Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ

Trong cái khó, thấy rõ quyết tâm

29/01/2017 | 11:46 GMT+7

Từ những ngày đầu mới được thành lập, Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ mỗi ngày chỉ có năm ba chục người đến khám, chữa bệnh. Nhưng chỉ hơn một năm đi vào hoạt động, đã được bệnh nhân tin tưởng, số lượng khám bệnh trung bình từ 250 lượt mỗi ngày, tăng gấp 5 lần so với thời gian đầu đi vào hoạt động. Những ngày xuân này về thăm lại Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ so với hồi mới thành lập có nhiều thay đổi.

Qua rồi những ngày khó khăn

Nhớ ngày nào cơ sở hạ tầng chỉ vài phòng dãy phía trước - là cơ sở của Phòng khám Đa khoa khu vực Vĩnh Viễn để lại, chật hẹp, khó khăn. Bây giờ, có đến 5 phòng khám bệnh ngoại trú và có khu điều trị nội trú với 60 giường bệnh. Được sự quan tâm đầu tư của Sở Y tế, trung tâm đã cơ bản đảm bảo được điều kiện phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Việc khám, chữa bệnh tại Khoa khám bệnh đã thuận tiện hơn khi ứng dụng công nghệ thông tin.

Không chỉ có sự khác biệt về điều kiện cơ sở vật chất, trung tâm đã cải tiến quy trình khám, chữa bệnh tại Khoa khám bệnh, để thuận tiện nhất cho bệnh nhân. Theo lời kể của bác sĩ Nguyễn Huy Phương, Quyền Trưởng khoa Khám bệnh: “Hồi mới về đây, điều kiện khám, chữa bệnh rất khó khăn. Bác sĩ khám bệnh nhưng chưa có máy vi tính, chỉ khám thủ công. Sau này, trung tâm đã được đầu tư máy vi tính và còn sử dụng phần mềm khám, chữa bệnh cho người dân rất tiện lợi, nhanh chóng. Bệnh nhân khám bệnh không phải mất thời gian chờ đợi bác sĩ ghi các loại giấy tờ, sổ sách như trước nữa. Thời gian chờ đợi giảm đã từng bước tạo được niềm tin từ bệnh nhân”. Cách tiếp nhận bệnh ở Khoa khám bệnh cũng đổi mới nhiều hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân. Ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh không chỉ được thực hiện tại trung tâm, mà còn triển khai đến trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực ở các xã, thị trấn trong toàn huyện.

Theo ông Trần Phong Nhã, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ: “Nguồn nhân lực hiện nay không thay đổi nhiều về số lượng, nhưng thái độ phục vụ tinh tế, tận tình hơn. Cán bộ, y, bác sĩ đã cùng nhau đoàn kết, giúp đỡ qua lại để hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện còn thiếu nhân lực, nhất là bác sĩ. Trung tâm đã thành lập cả đội tiếp sức người bệnh, trực tiếp hướng dẫn bệnh nhân đến các phòng khám bệnh, nơi cấp thuốc, làm xét nghiệm hay đưa đến buồng bệnh nếu nhập viện điều trị”.

Tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân khoảng 95%

Đang nằm trên giường bệnh ở Khoa khám bệnh, bà Danh Thị Hà, ở xã Vĩnh Viễn, nói: “Tôi bị nhức đầu, chóng mặt, ói hơn chục lần, không biết bị gì nên đến đây khám bệnh. Các nhân viên y tế tiếp đón niềm nở, bác sĩ thăm khám tận tình. Bác sĩ bảo tôi bị tăng huyết áp. Sau khi được uống thuốc bây giờ đã đỡ hơn. Ăn cháo không còn ói. Có cơ sở y tế gần nhà, mỗi khi bệnh như vầy đỡ vất vả đi xa”.

Còn bà Nguyễn Cẩm Hồng, ở xã Vĩnh Viễn A, đến khám bệnh đau bụng, chia sẻ: “Mới bước vào đã có nhân viên hướng dẫn nộp sổ, xong rồi chỉ phòng khám, dẫn đường đi làm siêu âm. Sau khi khám bệnh xong lãnh thuốc cũng được nhân viên y tế hướng dẫn cách uống thuốc rõ ràng và kiểm tra thuốc giúp coi có cấp nhầm hay không. Được vậy là rất đỡ cho bệnh nhân”. Không chỉ có bà Hồng, bà Hà mà còn nhiều bệnh nhân khác thấy vui vẻ và lựa chọn đi khám bệnh ở đây.

Trung tâm Y tế huyện cũng luôn nỗ lực để có được sự tin tưởng của người bệnh. Trung tâm thường xuyên phát phiếu lấy ý kiến bệnh nhân. Kết quả, tỷ lệ hài lòng khoảng 95%.

Tiếp tục khảo sát sự hài lòng của người bệnh để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế

Ông Trần Phong Nhã (ảnh), Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, cho biết: “Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh, duy trì đội tiếp sức người bệnh để giúp đỡ bệnh nhân. Tiếp tục khảo sát sự hài lòng của người bệnh để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế. Trung tâm cũng mong có được sự quan tâm góp ý của các ban, ngành, đoàn thể huyện, để Ban giám đốc tiếp thu và từng bước khắc phục sửa chữa, đổi mới nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Chúng tôi rất mong Sở Y tế quan tâm đầu tư một số trang thiết bị hiện đại, như: máy siêu âm màu, máy X-quang kỹ thuật số, ghế nha, tủ an toàn sinh học trong xét nghiệm,… giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác hơn. Có như vậy, người bệnh sẽ ngày càng an tâm khi đến trung tâm khám, chữa bệnh”.

 

TRÀ MI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>