Đẩy nhanh tiến độ thực hiện chiến dịch

06/04/2017 | 09:24 GMT+7

Ông Lê Văn Năm (ảnh), Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh, có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang xoay quanh công tác triển khai thực hiện Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi và trồng cây xanh (chiến dịch) năm 2017. Ông Năm cho biết:

- Qua gần 2 tháng phát động chiến dịch, đến nay các địa phương đều đã tích cực ra quân thực hiện các công trình giao thông theo kế hoạch đề ra.

Những điểm mới trong chiến dịch năm nay là gì, thưa ông ?

- Trước hết là Ban chỉ huy chiến dịch sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện đối với các xã điểm xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Với những xã điểm này, phải thực hiện đạt yêu cầu về giao thông, góp phần thúc đẩy điều kiện kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Đây cũng là mục tiêu chính trong chiến dịch năm nay. Thứ 2 là tất cả công trình mới đều được quan tâm đầu tư cho các xã nông thôn mới; còn lại chủ yếu tập trung cho công tác duy tu, sửa chữa các tuyến đường xuống cấp đã xây dựng ở các năm trước.

Riêng đối với các tuyến đường liên ấp, có thể vừa duy tu, sửa chữa, vừa mở rộng đạt quy chuẩn theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, còn những tuyến đường bức xúc chưa có điều kiện đầu tư, trước mắt cần tạo điều kiện cho bà con đi lại dễ dàng. Cuối cùng là quan tâm đảm bảo cao trình khi xây dựng hệ thống giao thông nông thôn. Nghĩa là khi xây dựng đường phải tính đến cả yếu tố biến đổi khí hậu để tránh tình trạng nước ngập, hư hỏng sau này, đồng thời có thể phát huy hiệu quả bền vững sau khi đưa vào sử dụng.

Khối lượng thực hiện phần đường nông thôn hiện đạt 50,7% kế hoạch.

Ông đánh giá thế nào về tiến độ triển khai thực hiện chiến dịch năm nay so với cùng kỳ ?

- Nhìn chung, các địa phương đang triển khai thực hiện chiến dịch năm nay khá tốt, thậm chí có một vài đơn vị sắp vượt chỉ tiêu khối lượng công trình được giao. Tuy nhiên, so với cùng kỳ vẫn còn một số đơn vị triển khai chậm, cụ thể như huyện Châu Thành, thị xã Ngã Bảy. Bởi các đơn vị này tuy có chủ động nhưng quá trình thực hiện chưa quyết liệt; việc kiểm tra, nhắc nhở chưa thường xuyên; công tác vận động nguồn lực xã hội hóa gặp khó khăn, cũng như còn hạn chế trong việc huy động các nguồn vốn khác để xây dựng giao thông nông thôn.

Trước tình hình trên, Ban chỉ huy chiến dịch có đề nghị gì đối với các địa phương, thưa ông ?

- Trước tình hình trên, Ban chỉ huy chiến dịch năm 2017 sẽ tập trung nhắc nhở, đôn đốc các đơn vị triển khai chưa đạt yêu cầu. Đồng thời đề nghị các đơn vị này quyết liệt hơn để từ đây đến ngày 19-5 tới có thể hoàn thành kịp tiến độ đã đề ra. Ngoài ra, lãnh đạo các địa phương thường xuyên quan tâm công tác kiểm tra, chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, nhất là đối với các công trình trọng điểm, bức xúc của người dân. Đây cũng là những nhiệm vụ quan trọng mà Ban chỉ huy sẽ luôn gắn kết với các địa phương tập trung giải quyết để góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khối lượng công trình trong thời gian còn lại tương đối ngắn của chiến dịch.

Thưa ông, trong chiến dịch năm nay, Ban chỉ huy có những giải pháp nào để không làm phát sinh nợ đọng ?

- Có thể nói, đây là vấn đề mà Ban chỉ huy chiến dịch năm 2017 rất quan tâm. Do đó, Ban chỉ huy đã phát động cho các địa phương tự nguyện đăng ký chỉ tiêu khối lượng công trình. Từ đó, các địa phương có thể tự cân đối khả năng thực hiện bằng các nguồn vốn cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đồng thời kết hợp nguồn lực xã hội hóa nhằm tránh phát sinh nợ đọng. Đây cũng là yêu cầu chung mà Ban chỉ huy chiến dịch đề ra trong năm nay và những năm tiếp theo.

Ngoài ra, các công trình giao thông phục vụ dân sinh phải có sự cân đối đồng bộ giữa ngân sách địa phương với các nguồn vốn khác, hay huy động xã hội hóa, nhất là vận động nhân dân đóng góp nhưng phải dựa trên tinh thần tự nguyện… Trong chiến dịch năm 2016, chúng tôi đã thực hiện đạt yêu cầu này và sẽ tiếp tục phát huy trong chiến dịch năm nay.

Theo thống kê từ Ban chỉ huy chiến dịch năm 2017, đến nay, khối lượng thực hiện phần đường được trên 118.191m2, đạt 50,7% kế hoạch; phần cầu thực hiện 1.769m2, đạt hơn 95% kế hoạch.

 

Xin cảm ơn ông !

KỲ ANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>