Thông tin về dịch Covid-19

05/03/2020 | 08:10 GMT+7

- Đến chiều ngày 4-3, số ca Covid-19 tử vong toàn thế giới đã vượt mốc 3.200 người, số này chủ yếu tại Trung Quốc. Tổng số bị nhiễm bệnh là khoảng 93.000 người. Số ca tử vong tại Iran và Ý đều gần 80, Hàn Quốc hơn 30 trường hợp. Tây Ban Nha ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì Covid-19, còn tại Argentina phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên. Như vậy, đến chiều ngày 4-3, đã có 78 quốc gia, vùng lãnh thổ có ca nhiễm Covid-19, 15 quốc gia có các ca tử vong do Covid-19.

- Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, tỷ tệ tử vong của Covid-19 là 3,4% trên tổng các ca nhiễm được ghi nhận, cao hơn so với tỷ lệ 1% của cúm mùa. Tuy nhiên, ông Tedros cho rằng, Covid-19 không lây lan bằng cúm và có thể khống chế được.

- Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố gói hỗ trợ ban đầu trị giá 12 tỉ USD để giúp đỡ các nước gia đang đương đầu với các tác động kinh tế và sức khỏe trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan nhanh chóng.

- Nhiều bang của Mỹ đang trong tình trạng thiếu các bộ xét nghiệm, trong khi rất nhiều người dân muốn tới kiểm tra xem liệu có nhiễm Covid-19 hay không. Nước này ghi nhận hơn 100 ca nhiễm và đã có 9 trường hợp tử vong.

- Một nhóm bác sĩ ở Trung Quốc tái tạo thành công mô hình 3D phổi của bệnh nhân nhiễm Covid-19, có thể giúp ích rất nhiều cho việc điều trị lâm sàng. Mô hình 3D phổi của bệnh nhân được in thành công theo công nghệ in 3D dựa trên phim chụp CT.

- Thống đốc tỉnh Gyeonggi chỉ đạo đột kích trụ sở Tân Thiên Địa, yêu cầu giáo chủ Lee Man-hee xét nghiệm lại. Trước đó, vị giáo chủ này được cho là đã tự nguyện đến Trung tâm Y tế Gwacheon xét nghiệm, vì lo sợ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo giới chức Hàn Quốc, số ca nhiễm bệnh tại nước này có khoảng  1/2 là tín đồ của Tân Thiên Địa.

- Cùng với Vietjet Air dừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc từ ngày 7-3, cả 4 hãng hàng không của Việt Nam là Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air, đều quyết định tạm dừng vì dịch Covid-19.

- Bộ test kit nhanh Covid-19 của Học viện Quân y đang được Bộ Y tế nghiệm thu, đánh giá lần cuối. Bộ Y tế đã nhận được kết quả nghiên cứu, thử nghiệm thành công bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh của nhóm nghiên cứu Học viện Quân y và các đối tác.

- Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm nay chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội, để phòng dịch. Năm 2020, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng được tổ chức quy mô cấp quốc gia do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì.

- Trên 36.000 khẩu trang y tế bị lực lượng chức năng biên giới tỉnh An Giang bắt giữ liên tục trong 2 ngày 3 và 4-3 ở các đường mòn, cửa khẩu quốc tế khi chuẩn bị xuất lậu qua nước bạn Campuchia.

HOÀNG NGUYÊN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>