Giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

03/08/2016 | 07:30 GMT+7

Theo báo cáo của ngành chức năng, từ đầu năm đến nay, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm so với cùng kỳ, nhưng tại huyện Vị Thủy lại tăng.

Một vụ TNGT xảy ra trên địa bàn huyện Vị Thủy.

Một số khó khăn

Đầu năm đến nay, huyện Vị Thủy xảy ra 10 vụ TNGT, làm 4 người chết, 8 người bị thương, so với cùng kỳ tăng 2 vụ, tăng 1 người chết. Nguyên nhân tăng là do việc huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) còn nhiều hạn chế; công tác tuyên truyền tuy có đổi mới nhưng chưa sâu rộng, cụ thể và phù hợp với từng đối tượng; ý thức của một bộ phận người dân điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn bất cập, mang tính đối phó.

Trung tá Nguyễn Hoàng Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự Công an huyện Vị Thủy, cho biết: “Điều chúng tôi gặp khó là Thông tư 01 của Bộ Công an quy định lực lượng cảnh sát giao thông công an cấp huyện chỉ tuần tra trên những tuyến nội ô, tỉnh lộ, lộ nông thôn, không được tuần tra trên tuyến quốc lộ, do đó việc xử lý những trường hợp vi phạm trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn. Trong số 10 vụ TNGT đầu năm đến nay có đến 4 vụ xảy ra trên quốc lộ”.

Để minh chứng, trung tá Sơn cho biết, vụ TNGT xảy ra cách đây không lâu trên Quốc lộ 61 làm 1 người chết và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa đủ tuổi. Theo đó, khoảng 1 giờ 15 phút ngày 4-7, bà Lâm Thị Giàu, ở khu vực 3, phường IV, thành phố Vị Thanh, điều khiển xe môtô mang biển số 95AA-019.15, chở phía sau là ông Đàm Văn Chính, ở thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, hướng từ huyện Vị Thủy đi thành phố Vị Thanh, đến ấp 7, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, thì va chạm với xe môtô mang biển số 95F4-8529 do Phạm Văn Hiếu (sinh ngày 11-6-2001), ở ấp 2, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, điều khiển chiều ngược lại. Hậu quả, bà Giàu tử vong tại chỗ, ông Chính bị thương nặng.

Một khó khăn nữa của lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Vị Thủy là phương tiện tuần tra xuống cấp, việc trang bị các dụng cụ hỗ trợ cho công tác xử lý vi phạm còn thiếu...

Kiên quyết xử lý vi phạm

Đã bước vào mùa mưa bão, tình hình trật tự ATGT diễn biến khá phức tạp, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nếu không cẩn thận sẽ dễ dẫn đến tai nạn. Đây còn là dịp hè, nhiều phụ huynh muốn con mình được thoải mái sau một năm học tập căng thẳng nên giao xe máy cho đi chơi, học thêm, do đó tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe gắn máy trên 50 phân khối, chở quá số người quy định, không đội nón bảo hiểm không phải hiếm.      

Bà Dương Thị Bạch Tuyết, ở thị trấn Nàng Mau, cho biết: “Nhà tôi ở ngay thị trấn nên thường xuyên thấy mấy đứa học sinh chưa đủ tuổi nhưng vẫn điều khiển xe gắn máy trên 50 phân khối. Không chỉ vậy, các em còn chở 2 chở 3, rồi không đội nón bảo hiểm, lạng lách, trông rất nguy hiểm”.

Để đảm bảo ATGT, trước nghỉ hè, cảnh sát giao thông Công an huyện phối hợp với các trường THPT, THCS trên địa bàn tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông cho học sinh; nêu ra các trường hợp, tình huống dễ gặp tai nạn khi tham gia giao thông để học sinh biết cách xử lý, phòng tránh; phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người tham gia giao thông về Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 46/CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. “Việc vận động, tuyên truyền được chúng tôi xem xét sao cho phù hợp với từng đối tượng để họ hiểu rõ hơn và chấp hành đúng. Đặc biệt, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa để tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện đi vào nề nếp, kéo giảm TNGT từ nay đến cuối năm”, trung tá Sơn cho hay.

Từ đầu năm đến nay, cảnh sát giao thông Công an huyện Vị Thủy tổ chức gần 50 cuộc tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, với trên 6.500 người tham gia. Tổ chức trên 1.000 cuộc tuần tra, qua đó xử phạt gần 1.900 trường hợp vi phạm với tổng số tiền trên 880 triệu đồng.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>