Nam giới đồng hành, chia sẻ cùng nữ giới

19/12/2019 | 08:24 GMT+7

“Thuận vợ thuận chồng, tát biển đông cũng cạn”, đang được nhiều đấng mày râu quan tâm thực hiện để xây dựng gia đình ngày càng đầm ấm, hạnh phúc.

Vợ chồng ông Quang, bà Loan luôn chia sẻ công việc lẫn nhau.

Hạnh phúc từ sự sẻ chia

Tham dự buổi đối thoại với chủ đề về vì sự an toàn phát triển cho phụ nữ và trẻ em do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Long Mỹ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện và UBND xã Thuận Hòa tổ chức, bà Trần Lệ Hằng, ở ấp 2, xã Thuận Hòa, đã chia sẻ về bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình mình. Theo bà Hằng, vợ chồng là phải phụ giúp lẫn nhau, mỗi lần đi ruộng về thấy bà bận rộn chuyện cơm nước là chồng bà lao vào làm tiếp, còn những khi ông ấy giặm lúa không kịp thì bà cũng sẵn sàng lội ruộng.

Vợ chồng bà có hai người con. Hiện nay, người con trai lớn đã lập gia đình. Còn người con trai nhỏ ở cùng ông bà, nhà đơn chiếc nên mọi chuyện ông bà đều chia sẻ phụ giúp lẫn nhau. Theo ông Phạm Văn Thái (chồng bà Hằng) mỗi khi quyết định chuyện gì ông bà đều bàn bạc kỹ rồi mới đi đến quyết định cuối cùng, đó là sự tôn trọng lẫn nhau. Cuộc sống gia đình lúc nào cũng rộn rã tiếng cười, đầm ấm hạnh phúc.

 Còn ông Lâm Hồng Quang, ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, cho rằng trong một gia đình mỗi thành viên phải có trách nhiệm xây dựng gia đình hạnh phúc. Ông Quang cho biết: “Cuộc sống gia đình muốn có sự hạnh phúc dài lâu thì phải đồng lòng sẻ chia trách nhiệm cả vợ lẫn chồng. Theo tôi việc phụ giúp vợ trong chuyện cơm nước, lo cho con cái là chuyện bình thường, bởi đó là trách nhiệm của cả vợ và chồng chứ không phải trách nhiệm chỉ có mình vợ”, ông Quang cho biết.

Với cách nghĩ trên, nên trong mọi công việc gia đình ông bà đều chia sẻ lẫn nhau từ chuyện cơm nước đến làm vườn. Nhờ biết quan tâm, chia sẻ lẫn nhau nên không khí gia đình ông Quang, bà Loan luôn vui vẻ, đầm ấm hạnh phúc và tràn ngập tiếng cười.

Nam giới đồng hành cùng nữ giới

Từ thực tế cho thấy, để xây dựng gia đình hạnh phúc không chỉ cần sự vun vén, đảm đang của người vợ, mà rất cần ý thức trách nhiệm của người chồng. Chăm lo gia đình hạnh phúc luôn được nhiều ngành, đơn vị quan tâm. Do đó, để phát huy hiệu quả vai trò của nam giới trong việc chia sẻ trách nhiệm cùng nữ giới xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, đã thành lập Câu lạc bộ Nam giới đồng hành vì sự an toàn phát triển của phụ nữ và trẻ em. Theo kế hoạch, định kỳ hàng quý câu lạc bộ sinh hoạt một lần với các nội dung như xây dựng môi trường an toàn, tiến bộ phụ nữ và trẻ em có sự chia sẻ và đồng hành của nam giới.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của nam giới trong việc thực hiện bình đẳng giới, phòng ngừa xâm hại trẻ em, nhất là trẻ em gái, phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” tại địa phương… Theo ông Nguyễn Trường Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa, việc thành lập câu lạc bộ không chỉ giúp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, mà còn góp phần tạo điều kiện cho phụ nữ và trẻ em phát triển, xây dựng gia đình bình đẳng tiến bộ hạnh phúc.

Những câu lạc bộ như thế sẽ tiếp thêm niềm tin và hạnh phúc cho các gia đình, nhưng để xây dựng gia đình thật sự hạnh phúc thiết nghĩ khi người chồng biết thông cảm, chia sẻ công việc với vợ, sẽ giúp người phụ nữ cảm nhận được niềm hạnh phúc. Còn đối với người chồng, khi cùng vợ chăm sóc gia đình sẽ cảm nhận được mình là một phần quan trọng trong gia đình. Ông Nguyễn Ngọc Thủ, ở ấp 2, xã Thuận Hòa, cho biết: “Để xây dựng gia đình hạnh phúc, vợ chồng phải tôn trọng, bình đẳng với nhau. Chia sẻ việc nhà với vợ con là trách nhiệm, là nghĩa vụ của người chồng. Trong bất kỳ thời đại nào, người đàn ông gia trưởng, độc đoán mới đáng chê trách”.

Sự chia sẻ, giúp đỡ của nam giới dành cho nữ giới nói chung sẽ góp phần xây dựng tốt hơn mối quan hệ gia đình, lối xóm, tạo điều kiện để phụ nữ tham gia học tập, lao động tốt hơn, xây dựng xã hội ngày càng văn minh phát triển…

Nhiều hoạt động ý nghĩa nhân Tháng hành động Vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới

- Theo ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong thời gian diễn ra Tháng hành động Vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2019 từ ngày 15-11 đến 15-12, tại các huyện, thị, thành đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi như tổ chức lễ phát động, hội thi, đối thoại, ra mắt câu lạc bộ, tập huấn… Góp phần nâng cao nhận thức người dân về vấn đề bình đẳng giới và “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” như chủ đề của Tháng hành động đưa ra.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>