Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở

17/11/2017 | 08:57 GMT+7

Thời gian qua, việc vận dụng thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS) ở UBND phường IV, thành phố Vị Thanh đã góp phần rất lớn vào sự đổi mới phương thức lãnh đạo về lối làm việc theo hướng dân chủ, công khai và được nhân dân trong phường đồng tình cao.

Người dân đang làm các loại giấy tờ tại bộ phận một cửa của phường IV.

Ông Nguyễn Minh Triều, Phó Chủ tịch UBND phường IV, cho biết: Năm 2017, việc thực hiện QCDCCS ở phường IV được đánh giá ở mức độ rất hài lòng. Trên cơ sở thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDCCS đã phát huy quyền làm chủ, củng cố hệ thống chính trị ở địa phương, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Những nội dung nhân dân bàn và quyết định trực tiếp được thực hiện dân chủ. Công tác cải cách thủ tục hành chính đã được chuyển biến theo hướng gần dân, hiểu dân, trọng dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân. Công tác công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng được cơ quan Nhà nước thực hiện nghiêm túc, đúng luật, không có trình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp. Đạt được kết quả như trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố, đồng thời sự phối hợp trong công tác tuyên truyền và giám sát của UBMTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và các ngành từ phường đến khu vực, nhờ đó nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về việc thực hiện QCDCCS từng bước nâng lên rõ rệt.

Là một người dân ở địa bàn khác nhưng chị Huỳnh Thị Hằng, ở ấp 5, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, hay đi công chứng giấy tờ ở UBND phường IV. Chị Hằng cho hay: “Khi đến đây công chứng các loại giấy tờ, tôi rất hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức phường. Các anh, chị rất vui vẻ, tận tình với người dân và trả kết quả đúng hẹn”. Còn bà Nguyễn Thị Lệ Hoa, ở khu vực 2, phường IV, cho rằng: “Tôi là người dân trong phường, khi đi làm các loại giấy tờ hoặc có vướng mắc thì đều được cán bộ, công chức phường hướng dẫn đến nơi, đến chốn và kịp thời”.

Để đạt được kết quả tốt trong việc thực hiện, UBND phường IV luôn xây dựng kế hoạch triển khai ra các đoàn thể và kết hợp với truyền thanh tuyên truyền QCDCCS. Năm 2017, phường thực hiện điểm mới trong thực hiện QCDCCS là triển khai mô hình ở ngay trước phòng tiếp nhận và trả kết quả là thực hiện thân thiện và trách nhiệm cao. Thực hiện công vụ theo phương châm 4 xin, 4 luôn, cụ thể là “xin chào, xin phép, xin lỗi, xin cảm ơn; luôn mỉm cười; luôn thân thiện; luôn thấu hiểu; luôn trách nhiệm”. Với mô hình này được cán bộ, công chức toàn phường thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, trên cơ sở bộ phận tham mưu xây dựng kế hoạch khi gặp những trường hợp nào khó khăn thì chỉ đạo thực hiện cho tốt để giải quyết cho người dân đúng thời gian. Có những trường hợp ký các loại giấy tờ không cần phải đi xác minh thì giải quyết cho nhân dân trong ngày làm việc, không để hồ sơ tồn, trả không đúng hẹn.

Bà Nguyễn Thị Hồng Khang, công chức Văn phòng Thống kê phường IV, chia sẻ: “Bản thân phụ trách văn phòng một cửa, tiếp nhận và trả kết quả giấy địa chính, tư pháp và một số thủ tục hành chính khác. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, bản thân luôn ý thức thực hiện đúng quy định, phương châm làm việc của cơ quan đã đề ra. Điển hình như năm nay, cách làm của phường là thực hiện mô hình thân thiện và trách nhiệm nên thấy rất thiết thực. Nếu đặt mình vào vị trí là một người dân khi đến cơ quan công quyền thì rất cần sự tận tình hướng dẫn niềm nở và thực hiện trả kết quả đúng thời gian. Do đó, để trả đúng hẹn cho người dân thì sau khi tiếp nhận hồ sơ là tôi chuyển ngay cho bộ thụ lý hồ sơ để xử lý kịp thời. Đến nay, tỷ lệ trả đúng hẹn đạt 99,82%, số còn lại đã hoàn tất đang chờ người dân đến nhận kết quả”.

Chia sẻ cách làm để thực hiện tốt QCDCCS, ông Lê Hồng Nghĩa, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường IV, cho biết: Mỗi tháng một lần, UBMTTQ Việt Nam phường kết hợp với hội, đoàn thể đi tuyên truyền nhân dân trên một khu vực, tùy theo tình hình của mỗi khu vực sẽ có nội dung tuyên truyền khác nhau. Nhờ đó, mấy năm gần đây nhân dân trên địa bàn phường có sự chuyển biến tích cực về mọi mặt. Trong thời gian tới, để đổi mới công tác tuyên truyền chúng tôi sẽ chia ra thành từng cụm, sau đó mời các hội, đoàn thể tuyên truyền trong tháng.

Ông Nguyễn Minh Triều, Phó Chủ tịch UBND phường IV, cho biết thêm: Đảng ủy, UBND phường tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện QCDCCS, quán triệt Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) và Kế hoạch số 17-KH/TU ngày 15/4/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Vị Thanh thực hiện Kết luận số 120–KL/TW về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDCCS. Theo đó, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như tham mưu cho Đảng ủy có hướng chỉ đạo kịp thời nhằm nâng cao chất lượng việc thực hiện QCDCCS trong phường. Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm về thực hiện QCDCCS do Ban Dân vận thành phố và tỉnh tổ chức…

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>