Thông tin về dịch Covid-19

03/03/2020 | 07:56 GMT+7

- Dịch bệnh Covid-19 đã lan ra tổng cộng 67 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tính đến chiều 2-3. Tổng số cas tử vong hơn 3.000 người. Số cas tử vong do Covid-19 tiếp tục tăng nhanh tại Iran và Italia. Đến sáng 2-3, thế giới có thêm 3 quốc gia ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên: Armenia, Dominica và CH Séc. WHO đã nâng mức cảnh báo “rất cao” đối với dịch Covid-19, nhưng chưa công bố là đại dịch.

- Tất cả người nhập cảnh từ các quốc gia đang có dịch (Trung Quốc, Hàn Quốc, Italia, Iran) phải thực hiện việc khai báo y tế và kiểm dịch y tế tại cửa khẩu. Chính phủ quyết định tạm dừng áp dụng chính sách miễn thị thực đối với công dân Italia, Hàn Quốc.

- Theo Bộ Y tế, Việt Nam hiện nay đủ năng lực để xét nghiệm khẳng định người bệnh có nhiễm SARS-CoV-2. Ngoài các viện chuyên ngành như Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên, nhiều bệnh viện tuyến Trung ương và trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố đủ năng lực làm xét nghiệm chẩn đoán xác định có bị nhiễm SARS-CoV-2 hay không.

- Bộ Y tế áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 và chỉ cho phép xuất khẩu với mục đích viện trợ, hỗ trợ quốc tế do Chính phủ Việt Nam thực hiện (tối đa 25% sản lượng cho xuất khẩu, 75% sản lượng dành cho công tác phòng, chống dịch bệnh trong nước).

- Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Israel Ofir Akunis cho biết, trong vòng 90 ngày nữa sẽ phát triển thành công vắc-xin Covid-19 dựa trên loại vắc-xin IBV. Hiện Israel đã thành lập Viện Nghiên cứu Galilee (MIGAL) chịu trách nhiệm phát triển vắc-xin này.

- Các biện pháp cách ly y tế để phòng, chống lây lan Covid-19 đối với xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) sẽ được gỡ bỏ từ 0 giờ ngày 4-3 - thông tin từ lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc. Trong 20 ngày qua không ghi nhận cas bệnh mới trên địa bàn Sơn Lôi. Trước đó, từ ngày 13-2, toàn xã Sơn Lôi đã được cách ly.

HOÀNG NGUYÊN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>