Mỗi tuần một câu chuyện tử tế

29/09/2020 | 09:15 GMT+7

Để nhân rộng những hành động đẹp, việc làm ý nghĩa, Đoàn thanh niên Trường THPT Vị Thanh (thành phố Vị Thanh), đã triển khai xây dựng và thực hiện mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện tử tế”.

Những câu chuyện tử tế được thực hiện sân khấu hóa trong tiết sinh hoạt dưới cờ hàng tuần của trường.

Như đã thành thông lệ, cứ vào tiết sinh hoạt chủ nhiệm hàng tuần, các lớp tại Trường THPT Vị Thanh lại có những giây phút sôi nổi bàn về ý nghĩa của những câu chuyện tử tế, được học sinh các lớp trình bày. Em Trương Tấn Đạt, học sinh lớp 12 của trường, chia sẻ: “Từ hồi Đoàn trường thực hiện mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện tử tế”, tuần nào lớp em cũng có những mẫu chuyện hay ý nghĩa về tình bạn, hành động đẹp, cách ứng xử văn minh, nhân văn trong xã hội… Em thấy các mẫu chuyện tuy ngắn gọn nhưng có ý nghĩa rất thiết thực và gần gũi với lứa tuổi học trò. Nhờ đó, chúng em tích lũy được nhiều kỹ năng xã hội cần thiết”. 

Cùng với mục đích hỗ trợ một phần cho hoạt động dạy và học, cũng như có thể giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, năm học 2019-2020 Đoàn Trường THPT Vị Thanh đã thực hiện mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện tử tế”. Mô hình được triển khai thực hiện toàn trường.

Hàng tháng, Đoàn trường sẽ định hướng chủ đề, để các lớp chọn những câu chuyện phù hợp. Ở các lớp, mỗi tuần vào giờ sinh hoạt chủ nhiệm, lớp sẽ dành thời gian từ 10-15 phút để kể một câu chuyện tử tế sau đó phải nêu ý nghĩa và bài học kinh nghiệm rút ra từ câu chuyện. Sau thời gian kể chuyện, giáo viên chủ nhiệm sẽ tổ chức cho học sinh trong lớp bàn bạc, rút ra ý nghĩa, bài học cho bản thân. Các mẫu chuyện khi đã kể xong được các lớp gửi về Ban tổ chức mô hình của Đoàn trường. Đối với những câu chuyện hay, ý nghĩa sẽ được chọn để kể lại bằng hình thức sân khấu hóa vào giờ sinh hoạt dưới cờ hàng tuần.

Anh Nguyễn Hoài Nhớ, Bí thư Đoàn thanh niên Trường THPT Vị Thanh, chia sẻ: “Năm học rồi trường đã chọn thực hiện sân khấu hóa được 20 câu chuyện tử tế từ các lớp. Tôi thấy mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện tử tế” đã thực sự mang lại nhiều kết quả tích cực đặc biệt, trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Rõ nét nhất là năm học qua, ở trường không hề xảy ra tình trạng học sinh đánh nhau như trước đây”.

Ngoài mục đích giáo dục đạo đức, định hướng cho học sinh hướng đến các giá trị cao đẹp thông qua mô hình, Đoàn trường còn muốn góp phần nâng cao văn hóa đọc, rèn cho học sinh tính tự giác, kỷ luật…

Bên cạnh cho học sinh kể chuyện tử tế, nhà trường còn khuyến khích các lớp viết “Nhật ký đến trường”, ghi lại những việc tốt mà lớp hoặc học sinh trong lớp đã làm được để báo cáo hàng tuần. Với mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện tử tế”, Đoàn trường còn mời các diễn giả, các đơn vị như công an, quân sự, y tế… tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, chia sẻ kiến thức và kỹ năng sống cho học sinh.

Ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, cho biết: “Ở một số nơi, mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện tử tế” không phải là mới nhưng đối với trường từ câu chuyện tử tế, gương người tốt việc tốt của mô hình… đã có tác động đến việc giáo dục đạo đức học sinh. Giúp các em phát triển văn hóa đọc và tự tin hơn khi nói chuyện trước đám đông. Ngoài tập trung kể những mẫu chuyện sưu tầm, chúng tôi cũng khuyến khích các em viết lại những câu chuyện tử tế bắt gặp hoặc biết được trong đời sống. Nhà trường sẽ tiếp tục duy trì mô hình và thêm một số yếu tố mới để mô hình đạt hiệu quả hơn”.

Với những câu chuyện về lòng tôn sư trọng đạo, lòng hiếu thảo, giáo dục lòng yêu nước, xây dựng tình bạn đẹp… mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện tử tế” của Đoàn thanh niên Trường THPT Vị Thanh, đã tạo được sức lan tỏa về những việc làm tốt, hành động đẹp tới học sinh. Qua đây, đã giúp học sinh biết yêu thương, chia sẻ và sống có trách nhiệm hơn với bản thân và mọi người xung quanh.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>