Tín hiệu vui từ công tác dân số

26/10/2018 | 07:34 GMT+7

Huyện Châu Thành đã thu được kết quả khả quan từ Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2018 (gọi tắt là chiến dịch).

Hoạt động của các câu lạc bộ ở huyện Châu Thành thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề đã giúp cho chỉ tiêu chiến dịch và chất lượng dân số được nâng lên.

Năm nay, lồng ghép với chiến dịch, các chỉ tiêu dân số - kế hoạch hóa gia đình đến thời điểm hết tháng 9 đều tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, chỉ tiêu quản lý bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh được quan tâm nên đã không bỏ sót đối tượng. Trong 9 tháng đã quản lý được hơn 680 bà mẹ mang thai, 499 trẻ sơ sinh. Ngành y tế huyện vận động đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện tốt 4 biện pháp tránh thai với chỉ tiêu đình sản được 1 cas, đạt 116,8% so với cùng kỳ. Số đối tượng phụ nữ đặt dụng cụ tử cung được 638/572 người, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2017. Đối tượng dùng thuốc tránh thai cũng tăng từ 15-256% ở chỉ tiêu thuốc uống và thuốc tiêm. Lượng đối tượng sử dụng bằng biện pháp bao cao su cũng tăng hơn 29% so cùng kỳ.

Đặc biệt, công tác nâng cao chất lượng dân số đạt nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, chỉ tiêu sàng lọc trước sinh đạt 40%, tăng 25 cas so với cùng kỳ năm trước. Có 138 trường hợp trẻ em sơ sinh được sàng lọc, tăng 83 cas so với cùng kỳ năm 2017. Số cặp vợ chồng được khám, tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân tăng được 33 cas so cùng kỳ. Trong 9 tháng qua, có hơn 11.000 lượt người cao tuổi được khám, tư vấn sức khỏe, đạt tỷ lệ 92,5% và tăng 12% so với cùng kỳ.

Có được kết quả trên là nhờ vào sự nhiệt tình, năng nổ của cán bộ, cộng tác viên dân số. Lực lượng này nguồn nhân lực cần thiết và thật sự là yếu tố quan trọng làm nên thành công của chiến dịch. Ở xã Phú Hữu, tỷ lệ hộ dân canh tác nông nghiệp khá nhiều nên kiến thức chưa đồng đều về các biện pháp tránh thai. Chính vì vậy, cán bộ ngành và cộng tác viên dân số trên địa bàn quyết tâm để thực hiện đạt các chỉ tiêu dân số. Bà Trần Thanh Nữ, cộng tác viên dân số, ở ấp Phú Nghĩa, xã Phú Hữu, thông tin: “Tuy hiện nay có nhiều biện pháp tránh thai và người dân cũng có ý thức trong kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, trẻ em nhưng đôi lúc vẫn còn nhiều trường hợp thực hiện chưa đúng. Nguyên nhân là các chị em lo làm kinh tế, gia đình khó khăn hay đi làm ăn xa nên không đi đúng ngày, đúng kỹ thuật. Chính vì vậy, đội ngũ cộng tác viên chúng tôi phải thường xuyên nắm đối tượng, vận động đi thực hiện đúng ngày, đúng thời điểm. Có như vậy, chất lượng các dịch vụ mới đạt kết quả như yêu cầu”. Không chỉ vậy, bà Nữ còn vận động chồng tham gia làm cộng tác viên, góp sức mình cho công tác tuyên truyền, giúp hoàn thành các chỉ tiêu dân số. Cứ đều đặn hàng tuần, đôi vợ chồng trung niên này đi khắp xóm để phát tờ rơi tuyên truyền mọi người cùng thực hiện tốt các biện pháp tránh thai, chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc trẻ nhỏ. Ông Lê Văn Út, chồng bà Nữ, chia sẻ: “Tôi thấy vợ đi làm cũng có ích, giúp được các hộ nghèo giảm sinh, chăm sóc con cái tốt hơn thì mình vui lây. Chính vì vậy mà tôi đã gạt bỏ mọi suy nghĩ, tự tin đi tuyên truyền, vận động bà con tham gia chiến dịch tích cực”.

Ngoài việc tự mình nâng cao trách nhiệm thực hiện các chỉ tiêu, các cộng tác viên dân số còn phối hợp cùng nhau thành lập nên các câu lạc bộ để tập hợp được sức mạnh và lực lượng. Nhờ đó, các phong trào, chiến dịch thực hiện đạt kết quả như mong đợi. Toàn xã hiện đã có được 9 câu lạc bộ tiền hôn nhân, 9 câu lạc bộ không có người sinh con thứ 3 trở lên, 9 câu lạc bộ sàng lọc trước sinh. Ở xã Phú Hữu, câu lạc bộ sàng lọc trước sinh vẫn duy trì hoạt động từ năm 2013 đến nay. Nhờ có câu lạc bộ này mà các sản phụ được chăm sóc, vận động thăm khám và thực hiện các xét nghiệm đúng ngày và theo dõi được sức khỏe thai sản tốt hơn. Ngoài ra, câu lạc bộ cũng lồng ghép triển khai được các chủ trương, tuyên truyền định hướng của Nhà nước về công tác dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình đến tất cả các đối tượng. Chất lượng dân số ở xã cũng ngày một nâng lên.

Chị Nguyễn Thị Kiều, 22 tuổi, đang mang thai gần 4 tháng, ở ấp Phú Nghĩa, xã Phú Hữu, bộc bạch: “Tôi vừa được các cô, chú cộng tác viên nhắc nhở và đã đi khám sàng lọc trước sinh đúng ngày. Sức khỏe tôi và thai nhi đều tốt hơn trước vì lần mang thai thứ nhất tôi đi làm xa quê nên không đi khám thai, ăn uống chưa đủ chất”.

Theo bà Nguyễn Thị Dung, Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Châu Thành, cho biết: Sau thời gian thực hiện chiến dịch, 2 tháng đầu, huyện Châu Thành được đánh giá là đơn vị có tổng số đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại đạt tỷ lệ khá cao của tỉnh với 134%. Cả 5 biện pháp tránh thai đều vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, cao nhất là biện pháp thuốc tiêm tránh thai đạt vượt hơn 256% so với cùng kỳ. Trong thời gian diễn ra chiến dịch, đơn vị cũng gặp không ít khó khăn, nhất là về kinh phí nhưng với quyết tâm cao của cả ngành, sự lãnh chỉ đạo của các cấp nên đã đạt được các chỉ tiêu vượt kế hoạch như trên. Hiện tại, chúng tôi đang thực hiện công tác tổng hợp, thống kê lại tất cả các chỉ tiêu của chiến dịch, cố gắng đạt thứ hạng cao trong chiến dịch lần này.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>