Trẻ nhỏ, người già cẩn trọng với bệnh mùa nắng nóng

21/04/2017 | 08:25 GMT+7

Thời tiết nắng nóng, oi bức đã khiến không ít trẻ bệnh viêm đường hô hấp, tiêu chảy, còn người già thì gặp phải nhiều vấn đề về bệnh tim mạch, huyết áp...

Nhiều trẻ nhập viện ở Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy trong những ngày nắng nóng.

Hai nhóm đối tượng có sức đề kháng yếu nên cần chủ động phòng, chống các bệnh dễ mắc trong những ngày hè này là trẻ nhỏ và người già.

Nhiều trẻ viêm đường hô hấp, nhiễm trùng tiêu hóa nhiều

Sáng sớm, gia đình chị Nguyễn Thị Xuân An, ở xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, đưa hai con đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy với triệu chứng sốt, nôn ói, ít ăn và cả hai bé đều phải nhập viện điều trị. Chị Xuân An cho biết: “Cháu lớn là Lê Thị Như Ý đã 11 tuổi bị bệnh nhiều hơn, vừa nóng, còn nôn ói, ít ăn, chỉ uống nước nhiều. Còn bé Lê Nguyễn Trường Thịnh mới 16 tháng tuổi chỉ bị sốt. Cả hai con đều bị bệnh, gia đình rất lo lắng”. Với vẻ mặt khá uể oải vì chưa hết sốt, bé Như Ý đang được truyền dịch.

Một trường hợp khác là bé Cao Thị Anh Thư, 10 tuổi, ở xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, cũng phải nhập viện để điều trị bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa tại Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy. Mẹ của Anh Thư, chị Nguyễn Thị Thẩm kể: “Cháu bị đau bụng, nôn ói, tiêu chảy vào đây khám bệnh bác sĩ cho nhập viện luôn. Điều trị mấy ngày tình trạng đã đỡ hơn, không còn ói”. Bệnh tiêu chảy ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của trẻ, nhất là trẻ còn ít tháng tuổi. Chỉ mới được 8 tháng tuổi, bé Hà Văn Sơn, ở xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, cũng nhập viện vì bệnh tiêu chảy ở khoa nhi này. Tình trạng trẻ tiêu chảy nhiều lần trong ngày khiến cho các gia đình lo lắng. Chị Trương Thị Kim Như, mẹ bé Sơn, nói: “Bé mới bị tiêu chảy lần đầu tiên, ngày đầu bị đi tiêu đến 5 lần nên gia đình rất sợ chở vô đây khám bệnh rồi nằm viện điều trị luôn mấy ngày nay”.

Bác sĩ Võ Thị Hoa, Phó khoa Nhi, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Có lúc khám bệnh cho 50 trẻ đã có 9 trẻ nhập viện, hầu hết là bệnh viêm đường hô hấp và nhiễm trùng đường tiêu hóa. Thời tiết nắng nóng làm cho trẻ ít ăn, uống nước nhiều, uống nước đá, tắm nhiều, thức ăn cũng dễ ôi thiu nên trẻ dễ mắc bệnh”.

Người cao tuổi đối mặt với nguy cơ bệnh tim mạch, tăng huyết áp

Tại Khoa Nội tim mạch - thận - nội tiết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các ông cụ, bà cụ nhập viện cũng nhiều vì bệnh tim mạch và tăng huyết áp. Đây là bệnh hay gặp ở người cao tuổi mùa này. Cụ Nguyễn Trung Tâm, 91 tuổi, ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, vừa phải nhập viện vì huyết áp tăng cao kèm theo bệnh thiếu máu cơ tim. Ông Tâm cho hay: “Tôi bị nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mệt ở ngực, đau ở cổ, ù tai. Trời nắng nóng làm cơ thể rất bực bội, khó chịu. Ở nhà cũng thường xuyên uống thuốc huyết áp, nhưng không hiểu sao huyết áp lại tăng cao”. Không chỉ có cụ Tâm, mà nhiều người cao tuổi khác cũng nhập viện vì bệnh thiếu máu cơ tim.

Theo bác sĩ chuyên khoa cấp 1 Nguyễn Thanh Liêm, Khoa Nội tim mạch - thận - nội tiết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh tăng huyết áp có thể gây ra nhiều biến chứng, như thiếu máu não thoáng qua, nhồi máu não, xuất huyết não, suy tim, nhồi máu cơ tim, suy thận,… nên việc phòng bệnh là rất quan trọng. Thời tiết nắng nóng cơ thể người cao tuổi bị mất nước, máu dễ bị cô đặc dẫn đến bệnh lý tim mạch, suy tim, bệnh lý mạch vành, tăng huyết áp,… Đồng thời, tinh thần không được thoải mái, giấc ngủ không ngon cũng ảnh hưởng phần nào đến bệnh tăng huyết áp. Nắng nóng làm nhịp tim nhanh ảnh hưởng đến bệnh lý tim mạch, nhất là bệnh nhân có bệnh sẵn trong người. Huyết áp cơ thể cũng dễ bị thay đổi khi người cao tuổi di chuyển từ vùng có nhiệt độ thấp sang có nhiệt độ cao như trong phòng máy lạnh ra ngoài nắng. Để phòng bệnh, người cao tuổi nên uống nhiều nước, tránh hoạt động ngoài trời, tránh cơ thể bị thay đổi nhiệt độ đột ngột. Tập luyện không nên quá sức, ăn uống điều độ, nhiều trái cây, hạn chế ăn thức ăn mặn, dầu mỡ nhiều, hạn chế uống rượu bia, hút thuốc lá,… Duy trì uống thuốc mỗi ngày đối với bệnh nhân có bệnh tăng huyết áp. Quan tâm khám, theo dõi sức khỏe thường xuyên để kịp thời chữa trị nếu mắc bệnh.

Theo khuyến cáo của các bệnh viện, trung tâm y tế, thời tiết nắng nóng, ngột ngạt, khó chịu khiến chúng ta mệt mỏi, chán ăn, sức đề kháng giảm sút, vì vậy nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn, nhất là nhóm đối tượng trẻ em và người cao tuổi thì dễ bệnh hơn. Bệnh sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của trẻ và người cao tuổi. Tốn kém chi phí, mất thời gian, ảnh hưởng đến công việc của các gia đình. Vì vậy, thực hiện các giải pháp phòng bệnh là rất cần thiết.

Dễ đổ bệnh khi mở máy lạnh, quạt máy hết công suất

Do thời tiết nóng, nhiều phụ huynh mở quạt, máy lạnh hết công suất cho trẻ nên dễ dẫn đến bệnh về đường hô hấp. Phòng bệnh bằng cách hạn chế sử dụng quạt hết công suất, hạn chế tắm nước lạnh sau khi đi ngoài trời, hạn chế bắt máy lạnh ở nhiệt độ thấp. Khi ra ngoài trẻ cần được che nắng cẩn thận. Cho trẻ uống đủ lượng nước hàng ngày, không nên ăn thức ăn lạnh quá, nên ăn rau xanh, trái cây để dễ tiêu hóa.

 

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>