Y học cổ truyền: Nhiều hiệu quả thiết thực

08/07/2019 | 08:02 GMT+7

Với nguồn dược liệu phong phú, nhiều bài thuốc hay được áp dụng, giúp việc điều trị bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT) trên địa bàn tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả.

Điều trị bằng YHCT nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân.

Có mặt tại Phòng thuốc nam phước thiện của Chi hội Hưng Thiện Tự, ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, dù khá sớm nhưng đông người dân đã đến để khám, chữa bệnh. Điều trị bằng YHCT đã thực sự trở thành lựa chọn của nhiều người, khi mang về hiệu quả tích cực. Cho nên, không chỉ thu hút bệnh nhân trong huyện, nơi đây còn nhận được sự tin yêu của người dân đến từ các tỉnh, thành lân cận. Bà Trần Thị Bảnh, ở xã Trường Long, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ, nói: “Con gái tôi bị tai biến nhưng nhờ qua đây hốt thuốc, châm cứu, xoa bóp, hiện tại nó đã nói chuyện và đi lại được. Bản thân tôi bị nhức mỏi dai dẳng nhiều năm, nhưng nhờ điều trị YHCT mà sức khỏe cải thiện”.

Một số bệnh thường gặp như tăng huyết áp, đái tháo đường, thoái hóa khớp, viêm xoang,… đang ngày càng gia tăng và có dấu hiệu trẻ hóa. Chính hiệu quả từ nhiều bài thuốc YHCT, đã góp phần chăm sóc sức khỏe Nhân dân tốt hơn. Thế mạnh của YHCT là điều trị các bệnh mãn tính, phục hồi chức năng, đặc biệt ít gây tác dụng phụ như nóng cơ thể, đau dạ dày,… Tuy nhiên, điều trị bằng YHCT đòi hỏi người bệnh phải kiên trì uống thuốc đúng hướng dẫn, thường xuyên kết hợp các bài tập để cải thiện sức khỏe,… Ông Nguyễn Văn Thống, Chủ tịch Hội Đông y huyện Châu Thành A, nói: “Tôi rất vui vì YHCT ngày càng gần và được người dân đón nhận. Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố các tổ hội, đầu tư thêm trang thiết bị, để nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh”.

Các thầy thuốc đông y luôn nhìn người bệnh một cách toàn diện, để điều chỉnh thích hợp, nâng cao sức đề kháng của cơ thể nhằm khắc phục bệnh tật. Nhờ những hiệu quả cụ thể mang lại đã giúp YHCT thu hút đông đảo số lượng người điều trị. Chị Nguyễn Thị Kiều Vân, 40 tuổi, ở thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, cho biết: “Do đặc thù công việc phải đứng nhiều nên chân tôi bị nhức mỏi mấy năm nay. Cũng nhờ điều trị bằng YHCT mà sức khỏe cải thiện, bệnh thuyên giảm, không tái đi tái lại”.

 Tuy nhiên, YHCT chẩn đoán bệnh chủ yếu phụ thuộc vào kinh nghiệm cá nhân là chính, nên việc Đông - Tây y kết hợp chính là xu thế phát triển hiện nay. Nhằm đạt mục tiêu nâng cao sức khỏe, an toàn, hiệu quả, mang lại lợi ích cho người bệnh. BSCKI. Nguyễn Thị Thùy Trang, Trưởng khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, chia sẻ: “Chúng tôi thường dùng các kỹ thuật của Tây y để chẩn đoán bệnh, sau đó kết hợp điều trị bằng Đông y để đạt hiệu quả hơn, đặc biệt cân bằng được âm dương cơ thể. Số lượng bệnh nhân điều trị tăng hơn trước, trung bình mỗi ngày trên 80 lượt”.

Những năm qua, hoạt động khám, chữa bệnh bằng YHCT ngày càng được củng cố, phát triển rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở và được bệnh nhân tin tưởng lựa chọn. Bà Huỳnh Thị Phượng, ở ấp Phú Nghĩa, xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, cho biết: “Vào điều trị tại khoa YHCT, bác sĩ tận tình, vui vẻ chăm sóc nên chúng tôi thoải mái tâm lý. Ông nhà tôi bị tai biến nhiều năm qua, không di chuyển được, nhưng qua 3 tuần điều trị, sức khỏe đã cải thiện nhiều, đi lại tốt hơn. Tôi mang ơn các bác sĩ lắm”.

Để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh, công tác đào tạo, phát triển và bồi dưỡng trình độ chuyên môn, kỹ thuật cho các hội viên, thầy thuốc YHCT luôn được tạo điều kiện tối đa. Ông Lâm Diệu Quang, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng thời gian tới, việc điều trị bằng YHCT trên địa bàn tỉnh sẽ thêm phát triển. Khi người dân tin tưởng, hiệu quả điều trị sẽ cao hơn bởi tâm lý ổn định, thoải mái là một trong những yếu tố cần thiết”.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, có hơn 134.300 lượt bệnh nhân được khám, chữa bệnh bằng YHCT. Sau 10 năm hình thành và phát triển, số lượng hội viên Hội Đông y tỉnh đến nay là 270 người. Có 6/8 đơn vị huyện, thị xã, thành phố thành lập được Hội Đông y và hoạt động khá hiệu quả.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>