Ứng phó với corona

05/02/2020 | 18:08 GMT+7

Những ngày qua, tại các cơ sở y tế của tỉnh đã chủ động phân luồng khám, chữa bệnh để giảm nguy cơ lây bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi-rút corona gây ra, bên cạnh thực hiện các giải pháp triển khai điều trị, cách ly bệnh nhân (nếu có cas bệnh hoặc nghi nhiễm).

Tiếp nhận, phân luồng bệnh khám ngoại trú được các cơ sở y tế thực hiện tích cực.

Chủ động phân luồng bệnh nhân

Phân luồng bệnh nhân trong khám, chữa bệnh hiện đang được hầu hết các cơ sở y tế có giường bệnh của tỉnh triển khai nhằm giảm thấp nhất nguy cơ lây lan bệnh corona trong quá trình tổ chức khám, chữa bệnh tại đơn vị. Theo bác sĩ Đinh Văn Nhiệt, Trưởng khoa Nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành: “Phân luồng khám bệnh là giải pháp hiệu quả chúng tôi đang thực hiện tại khoa Khám bệnh nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh corona ở cơ sở y tế. Vì trong quá trình khám, chữa bệnh ngoại trú nếu không phân luồng những đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh corona sẽ dễ dẫn đến lây nhiễm giữa những người cùng đến khám bệnh. Trung tâm đã bố trí nơi khám riêng cho những bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh corona. Cụ thể, khi người dân đến đăng ký khám bệnh, bộ phận tiếp nhận sẽ hỏi thêm các thông tin về dịch tễ có từng đi đến vùng dịch hay không? Hay có tiếp xúc với người đến từ vùng dịch hay người nhiễm corona hay không? đối với những người có biểu hiện sốt, ho. Trường hợp nghi ngờ sẽ được khám riêng và đưa vào phòng cách ly ở khoa Nhiễm. Sau đó, sẽ làm các xét nghiệm khẳng định bệnh nhân có nhiễm vi-rút corona hay không và đồng thời chăm sóc điều trị cách ly tại khoa Nhiễm”. Tại khoa Nhiễm của Trung tâm đã bố trí khu cách ly với 2 phòng bệnh, 1 phòng dành cho bệnh nhân nghi ngờ và 1 phòng dành cho bệnh nhân đã khẳng định mắc bệnh corona.

Đến thời điểm này, hầu hết các công tác chuẩn bị ứng phó với corona đã hoàn tất ở Trung tâm Y tế huyện Châu Thành. Cán bộ y tế cũng đã được quan tâm tập huấn nghiệp vụ công tác giám sát, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm và điều trị bệnh. Các hoạt động tuyên truyền dịch bệnh và hướng dẫn phòng bệnh cho người dân cũng được tăng cường. Hai ngày qua, tại bộ phận tiếp nhận bệnh có nhân viên y tế phát khẩu trang miễn phí cho bệnh nhân và tuyên truyền bệnh nhân đeo khẩu trang khi đến Trung tâm Y tế. Nhờ vậy, hầu hết bệnh nhân đều thực hiện đeo khẩu trang ở đây.

Tại Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, hoạt động phân luồng khám bệnh cũng được thực hiện tích cực. Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo khoa Khám bệnh thực hiện các biện pháp tích cực phân luồng bệnh nhân phòng lây nhiễm bệnh corona tại đơn vị. Bệnh nhân nào có sốt, ho sẽ khám riêng một phòng. Khu vực cách ly được bố trí tại khoa Nhiễm. Trung tâm đã dời tất cả bệnh ở khoa Nhiễm đến khu vực khác và dành hoàn toàn cơ sở khoa này để cách ly nếu có cas bệnh corona. Hiện tại, đã chuẩn bị 5 giường bệnh, nếu có bệnh đông hơn có thể bố trí thêm giường bệnh. Trung tâm bố trí hệ thống rửa tay cho bệnh nhân ở tất cả các khoa của đơn vị. Danh mục thuốc hiện tại đủ điều kiện điều trị triệu chứng và nâng thể trạng bệnh nhân. Trường hợp bệnh đông, sẽ có sự hỗ trợ của Sở Y tế”.

Tất cả người dân đến khám, chữa bệnh đều đeo khẩu trang phòng lây nhiễm corona tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành.

Chuẩn bị đầy đủ, ứng phó kịp thời với dịch bệnh corona

Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh được chỉ đạo là đơn vị chủ lực điều trị và cách ly bệnh nhân corona nếu trường hợp các bệnh viện được chỉ đạo tiếp nhận bệnh corona của cả nước quá tải, vì vậy công tác chuẩn bị được đặc biệt quan tâm. Theo ông Trần Hoàng Vũ, Giám đốc Bệnh viện: “Khu vực cách ly ở Bệnh viện đảm bảo đầy đủ điều kiện cách ly an toàn. Khu vực này vừa được sửa chữa, lắp thêm một số trang thiết bị để phòng, điều trị bệnh nhân corona. Ở đây có thể cách ly 20 bệnh nhân và mọi thứ đã sẵn sàng”.

Hiện tại, tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế của tỉnh đã được Sở Y tế cấp đồ bảo hộ cho y, bác sĩ. Tuy nhiên, theo ông Nhiệt: “Nếu có cas bệnh, khoa cần thêm đồ bảo hộ cho các y, bác sĩ, với số lượng được cấp như hiện nay nếu có dịch bệnh bùng phát sẽ thiếu. Trung tâm cũng đã đề nghị được cấp thêm đồ bảo hộ để sẵn sàng vào cuộc chiến nếu có dịch bệnh xảy ra”.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, cho hay: “Sở Y tế tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở y tế rà soát và đề nghị mua sắm trang thiết bị và thuốc, hóa chất,… để chống dịch. Sở Y tế đã tổng hợp đề xuất với ban chỉ đạo tỉnh để mua bổ sung ngay. Sở Y tế tỉnh đã chỉ đạo rà soát nắm đối tượng nguy cơ mắc bệnh corona ở cộng đồng và đã làm việc với trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố triển khai thực hiện quản lý, giám sát chặt đối tượng về tình trạng sức khỏe. Tuyên truyền, kêu gọi người có nguy cơ cao mắc bệnh tự cách ly ở nhà 14 ngày để phòng bệnh và thực hiện các biện pháp phòng bệnh corona bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng thường xuyên, vệ sinh cá nhân nhà ở...”.

Khu vực cách ly ở Trung tâm Y tế huyện Châu Thành.

 

Mỗi người dân cần quan tâm thực hiện các hướng dẫn phòng bệnh

 

Hàng trăm nghìn tờ rơi, áp phích, đĩa truyền thông về bệnh corona và hướng dẫn phòng bệnh đã được ngành y tế in để phát rộng rãi cho người dân và ngành đã đề nghị in ấn thêm nhằm giúp mỗi người dân đều có kiến thức rõ nhất về sự nguy hiểm của dịch bệnh và hướng dẫn phòng bệnh hiệu quả. Bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng thầy thuốc thì mỗi người dân cần quan tâm thực hiện các hướng dẫn phòng bệnh để giảm thấp nhất nguy cơ dịch bệnh lây lan và bùng phát trong cộng đồng.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>