Tiếp tục với mục tiêu nâng cao chất lượng dân số

14/03/2019 | 08:40 GMT+7

Những năm gần đây, huyện Châu Thành đã chú trọng từng bước nâng cao chất lượng dân số bên cạnh thực hiện các mục tiêu kế hoạch hóa gia đình. Việc nâng cao chất lượng dân số được xác định là đòn bẩy nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Cộng tác viên dân số Đỗ Văn Hiền (phải), tuyên truyền, vận động các đối tượng thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình năm 2019 đặt ra nhiều thách thức cho các địa phương và huyện Châu Thành cũng không ngoại lệ. Mục tiêu cơ bản trong công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình của huyện năm nay là hướng người dân từng bước tự bỏ tiền để thực hiện kế hoạch hóa gia đình, quan tâm thực hiện các mô hình nâng cao chất lượng dân số và vận động sinh đủ hai con ở mỗi cặp vợ chồng. Hiện tại, các xã, thị trấn ở huyện, cán bộ, cộng tác viên dân số đang tích cực rà soát nắm đối tượng để chuẩn bị nguồn thực hiện các chỉ tiêu năm 2019.

Bà Phạm Kim Mụi, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế xã Phú An, cho biết: “Chúng tôi đã hoàn thành việc rà soát đối tượng và cho đăng ký thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại dựa trên chỉ tiêu được giao. Trên địa bàn đã có hơn 70% phụ nữ từ 15-49 tuổi có chồng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại. Năm nay, 45 vòng tránh thai, 3 đối tượng thực hiện cấy que tránh thai và 8 đối tượng thực hiện tiêm thuốc tránh thai, duy trì trên 170 trường hợp sử dụng thuốc uống tránh thai và 33 cặp vợ chồng sử dụng bao cao su tránh thai. Nhìn chung chỉ tiêu cũng tương đương như năm trước, với sự chủ động rà soát đối tượng ngay từ đầu khi thực hiện sẽ thuận lợi hơn”. Tuy nhiên, theo bà Mụi, trong bối cảnh hiện tại vừa thực hiện chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình vừa vận động tăng sinh, sinh đủ hai con sẽ phải sàng lọc đối tượng nào cần vận động sinh con, đối tượng nào kế hoạch hóa gia đình.

Theo nhận định của nhiều cộng tác viên dân số, người trực tiếp quản lý ở cụm dân cư, vận động tăng sinh sẽ khó hơn vận động kế hoạch hóa gia đình. Ông Đỗ Văn Hiền, cộng tác viên dân số ấp Khánh Hòa, xã Phú An, chia sẻ: “Bây giờ nhận thức người dân đã tiến bộ, vận động kế hoạch hóa gia đình thuận lợi hơn, có nhiều hộ tự ý thức và bỏ tiền ra thực hiện kế hoạch, nhưng ngược lại vận động sinh đủ 2 con sẽ khó. Bởi có nhiều vấn đề tác động, về kinh tế, tâm lý các gia đình, chi phí, thời gian chăm sóc,...”. Ông Hiền đã có hơn 20 năm làm cộng tác viên dân số, để thực hiện đạt các chỉ tiêu về kế hoạch hóa gia đình năm 2019 đối với ông không phải chuyện khó, nhưng để vận động các cặp vợ chồng có một con hay chưa sinh đủ hai con theo ông cần có thời gian.

Một trường hợp như chia sẻ của ông Hiền, chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, ấp Khánh Hòa, nói: “Sinh con ngán tiền. Điều kiện kinh tế còn khó khăn nên chưa sinh thêm cháu nữa”. Hai vợ chồng có con đầu lòng đã 8 tuổi, chị đi làm công ty, chồng làm hồ để sinh sống nên thấy điều kiện kinh tế khó khăn chưa dám sinh con. Chị Tuyết Mai tiếp lời: “Gia đình sẽ sinh thêm cháu nữa nhưng giờ thì chưa, đợi kinh tế ổn định hơn mới sinh”. Vì vậy, chị Tuyết Mai sẽ duy trì sử dụng thuốc uống tránh thai để kế hoạch hóa gia đình năm nay như đã đăng ký với ông Hiền.

Ở xã Đông Phước A, thời gian qua nhiều câu lạc bộ đã được thành lập hướng đến mục tiêu thực hiện tốt công tác dân số trong tình hình mới. Bà Đinh Thị Ngọc Chín, cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế xã Đông Phước A, cho biết: “Mới đây, chúng tôi đã thành lập câu lạc bộ “Mẹ khỏe, con khỏe” với 20 thành viên và duy trì định kỳ sinh hoạt hàng tháng. Nội dung sinh hoạt tập trung vào tuyên truyền chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bà mẹ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe của trẻ từ khi mới sinh cho đến 5 tuổi. Và tuyên truyền sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh. Ngoài ra còn có câu lạc bộ giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân,… Không chỉ dừng lại ở phạm vi câu lạc bộ mà chúng tôi hy vọng qua các câu lạc bộ này, các chị sẽ là những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền ngoài cộng đồng, khuyến khích người dân thực hiện”.

Theo bà Đặng Thị Đây, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện, dự kiến năm nay huyện sẽ chọn thí điểm 2 xã thực hiện Đề án sinh đủ hai con nhằm mục đích tăng sinh. Bà Đây khẳng định: “Để thực hiện mục tiêu này, địa phương sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động là chính. Dự báo khi thực hiện sẽ không dễ dàng, nhưng cán bộ, cộng tác viên dân số sẽ nỗ lực hết mình để thay đổi, động viên các gia đình. Đồng thời, năm nay sẽ đẩy mạnh thực hiện gói nâng cao chất lượng dân số vì chỉ tiêu năm nay có tăng so với năm 2018 với tỷ lệ 20% cặp nam nữ thực hiện khám, sức khỏe tiền hôn nhân, 35% thai phụ sàng lọc trước sinh và 57% trẻ được sàng lọc sơ sinh. Để đạt được kết quả vào cuối năm, cán bộ, cộng tác viên dân số ở các xã, thị trấn hàng tháng vẫn duy trì nắm thông tin đối tượng và cập nhật trên phần mềm quản lý dân số thường xuyên, duy trì vận động thai phụ thực hiện sàng lọc sơ sinh, sàng lọc trước sinh và vận động các cặp sắp kết hôn khám sức khỏe tiền hôn nhân. Trong năm 2018, trên địa bàn huyện cũng đã thành lập các câu lạc bộ nhằm tuyên truyền, nâng cao chất lượng dân số và giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Kỳ vọng các câu lạc bộ này sẽ đem lại hiệu quả thúc đẩy công tác tuyên truyền trong cộng đồng”.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>