An toàn giao thông học đường

12/09/2016 | 11:51 GMT+7

Đầu năm học mới, công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ được lồng ghép, triển khai ở tất cả các bậc học nhằm hướng đến việc xây dựng ý thức cho học sinh khi tham gia giao thông.

Nhiều hình thức tuyên truyền an toàn giao thông được triển khai trong Trường Tiểu học Lê Văn Tám, thị xã Long Mỹ.

Cuối tuần qua, Tỉnh đoàn Hậu Giang phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2016” tại Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành. Chương trình được tổ chức vào đúng dịp khởi động năm học mới 2016-2017, với mục tiêu nâng cao nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tối đa các vụ tai nạn liên quan đến lứa tuổi thanh niên. Tại đây, Ban tổ chức còn lồng ghép các chương trình “Vẽ tranh cổ động tuyên truyền an toàn giao thông”; tổ chức phần thi “Tìm hiểu kiến thức lái xe an toàn”; nhất là hội thi “Rung chuông vàng” đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của các em học sinh.

Với hình thức đố vui trắc nghiệm, phần thi “Rung chuông vàng” còn giúp các em học sinh trang bị thêm kiến thức về Luật Giao thông đường bộ, từ đó vận dụng có hiệu quả vào thực tiễn cuộc sống. Em Nguyễn Trọng Phúc, lớp 12D, Trường THPT Ngã Sáu, phấn khởi sau khi hoàn thành phần chơi của mình, cho biết: “Em cảm thấy rất hào hứng, vì phần chơi này giúp củng cố lại kiến thức trong lĩnh vực giao thông mà em đã từng tìm hiểu. Nhất là với hình thức tổ chức trò chơi như thế, vừa giúp chúng em thư giãn, vừa nhớ được lâu hơn”.

Em Bùi Thị Phương Anh, lớp 11C3, Trường THPT Ngã Sáu, thích thú kể: “Có những nội dung về Luật Giao thông đường bộ mà trước giờ em chưa được biết, thì qua phần thi này giúp bản thân hiểu cụ thể hơn. Hy vọng sẽ có thêm những buổi sinh hoạt tương tự để em và các bạn được tham gia”.

Bên cạnh đó, các mô hình tuyên truyền về nội dung an toàn giao thông trong nhà trường được tổ chức xuyên suốt từ đầu đến cuối năm học. Tại Trường THCS Thuận An, thị xã Long Mỹ, vào giờ sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, Ban giám hiệu trường kết hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, phổ biến kiến thức về Luật Giao thông đường bộ cho các em học sinh, hoặc lồng ghép vào nội dung chương trình phát thanh học đường... Thiết thực nhất là ngay trong khuôn viên sân trường, những biển báo tín hiệu giao thông được treo trên thân cây, kèm theo đó là chú thích bằng chữ phía dưới để học sinh nhận diện và làm quen.

Thầy Trần Văn Út, Hiệu trưởng Trường THCS Thuận An, thị xã Long Mỹ, nhận xét: “Trong công tác quản lý học sinh nói chung và tuyên truyền an toàn giao thông nói riêng, chúng tôi đã hình thành được mối liên kết chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - cảnh sát giao thông. Nhìn chung, khi triển khai đồng bộ các nội dung trên, chúng tôi mong muốn xây dựng ý thức tham gia giao thông cho các em ngay từ những ngày đầu tiên ngồi trên ghế nhà trường. Có thể thấy, những năm qua, không có trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông hay điều khiển xe gắn máy lạng lách, đánh võng”.

Không chỉ bên trong khuôn viên trường, việc đảm bảo an toàn giao thông phía trước cổng càng được chú trọng. Giờ đây, hình ảnh xe máy đậu tràn xuống lề đường gây cản trở lưu thông vào giờ tan tầm không còn tồn tại ở cổng Trường Tiểu học Lê Văn Tám, thị xã Long Mỹ. Thay vào đó là những chiếc xe gắn máy của phụ huynh nằm san sát đúng vị trí vạch kẻ rất đẹp mắt. Được biết, Ban giám hiệu trường đã áp dụng mô hình này nhiều năm nay, nhằm hướng đến việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước và trong khuôn viên trường. Đồng thời, còn lồng ghép tuyên truyền cho phụ huynh nghiêm chỉnh tuân thủ quy định đội mũ bảo hiểm cho con em khi đến trường.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám Phạm Ngọc Toán tâm đắc: “Chúng tôi đã kết hợp với lực lượng công an phường để thực hiện mô hình này ngay từ những ngày đầu mỗi năm học và nhận thấy hiệu quả tích cực. Hiện, vào những giờ cao điểm, không còn tình trạng phụ huynh chen chúc đón con nữa, mà thay vào đó là những dãy xe đậu phía trước ngay hàng thẳng lối, rất trật tự. Đáng nói là hiện nay, 100% phụ huynh đều trang bị mũ bảo hiểm cho con em khi lưu thông đến trường”.

Những mô hình tuyên truyền nói trên đã và đang được triển khai rộng khắp, nhằm hướng tới việc nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cho thanh thiếu niên, nhất là trong lứa tuổi học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

Bài, ảnh: NGUYỄN HẰNG 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>