Bức tranh sáng giao thông nông thôn

31/01/2017 | 06:27 GMT+7

Hệ thống đường giao thông được mở rộng thông thoáng đang dần rút ngắn khoảng cách giữa thành thị với nông thôn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội cùng đời sống nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt, trên các con đường quê ngày đầu xuân, ánh bình minh trong lành như bắt nhịp với đời sống tất bật để khởi động một ngày mới...

Tuyến đường ven tuyến Kênh Tây, ấp Mỹ Thành A, xã Hòa Mỹ được xã hội hóa hoàn toàn, giúp giao thông thông thoáng.

Đang đắm say phong cảnh trên đường quê, giai điệu của ca khúc “tết là tết” chợt vang lên làm tôi bừng tỉnh. Ở xã Lương Tâm của huyện Long Mỹ vào xuân rộn ràng không thua gì phố thị. Chạy dọc tuyến đường Năm Căn thuộc địa phận ấp 3 của xã này, cảnh sắc đã đổi thay nhiều. Con lộ bê tông dài 800m, rộng 2,5m do Nhà nước đầu tư với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng được thông xe khoảng hai tháng nay đã làm bừng sáng diện mạo một vùng quê.

Dừng chân trước ngôi nhà của bà Võ Thị Hồng, chúng tôi càng thích thú bởi giàn hoa kiểng đủ loại được cắt tỉa chỉn chu. “Tết năm nay càng thêm đầm ấm, con cháu ở xa về thăm ông bà cũng thuận tiện hơn trên con lộ mới. Từ ngày mở đường, mấy chị trong xóm thi nhau tạo cảnh đẹp. Nhà tôi chẳng chịu thua, khi cây kiểng trong sân đã tạo hình con vật, ven lộ trồng đan xen hoa mười giờ đủ màu sắc. Mai này, đi chợ hoa xuân mua thêm chục giỏ hoa vạn thọ, cúc mâm xôi, hoa giấy về chưng cho ngày tết thêm rực rỡ”, bà Hồng mỉm cười với vẻ mặt hài lòng.

Năm Căn là một trong 9 tuyến đường trên địa bàn xã được đầu tư xây mới trong năm 2016. Hiện có 2 tuyến đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng, còn lại 7 tuyến đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện trước thềm năm mới. Việc đầu tư hạ tầng giao thông đã góp phần giúp cho địa phương từng bước hoàn thiện tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới, nhằm rút ngắn khoảng cách về đích vào năm 2017. “Sau khi huyện Long Mỹ được chia tách, xã Lương Tâm tiếp tục được quan tâm đầu tư về mọi mặt. Nhất là về hạ tầng giao thông đang từng bước làm đổi thay diện mạo một xã vùng sâu”, ông Phạm Minh Hậu, Chủ tịch UBND xã Lương Tâm, nhấn mạnh. 

Hệ thống giao thông nông thôn ngày càng hoàn thiện hơn, đảm bảo kết nối giao thương, đi lại nhanh chóng, dễ dàng.

Cùng niềm vui trên, về xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp vào những ngày này, dáng dấp con lộ bê tông nối ấp Long Sơn 1 và Long Sơn 2 được hình thành khiến người dân nơi đây hài lòng hết sức. Tuyến này có chiều dài trên 5km, mặt đường rộng 2,5m; kinh phí đầu tư trên 2 tỉ đồng từ nguồn vốn 135 của Chính phủ và một phần đối ứng từ huyện Phụng Hiệp. Ngoài ra, còn có con lộ nối từ trung tâm xã Long Thạnh đến địa điểm cây Lộc Vừng - cây di sản Việt Nam, mới được đầu tư trên 9 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành, không chỉ góp phần thúc đẩy du lịch địa phương phát triển mà còn khai thác tốt tiềm năng và quảng bá du lịch của Hậu Giang đến du khách trong và ngoai tỉnh.

