dắt 2 con ra đi sau mấy tháng chăm sóc chồng…

Không còn cách nào khác, chị Lê Thị Duyên (chị ruột anh Tâm) phải bỏ hết công việc ở Thành phố Hồ Chí Minh về chăm sóc em trai. “Do di chứng của vụ tai nạn khiến nửa thân dưới của Tâm khó cử động, đầu óc thì không tỉnh táo. Hơn 5 năm qua, mọi sinh hoạt hàng ngày đều phải có người lo. Cuộc đời này chỉ có 2 chị em, giờ nó bị như vậy tôi không bỏ được”, chị Duyên chia sẻ.

Trên thực tế còn rất nhiều nỗi đau do hậu quả của những vụ tai nạn giao thông gây ra. Theo thống kê của Ban An toàn giao thông huyện Phụng Hiệp, 3 năm qua, toàn huyện xảy ra khoảng 50 vụ tai nạn giao thông làm chết người và hàng chục vụ va quẹt để lại hậu quả nghiêm trọng. Riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông, làm chết 17 người, 3 người bị thương.

Ông Lê Như Lê, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Để góp phần xoa dịu nỗi đau do hậu quả của tai nạn giao thông gây ra, nhân ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông, chúng tôi vừa tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên các gia đình, giúp đỡ phần nào để họ khắc phục khó khăn, tiếp tục lao động sản xuất, nuôi dạy con cái học hành. Đồng thời, qua hoạt động này cũng nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân khi tham gia giao thông, cũng như những tác hại của tai nạn giao thông gây ra”.

Có lẽ bất cứ ai vô tình chứng kiến một vụ tai nạn giao thông chết người đều không khỏi xót xa. Nhưng đó chỉ là một phần, bởi phía sau đó còn là những nỗi đau mà thời gian không thể xóa nhòa. Qua đây cũng là hồi chuông cảnh báo cho những ai tham gia giao thông nên tuân thủ Luật Giao thông đường bộ nhằm bảo vệ tính mạng cho bản thân mình và người khác. Đừng để trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: THANH TRÚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>