Thông tin về dịch Covid-19

11/03/2020 | 08:09 GMT+7

- Cuối giờ chiều ngày 10-3, Bộ Y tế xác nhận, một phụ nữ 51 tuổi, quốc tịch Việt Nam đã dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Đây là bệnh nhân thứ 34 mắc bệnh Covid-19 tại Việt Nam. Trước đó, cùng ngày, Việt Nam đã ghi nhận cas nhiễm Covid-19 thứ 33, bệnh nhân người Anh đến Việt Nam hôm 2-3 trên chuyến bay VN0054, sau đó vào Hội An, Quảng Nam, đã được cách ly điều trị. Cas nhiễm thứ 32 tại Việt Nam được công bố là cô gái 24 tuổi, từng gặp gỡ, đi tiệc tại Anh cùng bệnh nhân số 17, được gia đình đưa về Việt Nam trên máy bay riêng vào trưa 10-3.

- Bộ Y tế cho phép xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với Khoa Nghiên cứu Sinh học phân tử các bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương. Như vậy đã có 11 viện, bệnh viện được công nhận có đủ năng lực thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP.HCM, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Nhi Trung ương.

- Việt Nam sẽ tạm dừng đơn phương miễn thị thực (visa) 8 nước châu Âu: Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha. Đây là biện pháp tiếp theo trong nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 lây lan nhanh. Việt Nam tạm thời không cử cán bộ đi học tập, công tác nước ngoài, trừ trường hợp đặc biệt được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ.

- Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Vũ Hán sáng 10-3, là chuyến thăm đầu tiên của ông tới thành phố này kể từ khi Covid-19 bùng phát. Hôm qua, 16 bệnh viện dã chiến tại Vũ Hán được chuyển đổi từ trung tâm triển lãm, nhà thi đấu, phòng tập gym… đã đóng cửa sau khi hoàn thành nhiệm vụ chữa trị cho hàng chục nghìn bệnh nhân Covid-19. Cũng tại Trung Quốc, Mu’en, cậu bé dương tính với SARS-CoV-2 lúc 5 ngày tuổi, vừa được đoàn tụ với gia đình sau một tháng điều trị tại Bệnh viện Nhi Hà Nam (Trung Quốc).

- Chính quyền Singapore bắt đầu thu phí điều trị đối với người nước ngoài nhiễm Covid-19. Bộ Y tế nước này nêu rõ những người nước ngoài lưu trú ngắn hạn muốn điều trị Covid-19 tại Singapore phải trả viện phí, nước này vẫn miễn phí xét nghiệm SARS-CoV-2. Chi phí điều trị các bệnh viêm đường hô hấp cấp tại bệnh viện công của Singapore rơi vào khoảng 6.000 - 8.000SGD (4.300 - 5.800USD).

- Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, nếu hành động sớm và quyết đoán, thế giới có thể ngăn chặn vi-rút SARS-CoV-2 lây lan. Phần lớn những người nhiễm vi-rút này đã hồi phục. 93% số cas nhiễm trên toàn cầu được phát hiện tại bốn quốc gia (Trung Quốc, Ý, Hàn Quốc và Iran). Điều này cho thấy, dịch bệnh không đồng đều ở cấp độ toàn cầu.

- Đến chiều ngày 10-3, ngoài Trung Quốc với gần 81.000 cas nhiễm, trên 3.100 cas tử vong vì Covid-19, Ý trở thành tâm điểm thứ 2 với khoảng 9.200 người nhiễm và gần 470 trường hợp tử vong, nước này đã áp lệnh cấm di chuyển toàn quốc, yêu cầu người dân ở nhà đến ngày 3-4. Còn Iran với khoảng 7.200 người nhiễm và gần 240 trường hợp tử vong. Tại Hàn Quốc có hơn 50 cas tử vong, trên 7.500 người nhiễm. Mông Cổ và Panama là 2 quốc gia mới nhất ghi nhận có cas nhiễm, Canada có cas tử vong đầu tiên.

HOÀNG NGUYÊN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>