Giải đáp nhiều ý kiến của cử tri

15/10/2018 | 08:30 GMT+7

Tại các buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ mười HĐND tỉnh khóa IX, đại biểu HĐND 3 cấp trong tỉnh ghi nhận nhiều ý kiến thẳng thắn những điều cử tri còn lo lắng, trăn trở.

Cử tri mạnh dạn phát biểu ý kiến khi tiếp xúc với đại biểu dân cử.

Cử tri bày tỏ “tiếng lòng”

Có mặt từ rất sớm để gặp gỡ, tiếp xúc với đại biểu dân cử, ông Võ Văn Tực, ở xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, nêu ý kiến về tình trạng đường giao thông xuống cấp; đồng thời mong muốn tỉnh, huyện quan tâm đầu tư vốn để xây dựng trung tâm xã khang trang, hướng tới xây dựng nơi đây đạt tiêu chuẩn đô thị loại V vào năm 2020 như mục tiêu đề ra.

Ngoài ý kiến của ông Tực còn có gần 20 ý kiến khác bày tỏ lo lắng về tình trạng cầu, đường giao thông trên địa bàn xuống cấp gây khó khăn cho việc đi lại; một số vụ tranh chấp dân sự về đất đai, bồi thường… kéo dài nhiều năm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm…

Còn tại buổi tiếp xúc với trên 150 cử tri các xã Vị Đông, Vị Thanh, Vị Bình và Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, đại biểu ghi nhận 16 ý kiến về các vấn đề: tình trạng thanh thiếu niên sử dụng ma túy khá nhiều, gây ra nhiều hệ lụy đau lòng cho gia đình và xã hội; nhiều chỗ trên Quốc lộ 61C hư hỏng gây nguy hiểm cho phương tiện giao thông; Trường THCS Vị Bình xuống cấp, ảnh hưởng đến dạy và học; dây điện ở ấp 1, xã Vị Thanh rơi xuống đường, nóc nhà dân rất nguy hiểm; tình trạng tham nhũng trên cả nước vẫn còn, làm mất lòng tin người dân đối với Đảng, Nhà nước.

Trong khi đó, cử tri xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, phản ánh tình trạng bạo lực học đường còn diễn ra phổ biến cần giải pháp kiềm chế; mua bảo hiểm y tế phải đến 30 ngày sau mới có hiệu lực, khiến quyền lợi người dân ảnh hưởng; việc mua bảo hiểm y tế cho người trong độ tuổi đến trường đã bỏ học phải xin giấy xác nhận, gây khó khăn cho dân.

Bên cạnh đó, cử tri xã này còn đề nghị ngành chức năng hỗ trợ người dân trong việc liên hệ các địa phương xác minh khai sinh gốc để cấp lại giấy khai sinh, thay vì người dân tự đi xác minh gặp nhiều khó khăn; việc đổi mới chương trình giáo dục, sách giáo khoa cần nghiên cứu sao cho phù hợp với thực tế, hiệu quả thiết thực.

Nhìn chung, các buổi gặp gỡ, tiếp xúc của đại biểu dân cử với cử tri vừa qua diễn ra sôi nổi, chất lượng và thực sự dân chủ. Có thời điểm, nhiều cánh tay đồng loạt giơ lên xin phát biểu ý kiến. Sự thẳng thắn, dân chủ đã được thể hiện đầy đủ nhất từ chuyện “xung phong” phát biểu như thế.

Cầu thị ghi nhận ý kiến cử tri

Đáp lại sự tin tưởng, tín nhiệm của cử tri, đại biểu dân cử và ngành chức năng các cấp đã cầu thị ghi nhận và đề ra biện pháp giải quyết ý kiến, kiến nghị của bà con theo thẩm quyền.

Trước ý kiến của cử tri xã Lương Nghĩa phản ánh tình trạng cầu, đường giao thông nông thôn xuống cấp cần nâng cấp, xây dựng mới, ông Lê Văn Khởi, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho biết, trên cơ sở Chiến dịch giao thông nông thôn - thủy lợi mùa khô và trồng cây hàng năm, huyện đã tập trung xây dựng được nhiều tuyến đường giao thông, cầu để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân, trong đó có xã Lương Nghĩa. Tuy nhiên, do nguồn vốn còn hạn hẹp nên chưa thể giải quyết hết bức xúc về cầu, đường ở xã này.

“Tới đây, huyện sẽ vận động xã hội hóa bắc mới một số cây cầu trên địa bàn xã Lương Nghĩa; và thông qua việc huy động từ các nguồn lực khác nhau, huyện sẽ từng bước đầu tư để nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng xã nhà”, ông Khởi nhấn mạnh.

Về vấn đề này, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đề nghị chính quyền xã, huyện tiến hành rà soát lại hệ thống giao thông nông thôn xã Lương Nghĩa, trước mắt tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư những công trình bức thiết. Đối với một số vụ tranh chấp dân sự về đất đai, bồi thường… kéo dài nhiều năm thì yêu cầu ngành chức năng có liên quan phải tổ chức đối thoại và giải quyết dứt điểm, đồng thời báo cáo kết quả để Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo.

Giải đáp tại chỗ ý kiến của cử tri của xã Vị Đông, xã Vị Thanh, xã Vị Bình và xã Vĩnh Trung, ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, cho biết, đối với Trường THCS Vị Bình xuống cấp thì huyện đã có đề án xây mới trường này và đang đẩy nhanh làm các thủ tục. Trường hợp dây điện rơi xuống đường, nóc nhà dân thì yêu cầu đơn vị liên quan phối hợp khảo sát khắc phục kịp thời. Tuyến Quốc lộ 61C qua địa bàn huyện xuống cấp, đơn vị sẽ phối hợp với sở, ngành có liên quan sớm giặm, vá lại…

Nhìn chung, phần lớn ý kiến của cử tri đã được đại biểu dân cử ghi nhận và yêu cầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền đề ra biện pháp giải quyết ngay tại buổi tiếp xúc. Điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm của đại biểu dân cử và các cấp, các ngành, được cử tri đồng tình, đánh giá cao.

“Cơ quan dân cử, đại biểu dân cử trong tỉnh sẽ nỗ lực làm tròn trách nhiệm của mình để đáp lại sự tin tưởng, tín nhiệm mà cử tri gửi gắm”, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, nhấn mạnh.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>