Vì sao chỉ tiêu bảo hiểm y tế trong học sinh đạt thấp ?

16/05/2017 | 08:48 GMT+7

Dù đã đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích và mức đóng hỗ trợ bảo hiểm y tế, nhưng đến nay một số trường trên địa bàn tỉnh mới chỉ vận động đạt được khoảng 50% chỉ tiêu được giao.

Giáo viên Trường THCS Phú Hữu, huyện Châu Thành, lồng ghép tuyên truyền, vận động để học sinh biết được lợi ích khi tham gia BHYT.

Thuận lợi đầu năm, lo lắng giữa năm

Còn vài tuần nữa là năm học 2016-2017 sẽ kết thúc, nhưng hiện nay một số trường trên địa bàn tỉnh đang lo lắng về việc vận động học sinh tham gia BHYT. Nếu vào đầu năm học việc vận động học sinh tham gia BHYT khá dễ dàng, thì từ khi bước sang đầu năm 2017 đến nay việc vận động BHYT luôn gặp khó khăn. Ông Huỳnh Văn Thưởng, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Hữu, huyện Châu Thành, cho biết: “Xác định vận động học sinh tham gia BHYT đầu năm sẽ rất khó, nên ngay từ tháng 1 nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm ráo riết vận động. Tuy nhiên, đến thời điểm gần cuối năm học này vẫn chưa hoàn thành được chỉ tiêu đề ra”. Năm học 2016-2017, Trường THCS Phú Hữu có tổng số 732 học sinh đang theo học. Trường được giao chỉ tiêu vận động học sinh tham gia BHYT vào hai thời điểm, từ tháng 1 đến tháng 6-2017 và từ tháng 6 đến tháng 12-2017.

Trường THCS Phú Hữu là một trong những trường trên địa bàn huyện Châu Thành hoàn thành khá sớm việc vận động học sinh tham gia BHYT trong năm 2016. Nhưng từ khi bước sang đầu năm 2017, việc vận động học sinh tham gia BHYT lại trở nên rất khó. Dù nhà trường đã phổ biến lợi ích và mức hỗ trợ 30% từ tháng 1 đến tháng 6-2017 cho cả phụ huynh và học sinh, nhưng đến nay trường chỉ mới vận động được 40%. “Hiện tại, nhà trường cũng đang lọc danh sách xem những em nào chưa tham gia BHYT để gửi về địa phương nhờ vận động tiếp. Bên cạnh đó, sau khi có kết quả học kỳ II, nhà trường sẽ tiến hành mời phụ huynh thông báo kết quả học tập và lồng ghép vào vận động BHYT luôn”, ông Thưởng chia sẻ thêm.

Cùng nỗi lo như Trường THCS Phú Hữu, hiện nay Trường THPT Phú Hữu (huyện Châu Thành), đang rất khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu vận động BHYT cho năm 2017. Ông Trần Văn Ánh, Hiệu trưởng của trường, nói: “Từ đầu năm 2017 đến nay, cuối tuần nào giáo viên chủ nhiệm các lớp cũng nhắc nhở, vận động các em, nhưng do thời điểm này không ngay mùa vụ của người dân nên cũng khó vận động”. Hiện nay, nhà trường đang tập trung vận động ở khối 10 và 11, riêng khối 12 các em đã đóng hoàn thành đến hết năm học 2016-2017.

Nhiều trường thấy đuối sức

Ở Trường THCS Võ Thị Sáu, huyện Châu Thành A, tỷ lệ học sinh tham gia BHYT mới chỉ đạt được khoảng 40% chỉ tiêu được giao. Ông Lê Văn Thanh, Hiệu trưởng của trường, tâm sự: “Ở đây, phụ huynh quen đầu năm học là mua BHYT. Bởi vậy, giờ thu theo năm tài chính khó thu hơn nhiều. Nhiều lúc vận động, phụ huynh nói gần nghỉ học rồi nên không tham gia, khi nào vào học tham gia luôn”. Ngoài ra, do nhiều phụ huynh, học sinh ở đây chưa thấy được lợi ích từ việc tham gia BHYT, còn cho rằng con em mình khỏe mạnh nên không cần tham gia BHYT và họ cũng không có nhu cầu khám, chữa bệnh.

Để thuận tiện cho công tác quản lý, cũng như tạo tính liên tục trong việc tham gia BHYT. Thay vì tham gia theo năm học, hiện nay các em sẽ tham gia theo năm tài chính. Tuy nhiên, với hình thức này đã khiến các trường ở vùng nông thôn càng đuối sức trong cuộc vận động. “Giờ cũng gần hết năm học rồi, nên hầu như trường nào cũng dồn sức vận động. Nếu đã vận động được tới tháng 6 cho năm học này, phải tiếp tục vận động dần cho các tháng còn lại của năm 2017”, ông Thanh bộc bạch.

Biết sẽ khó hoàn thành chỉ tiêu đạt 100% học sinh tham gia BHYT, nên từ đầu năm đến nay, Trường Tiểu học Trường Long A2, huyện Châu Thành A, cũng đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp vận động BHYT. Ông Dương Hoàng Vũ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Sợ đợi kết quả thi kỳ II mới bắt đầu họp phụ huynh và kết hợp vận động mua BHYT cho các em sẽ rất khó và trễ. Vì vậy, trước đó chúng tôi đã mời phụ huynh đến để tuyên truyền, vận động. Qua mỗi lần vận động thấy số lượng các em tham gia cũng nhiều lên, nên cũng mừng”.

Không phải trường nào cũng có sự chủ động như Trường Tiểu học Trường Long A2, nên nhiều trường thấy đuối sức khi nhắc đến chỉ tiêu vận động BHYT học sinh.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>