Điểm nhấn của các tuyến đường này là sức mạnh đại đoàn kết, phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” được phát huy tối đa, có sự đồng thuận và hưởng ứng nhiệt tình từ phía người dân. Ông Phạm Thanh Trúc, ở ấp Long Hòa B1, xã Long Thạnh, phấn khởi nói: “Khi có chủ trương làm đường, người dân nơi đây tình nguyện hiến đất, hoa màu để con lộ sớm hình thành. Niềm ao ước hơn nửa đời người của tôi đã trở thành hiện thực. Bây giơ, từ Quốc lộ 1A rẽ vào điểm cây Lộc Vừng nếu chạy xe máy chỉ khoảng 10 phút, không cần đi vòng như trước. Chưa bao giờ người dân ấp này chào xuân mới với không khí rộn ràng đến thế”.

Đinh Dậu 2017 chính là năm đầu tiên mà người dân ven tuyến Kênh Tây, ở ấp Mỹ Thành A, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, được đón cái tết rộn ràng bên con đường mới. Điểm nhấn của công trình này là nguồn vốn đầu tư trên 700 triệu đồng do gia đình Việt kiều Uc Trần Minh Hai và nhóm Vòng tay yêu thương Việt kiều Úc đóng góp, biến giấc mơ về con lộ bê tông phẳng phiu của người dân bấy lâu nay trở thành hiện thực. Bà Ngô Thị Thanh, ở ấp này nhớ lại: “Lúc trước, hễ trời kéo mây là từ cuối xóm, từng đoàn xe gắn máy lũ lượt chạy lên đầu lộ xin gửi nhờ nhà người quen. Cho nên, tôi nói với ông xã hoài, tuyến này ít dân cư, biết chừng nào mới có con lộ bê tông kiên cố”.

Khi tuyến đường hoàn thành, gia đình bà Thanh đã nghĩ ngay đến chuyện dùng tiền tích góp để sắm thêm một chiếc xe gắn máy cho có với người ta. Bà Thanh còn tính năm tới sẽ xây lại căn nhà mới. Khi ấy, chắc chắn niềm vui sẽ tăng lên gấp bội.

Những ngày đầu xuân có dịp về lại các xã vùng sâu của Hậu Giang mới có thể thấy nhiều trục lộ nông thôn đang kết nối liên hoàn ấp liền ấp, xã liền xã. Thế mới thấy thành quả từ sự đoàn kết chung tay xây dựng quê hương, kể cả sức mạnh từ việc phát huy phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” là những chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước luôn được người dân đồng tình, hưởng ứng tích cực. Để hôm nay, bức tranh nông thôn Hậu Giang tiếp tục bừng sáng trong mùa xuân mới, tạo đà cho “đứa em út” của vùng đất Cửu Long vươn mình sánh vai cùng các tỉnh bạn trong khu vực.

Bên dòng Xà No êm ả là nét mỹ miều của đô thị trẻ Vị Thanh, là những trục đường huyết mạch đổ về các huyện, thị xã trước khi kết nối với các xã vùng sâu, làm bừng sáng toàn cảnh bức tranh giao thông nông thôn. Thoảng xa, ca khúc “Về Hậu Giang nhé em” của nhạc sĩ Sơn Hà du dương trong gió, như đang thổi bùng ngọn lửa tự hào của những người dân đất Hậu về sự “thay da đổi thịt” của tỉnh trẻ Hậu Giang.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, khẳng định: Giao thông có vai trò mở đường cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, tỉnh luôn đặc biệt quan tâm đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông nói chung, đường nông thôn nói riêng. Mặc dù còn nhiều khó khăn về vốn, nhưng các huyện, thị xã, thành phố đã tranh thủ mọi nguồn lực để xây dựng cầu, đường, gắn với xây dựng nông thôn mới. Qua đó, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn Hậu Giang ngày thêm khởi sắc.

Vì thế, trong năm 2017 và những năm tiếp theo của nhiệm kỳ, Hậu Giang tiếp tục phấn đấu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường tỉnh ở mức tương đối, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho người dân, phục vụ quá trình giao thương hàng hóa nhanh chóng, dễ dàng. Riêng đường giao thông nông thôn vẫn được quan tâm đầu tư, nhất là thông qua chiến dịch giao thông thủy lợi hàng năm của tỉnh.

 

THÚY HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>